6 cầu vượt sông đang và chuẩn bị xây ở Nam Định

Năm nay, Nam Định sẽ dồn lực để khởi công, xây dựng và hoàn thành các cầu vượt sông Hồng, sông Đáy và sông Đào. Cùng với đó, hạ tầng của địa phương này cũng sẽ chuyển mình với những tuyến đường lớn.

Cầu vượt sông Hồng nối Thái Bình - Nam Định. (Ảnh tư liệu: Hạ Vũ). 

Nam Định vừa trải qua một năm 2022 với nhiều điểm sáng: 12/14 chỉ tiêu kinh tế - xã hội hoàn thành và vượt kế hoạch; tổng sản phẩm GRDP tăng cao nhất từ trước đến nay; thu ngân sách nhà nước bằng 117% dự toán; giải ngân đạt 100% kế hoạch vốn đầu tư công là 5.556 tỷ đồng...

Tuy nhiên, hệ thống hạ tầng kết nối của Nam Định vẫn là điểm yếu mà tỉnh này đang từng bước khắc phục.

Tại buổi làm việc với tỉnh Nam Định ngày 15/1 mới đây, Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá, Nam Định từng là địa phương phát triển nhất khu vực Đồng bằng sông Hồng, nhưng hiện nay đang phát triển chậm lại so với nhiều địa phương khác do nhiều nguyên nhân, trong đó có việc thiếu đường kết nối.

Trước tình trạng đó, Thủ tướng đã yêu cầu tỉnh tập trung dồn lực cho các dự án trọng điểm, trong đó có dự án cầu vượt sông Đào và tuyến đường bộ ven biển.

Sẽ có nhiều cầu mới vượt sông

 

Theo quy hoạch chung đã được phê duyệt, TP Nam Định được định hướng sẽ phát triển theo mô hình đa cực, lấy sông Đào là trục xương sống, phát triển về hai bên sông; lấy đô thị cũ làm trung tâm, tạo các trục kết nối với không gian mở vào trong trung tâm đô thị cũ và trung tâm mới Nam sông Đào.

Cầu qua sông Đào là cây cầu dây văng đầu tiên của TP Nam Định, có tổng mức đầu tư 1.200 tỷ đồng, kết nối trực tiếp với tuyến đường trục phía nam TP. Nam Định và nối liên thông với tuyến đường bộ mới TP Nam Định - Lạc Quần - đường bộ ven biển.

Vào tháng 10/2022, cầu qua sông Đào đã được khởi công. Cầu có chiều dài 1,6 km, nối từ đường Song Hào đến đường Vũ Hữu Lợi, dự kiến triển khai thi công trong 22 tháng, hoàn thành và đưa vào khai thác vào 2024.  

Thủ tướng đánh giá, đây là dự án trọng điểm, có ý nghĩa quan trọng, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội của Nam Định, do đó phải làm nhanh, không để kéo dài, đội vốn, bảo đảm chất lượng và tiến độ công trình. 

Cũng trên sông Đào, hồi tháng 4/2022, Nam Định đã khởi công xây dựng cầu Đống Cao nối liền hai huyện Ý Yên và Nghĩa Hưng (thuộc Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường trục phát triển nối vùng kinh tế biển tỉnh Nam Định với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình). Cầu Đống Cao có chiều rộng 12 m, chiều dài toàn cầu là 762 m.

Bên cạnh cầu vượt sông Đào, Nam Định đang tăng tốc cho những cây cầu vượt sông khác, gồm cầu vượt sông Đáy và cầu vượt sông Hồng.

Vào tháng 9/2022, HĐND tỉnh Nam Định đã chấp thuận chủ trương đầu tư dự án cầu vượt sông Đáy nối tỉnh Ninh Bình và tỉnh Nam Định (thuộc tuyến đường bộ cao tốc Ninh Bình - Nam Định - Thái Bình - Hải Phòng). 

Cầu vượt sông Đáy có tổng chiều dài tuyến chính khoảng 2 km, quy mô 4 làn xe. Trong đó, phần cầu vượt sông có chiều dài khoảng 1,3 km, mặt cắt ngang là 17,5 m. Phần đường dẫn có chiều dài khoảng 0,7 km, bề rộng nền đường 17m. Tổng mức đầu tư dự án dự kiến khoảng 1.450 tỷ đồng, gồm 1.100 tỷ đồng ngân sách Trung ương và phần còn lại được bố trí từ ngân sách tỉnh Nam Định.

