75 doanh nghiệp đạt Giải thưởng Chất lượng Quốc gia năm 2018

Ngày 18/6, Bộ Khoa học và Công nghệ đã tổ chức họp báo công bố Giải thưởng Chất lượng Quốc gia năm 2018. Năm nay, có 75 doanh nghiệp đạt giải, trong đó có hơn 20 doanh nghiệp đạt giải vàng chất lượng.

Giải vàng Chất lượng quốc gia: Tiền đề để doanh nghiệp vươn ra biển lớn

ok9

Họp báo công bố Giải thưởng Chất lượng Quốc gia năm 2018. (Ảnh: Nam Thịnh).

Phát biểu tại họp báo, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Trần Văn Tùng nhận định "Giải thưởng Chất lượng Quốc gia đã thu hút được sự quan tâm đặc biệt và tạo được uy tín với các doanh nghiệp, cơ quan quản lí cũng như người tiêu dùng trong xã hội; tôn vinh xứng đáng những doanh nghiệp đạt thành tích xuất sắc trong việc nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ, năng lực cạnh tranh và hiệu quả hoạt động, hội nhập với nền kinh tế khu vực và trên thế giới".

Cho đến nay, đã có tới gần 2.000 doanh nghiệp đạt Giải thưởng Chất lượng Quốc gia, trong đó có 240 doanh nghiệp đạt giải Vàng. Đặc biệt, trong các doanh nghiệp Việt Nam đạt giải thưởng quý giá này, đã có 46 doanh nghiệp tiêu biểu được vinh danh ở cấp độ quốc tế, với Giải thưởng Chất lượng Quốc tế châu Á – Thái Bình Dương (GPEA).

Các doanh nghiệp tiêu biểu đã đạt giải thưởng quốc tế châu Á-Thái Bình Duuơng như Nhựa Bình Minh, Tân Hiệp Phát, Du lịch Hoàn Mỹ,Traphco,..

DSCN1387-crop

Giải thưởng Chất lượng Quốc gia đã thu hút được sự quan tâm đặc biệt và tạo được uy tín với các doanh nghiệp, cơ quan quản lí cũng như người tiêu dùng trong xã hội. (Ảnh: Đức Huy).

Thống kê của Bộ Khoa học Công nghệ, trong 3 năm gần đây (2016-2018), ước tính doanh thu của các doanh nghiệp đạt giải là hơn 500.000 tỉ đồng, lợi nhuận là hơn 36.000 tỉ đồng, nộp ngân sách hơn 32.000 tỉ và tạo công ăn việc làm cho gần 170.000 người lao động.

Tại buổi họp báo công bố giải thưởng hôm nay, Thứ trưởng Trần Văn Tùng cũng gửi lời chúc mừng tới các doanh nghiệp đã đạt được giải thưởng trong suốt thời gian qua, và nhận định "đây sẽ là cơ hội để các doanh nghiệp thành công về năng suất và chất lượng được tôn vinh, ghi nhận một cách xứng đáng".

"Hi vọng cộng đồng Doanh nghiệp Việt Nam sẽ có nhiều doanh nghiệp có năng lực, có kết quả hoạt động tiêu biểu, đáp ứng được các tiêu chí của Giải thưởng chất lượng quốc gia, giúp cho cộng đồng doanh nghiệp của Việt Nam ngày càng lớn mạnh, qua đó giúp cho chất lượng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ của Việt Nam ngày càng được nâng cao trên trường quốc tế, trở thành niềm tự hào của cộng đồng doanh nghiệp Việt", Thứ trưởng Trần Văn Tùng phát biểu.

Theo ông Trần Văn Vinh, Tổng Cục trưởng Tổng Cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng, Giải thưởng Chất lượng Quốc gia của Việt Nam nằm trong hệ thống Giải thưởng Chất lượng Quốc tế châu Á – Thái Bình Dương (Global Performance Excellence Award – GPEA).

Các doanh nghiệp nhận được giải phải đáp ứng được số điểm dựa trên các tiêu chí, bao gồm: Vai trò của lãnh đạo (120 điểm); Hoạch định chiến lược (85 điểm), Định hướng vào khách hàng và thị trường (85 điểm); Đo lường, phân tích và quản lí tri thức (90 điểm), Định hướng vào nguồn nhân lực (85 điểm), Quản lí quá trình hoạt động (85 điểm) và Kết quả hoạt động (450 điểm).

Doanh nghiệp có điểm từ 600 trở lên sẽ đạt được Giải thưởng Chất lượng Quốc gia. Các doanh nghiệp đạt từ 800 điểm trở lên và được đánh giá là xuất sắc sẽ nhận được Giải Vàng Chất lượng Quốc gia. 

Đại diện cho các doanh nghiệp đạt giải thưởng uy tín này, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Tân Hiệp Phát, bà Trần Uyên Phương cam kết, để đạt được tiêu chuẩn như vậy ở một sân chơi toàn cầu, chất lượng của các sản phẩm của Tân Hiệp Phát phải cao hơn những "người khổng lồ", là các đối thủ lớn trong ngành đồ uống.

"Hiện tại, các sản phẩm đồ uống Tân Hiệp Phát đang dẫn đầu tại Việt Nam, trong tương lai sẽ đẩy mạnh xuất khẩu và mong muốn đạt doanh thu 1 tỉ đôla vào năm 2023", bà Uyên Phương chia sẻ.

Theo Đời sống & Pháp lý

 
chọn