70% vé máy bay Tết chưa bán, giá không dưới 3 triệu đồng

Trong tổng số ghế cung ứng trên toàn mạng nội địa trong giai đoạn cao điểm Tết, các hãng hàng không vẫn còn hơn 70% số ghế chưa bán hết. Giá vé máy bay Tết không dưới 3 triệu đồng/vé/lượt.

Còn 70% vé Tết chưa bán

Theo dự báo của Cục Hàng không Việt Nam, lượng hành khách đi lại bằng đường hàng không trong dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán và dịp Tết Nguyên đán 2018 tăng hơn 20% so với cùng kỳ năm trước.

Tính đến ngày 26/12, các hãng hàng không Việt Nam đăng ký lịch bay tăng gần 3.000 chuyến và 582.000 ghế so với lịch bay thường lệ trên 22 đường bay đi, đến 18 cảng hàng không, sân bay nội địa.

Cụ thể, các tuyến có số lượng chuyến bay và ghế cung ứng tăng cao bao gồm: Nội Bài - Tân Sơn Nhất (tăng 790 chuyến/158 nghìn ghế cung ứng), Tân Sơn Nhất - Phú Bài (tăng 335 chuyến/67 nghìn ghế cung ứng), Tân Sơn Nhất - Cam Ranh (tăng 324 chuyến/66 nghìn ghế cung ứng), Tân Sơn Nhất - Đà Nẵng (tăng 262 chuyến/51 nghìn ghế cung ứng), Tân Sơn Nhất - Vinh (tăng 185 chuyến/36 nghìn ghế cung ứng và Tân Sơn Nhất - Thọ Xuân (tăng 182 chuyến/37 nghìn ghế cung ứng).

70 ve may bay tet chua ban gia khong duoi 3 trieu dong

Dự kiến lượng khách đi lại trong dịp Tết 2018 tăng 20% so với năm trước.

Theo Cục Hàng không Việt Nam, tính từ 14/12-17/1 (âm lịch, giai đoạn cao điểm Tết), tổng số chuyến bay nội địa của các hãng hàng không Việt Nam đạt hơn 22.300 chuyến và cung ứng 4,1 triệu ghế, tăng 15% số chuyến và 19% ghế cung ứng so với cùng kỳ năm trước.

Tuy nhiên, tính đến thời điểm hiện tại, trong tổng số ghế cung ứng trên toàn mạng nội địa trong giai đoạn cao điểm Tết, các hãng hàng không vẫn còn hơn 70% số ghế cung ứng trên toàn mạng nội địa chưa bán hết.

Năm nay, từ cuối tháng 9, các hãng hàng không đã công bố mở bán vé Tết. Đến giữa tháng 12/2017, Vietnam Airlines công bố tăng chuyến bay lần hai, tập trung vào các đường bay chính là Hà Nội - TP.HCM, TP.HCM - Đà Nẵng và TP.HCM - Huế. .Trong đó, nhiều chuyến khai thác bằng máy báy thân rộng Boeing 787, Airbus A350, A330 với đường bay trục Hà Nội - TP.HCM và máy bay A321 với các đường bay còn lại. Tuy nhiên, các đường bay lẻ có mức độ tăng chuyến thấp hơn, nên khả năng khan hiếm vé có thể xảy ra như đường bay đến Tuy Hòa, Quy Nhơn, Vinh,...

Từ 23 tháng Chạp, giá vé không dưới 3 triệu đồng

Thông thường, trong dải giá, giá vé máy bay được cơ cấu thành nhiều mức, từ thấp đến cao. Mua sớm sẽ có nhiều mức giá, giờ bay hợp lý để lựa chọn, mua sau chỉ còn giá đắt. Với vé bay Tết cũng tương tự. Căn cứ vào nhu cầu đi lại thực tế của hành khách, các hãng hàng không nội địa sẽ bố trí mở bán thêm vé máy bay Tết.

70 ve may bay tet chua ban gia khong duoi 3 trieu dong

Giá vé máy bay sau 23 tháng Chạp không dưới 3 triệu đồng/ve/lượt

Cập nhật giá vé máy bay Tết đến 27/12, hiện giá vé của Vietnam Airlines từ 1/2/2018 (tức 16 tháng Chạp) từ TP.HCM ra Hà Nội thấp nhất là 2,228 triệu đồng/vé/lượt (chưa tính thuế, phí). Vé bắt đầu đắt lên từ 23 tháng Chạp (tức sau Tết ông Công ông Táo) ở mức 3,603 triệu đồng và duy trì cho đến 30 tháng Chạp (giao thừa), sau đó hạ nhiệt dần.