Dự kiến, cầu vượt sông Đáy sẽ được khởi công ngay trong năm 2023.

Một cây cầu vượt sông Đáy khác đang được Nam Định triển khai là cầu Bến Mới. Dự án này nằm trên quốc lộ 38B kết nối giữa huyện Ý Yên (Nam Định) với huyện Hoa Lư (Ninh Bình), được khởi công vào tháng 5/2022. 

Cầu dài hơn 3,2 km, chiều dài toàn cầu là 648 m. Tổng giá giá trị hợp đồng dự án là hơn 360 tỷ đồng. Đường dẫn đầu cầu phía tỉnh Nam Định dài khoảng 890 m, phía tỉnh Ninh Bình dài khoảng 1,6 km. Thời gian thực hiện 24 tháng.

Cũng trong năm 2023, dự án cầu vượt sông Hồng kết nối Nam Định và Thái Bình dự kiến sẽ hoàn thành và hợp long dịp 30/4.

Cầu có tổng chiều dài 1,4 km với 27 nhịp, trong đó có 5 nhịp cầu chính và nhịp chính giữa sông vượt khẩu độ 120 m. Tổng vốn đầu tư của công trình gần 1.000 tỷ đồng. Đây là cây cầu bắc qua sông Hồng nối hai huyện Tiền Hải (Thái Bình) và Giao Thủy (Nam Định). 

Ngoài ra, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, Bộ đã hoàn thiện báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư của dự án xây dựng cầu Ninh Cường vượt sông Ninh Cơ trên Quốc lộ 37, dự kiến khởi công vào đầu năm 2023. Theo đề xuất, cầu Ninh Cường dự kiến được thiết kế vĩnh cửu bằng bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực. Cầu có chiều rộng 12 m với 2 làn xe, kết nối 2 huyện Trực Ninh với Nghĩa Hưng.

Đang làm nhiều tuyến đường lớn, dự kiển mở rộng TP Nam Định gấp 2,6 lần

Bên cạnh xây dựng hệ thống cầu vượt sông, Nam Định cũng đang dồn lực cho các tuyến đường bộ có tính chiến lược, lâu dài, trợ lực cho sự phát triển của tỉnh.

Các dự án này gồm tuyến đường bộ ven biển, với chiều dài toàn tuyến 66 km, tổng mức đầu tư gần 2.700 tỷ đồng; Tuyến đường trục phát triển nối vùng kinh tế biển tỉnh Nam Định với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình với chiều dài toàn tuyến 46 km, tổng mức đầu tư trên 5.300 tỷ đồng (đã hoàn thành giai đoạn 1)… 

Tổng mức đầu từ các dự án trọng điểm khoảng 25.000 tỷ đồng, dự kiến các dự án sẽ hoàn thành trong khoảng từ năm 2023 - 2025. 

Ở diễn biến mới nhất, ngày 24/12/2022 vừa qua, Nam Định đã khởi công tuyến đường bộ mới Nam Định - Lạc Quần - đường ven biển. Tuyến có chiều dài 25 km, tổng mức đầu tư 6.000 tỷ đồng, kết nối trực tiếp với tuyến đường trục phía nam TP Nam Định và cầu sông Đào đi vào trung tâm TP Nam Định. 

Còn tuyến đường trục phía nam TP Nam Định (đoạn từ đường Vũ Hữu Lợi đến Quốc lộ 21B) có chiều dài 6,8 km, tổng mức đầu tư gần 1.500 tỷ đồng đã được thẩm định ĐTM, đã triển khai xong công tác cắm mốc GPMB ngoài thực địa và tổ chức lựa chọn đơn vị đo đạc, lập hồ sơ thu hồi đất; dự kiến hoàn thành trong năm 2024.  

Để đáp ứng nhu cầu phát triển, TP Nam Định cũng đã được lên kế hoạch mở rộng diện tích. Cụ thể, tỉnh đã duyệt Đề án mở rộng TP Nam Định với việc sáp nhập toàn bộ địa giới hành chính huyện Mỹ Lộc hiện nay. Dự kiến sau khi sáp nhập, diện tích tự nhiên của TP Nam Định sẽ mở rộng gấp 2,6 lần, từ 46,41 km2 lên thành 120,9 km2.