8 câu hỏi về tiền bạc cần vợ chồng phải trả lời trước tuổi 40!

40 là độ tuổi trung niên, lúc này chúng ta hầu hết  đều đã ổn định về công việc hoặc gia đình. Nhưng dù ở thời điểm nào trong cuộc sống, tiền bạc luôn là một chủ đề cấp thiết. Dưới đây là 8 câu hỏi cần bạn trả lời để có kế hoạch quản lí tiền bạc nếu như bạn chưa đến tuổi 40!

Bạn có tiền tiết kiệm ngân hàng không?

Thói quen tiết kiệm của người Việt chính là gửi tiền vào ngân hàng, vừa an toàn lại có lãi xuất hàng tháng. Nhiều gia đình công chức (và cả kinh doanh tự do) đều cố gắng trích một phần thu nhập của mình để gửi tiết kiệm, điều này sẽ giúp chúng ta có một khoản tiền dư để phòng những việc đột xuất.

Bạn có mua bảo hiểm tự nguyện không?

8 cau hoi ve tien bac can vo chong phai tra loi truoc tuoi 40
Mua bảo hiểm để bạn yên tâm về tương lai (Ảnh: Pinterest)

Trước vấn nạn ung thư và tai nạn giao thông ngày càng gia tăng ở nước ta, việc mua bảo hiểm tự nguyện càng trở nên cần thiết hơn bao giờ hết. Các gia đình ngoài việc mua bảo hiểm y tế tự nguyện, bảo hiểm xã hội thì nên các gói bảo hiểm có giá trị bảo vệ cao cho cả gia đình. Việc mua bảo hiểm là một động thái văn minh, đảm bảo an toàn cho tương lai của chính gia đình mình. Cuộc sống nhiều bất trắc, không ai mong muốn điều tệ hại xảy đến với mình, nhưng nếu nó xảy ra thì bản thân người lao động trực tiếp (vợ hoặc chồng) sẽ bớt đi gánh nặng gia đình rất nhiều. Còn nếu chúng ta không xảy ra rủi ro nào, thì đó vẫn là một khoản tiền tiết kiệm hợp lí.

Bạn có biết tình hình tài chính của đối phương không?

Bạn có biết thu nhập và tài chính của vợ hoặc chồng bạn hàng tháng là bao nhiêu không? Tiền bạc luôn là một vấn đề nhạy cảm trong đời sống hôn nhân, phần lớn vợ chồng tranh cãi và thậm chí li hôn không phải vì ngoại tình mà chính là vì tiền bạc. Nếu bạn vừa mới kết hôn thì thật tuyệt, hãy trao đổi với đối phương về các khoản thu chi, các khoản cần để ra, quỹ chung của gia đình... một cách chi tiết nhất. Chỉ có thế, bạn mới không vướng vào những tranh cãi gay gắt sau này.

Bạn có đang hoặc dự định đầu tư tiền bạc vào kinh doanh không?

8 cau hoi ve tien bac can vo chong phai tra loi truoc tuoi 40
Cho thuê nhà là một kênh đầu tư an toàn (Ảnh: batdongsan)

Nếu bạn có tiền từ việc kinh doanh hoặc thừa kế, bạn có ý định đầu tư không? Nếu có, bạn định đầu tư vào mảng nào? Ở Việt Nam, kênh đầu tư an toàn thường là bất động sản. Nhiều gia đình trẻ có kinh tế vững đã chọn mua nhà để cho thuê lại hoặc mua đất xây nhà sau cho thuê, chờ giá hợp lí thì bán. Việc đầu tư này an toàn và sinh lời, không lo bị hao hụt vốn.

Các kênh đầu tư khác như cổ phiếu, vàng, nhà hàng... là một kênh mạo hiểm bởi có nhiều biến động và rủi ro. Nếu bạn không phải là chuyên gia trong lĩnh vực đó thì lời khuyên tốt nhất cho các gia đình là “ăn chắc mặc bền”.

Bạn có tiền dự trữ cho việc học của con cái hay không?