Cũng trên chặng bay TP.HCM - Hà Nội, mua vé trực tuyến tại thời điểm này cho ngày khởi hành 1/2/2018 (16 tháng Chạp), của Vietjet Air là 1,26 triệu đồng/vé/lượt, sau đó tăng dần lên 2,04 triệu đồng, 2,435 triệu đồng và cao nhất là 2,87 triệu đồng/vé/lượt (đều chưa bao gồm thuế, phí).

Tương tự, giá vé của Jetstar Pacific (JPA) chặng TP.HCM - Hà Nội là từ 1,4 triệu đồng/vé/lượt, nếu chấp nhận bay transit 2 chuyến có giá 1,055 triệu đồng nhưng mất từ 6-9 giờ bay. Sau đó, giá vé duy trì 3 triệu đồng từ ngày 8/2, tức từ 23 tháng Chạp.

Như vậy, từ sau Tết ông Công ông Táo, giá vé máy bay Tết bắt đầu đắt lên, ghi nhận ở mức trên dưới 3 triệu đồng/vé/lượt ở cả 3 hãng bay nội địa. Nếu tính cả thuế, lệ phí sân bay, giá vé từ trên 3 triệu tới hơn 4 triệu đồng/vé/lượt.

Tuy nhiên, một số chuyến bay giờ đẹp đã bán hết vé, điển hình như các chuyến bay ngày 10-11/2 (tức 25-26 tháng Chạp) của VJA đã hết vé các chuyến bay ban ngày, chỉ còn vé chuyến bay sớm và bay chiều muộn, bay đêm.

70 ve may bay tet chua ban gia khong duoi 3 trieu dong

Một số chuyến bay giờ đẹp sau 23 tháng Chạp đã hết vé (ảnh chụp màn hình mua vé online trên trang của VJA)

Nhìn chung, về giá vé, Cục Hàng không Việt Nam nhận thấy, các hãng hàng không nội địa đang tuân thủ nghiêm ngặt quy định về quản lý giá cước vận tải hàng không nội địa, không có hãng nào bán vé vượt quá giá trần quy định (3,683 triệu đồng/vé/lượt). Giá vé và số chỗ tại các quầy bán vé giờ chót cũng được niêm yết công khai tại các cảng hàng không, sân bay và hiển thị trên màn hình số chỗ còn trên mỗi chuyến bay.

Cao điểm bay Tết, các hãng hàng không khuyến cáo khách chủ động sắp xếp kế hoạch, mua vé máy bay sớm sẽ được giá tiết kiệm, thời gian bay hợp lý.

Hành khách cũng nên cân nhắc kỹ lịch trình đi lại dự kiến và khả năng có chỗ trên các chuyến bay trong dịp cao điểm Tết để có lựa chọn phù hợp, tránh trường hợp đặt chỗ cùng một lúc trên nhiều chuyến bay, gây trùng lặp khiến hệ thống tự động hủy các đặt chỗ đó.

Đồng thời, khách nên ra sân bay ít nhất 2 tiếng trước giờ khởi hành để hoàn tất các thủ tục hàng không. Thời gian đóng quầy làm thủ tục (kết thúc nhận khách) là 40 phút trước giờ khởi hành dự kiến. Ngoài ra, hành khách nên làm thủ tục trước qua website, ứng dụng di động của hoặc tại các quầy tự làm thủ tục (kiosk check-in) để tiết kiệm thời gian và bớt quá tải tại các quầy ở sân bay.

chọn
Nơi quy hoạch tổ hợp nhà ở của HanoiHouse tại ngã tư Nguyễn Phong Sắc - Tô Hiệu
Tại góc ngã tư Nguyễn Phong Sắc - Tô Hiệu có một khu đất hơn 0,2 ha, được quy hoạch cho dự án nhà ở thấp tầng và cao tầng. Chủ cũ của dự án này trước đây là Indeco, sau nhiều năm chậm triển khai đã chuyển giao cho chủ mới là HanoiHouse.