Trước khi sinh con, vợ chồng đã phải lường trước vấn đề này. Từ khi con còn nhỏ đến khi vào lớp một, từ lớp một đến hết cấp một, rồi cấp hai, cấp ba và đại học. Vợ chồng bạn đã có kế hoạch gì để đầu tư cho con một tương lai tốt? Tâm lí “trời sinh voi trời sinh cỏ” đã lỗi thời và chỉ xuất hiện ở những gia đình văn hóa thấp, sinh con ra không chăm sóc được, rồi đời con lại tiếp nối đời cha mẹ, đói khổ, nghèo túng. Việc mua bảo hiểm giáo dục cho con cái là cần thiết, hai vợ chồng cần có thời gian ngồi lại bàn bạc về vấn đề này, trích ra một khoản tiền dành cho việc học của con, điều đó là cần thiết nếu bạn muốn đảm bảo cho con bạn có một tương lai vững chắc.

Bạn có tiền để riêng cho sở thích của mình hay không?

Chúng ta thường lao vào làm việc cật lực để kiếm tiền, chắt chiu quá mức mà quên mất bản thân mình. Những sở thích cá nhân khi còn độc thân bạn hoàn toàn có thể sử dụng tiền bạc để có, bây giờ vì gia đình, vì tương lai con cái, bạn đành gác lại sở thích và chắt chiu tiết kiệm. Điều đó không sai nhưng cũng chẳng đúng, suy cho cùng, hạnh phúc không phải là đích đến, nó là một hành trình sống của bạn. Thời gian trôi đi, bạn có được thứ mình muốn nhưng cũng đánh mất những niềm riêng quá nhiều, tiếc nuối thì cũng đã qua.

Đừng ích kỉ và hà tiện với bản thân mình, hãy tự thưởng cho mình những món đồ mà bạn thích, tiền bạn làm ra bạn có quyền được tiêu chứ!

Bạn có kế hoạch viết di chúc về chuyện thừa kế cho ai không?

8 cau hoi ve tien bac can vo chong phai tra loi truoc tuoi 40
Hãy lập di chúc khi bạn còn minh mẫn (Ảnh: Pinterest)

Nhiều người Việt mình rất ngại nói đến vấn đề di chúc thừa kế vì họ quan niệm như thế là điềm “gở”. Thực tế ở nước ngoài họ coi việc lập di chúc từ 30 tuổi trở đi là việc rất bình thường. Nếu bạn có tài sản, hãy suy nghĩ về vấn đề di chúc thừa kế một cách nghiêm túc khi bạn còn minh mẫn. Có nhiều người già trở nên lú lẫn, khi qua đời không để lại di chúc khiến con cháu nháo nhào tranh chấp tài sản. Là cha mẹ, bạn có thấy buồn trước viễn cảnh đó không?

Bạn có lương hưu không?

Cuối cùng, cần phải có lương hưu để tự do tài chính cuối đời. Sau khi đã đi hết hành trình sống, có nhiều cặp vợ chồng “dại dột” để lại hết tài sản cho con cái rồi cuối cùng từ một người sở hữu tiền tỷ lại trở thành kẻ ở nhờ trong chính ngôi nhà của mình. Bạn cần phải nghiêm túc nghĩ về vấn đề bảo hiểm xã hội từ khi còn trẻ, nghiên cứu kĩ về nó và tham gia để về già hai vợ chồng vẫn chủ động trong tài chính, tránh dây dưa với con cái, rất phiền phức!

chọn
[Photostory] Một doanh nghiệp sắp làm dự án nhà ở trên khu đất 2,7 ha cạnh Vinhomes Smart City
Dự kiến từ tháng 5/2024, Confitech sẽ bắt đầu GPMB để triển khai xây dựng Khu nhà ở Tây Mỗ tại quận Nam Từ Liêm để hoàn thành vào tháng 12 năm nay. Khu đất dự án này có quy mô 2,7 ha, nằm tiếp giáp khu liền kề của Vinhomes Smart City