8 tháng với 4 ca khúc dính nghi án 'đạo nhái', Khắc Hưng chính là nhạc sĩ 'có vấn đề' nhất của năm 2017

Dù được vinh danh ở nhiều hạng mục như nhạc sĩ của năm, nhà sản xuất của năm thế nhưng những sáng tác của Khắc Hưng vẫn không tránh khỏi nghi án đạo nhạc từ các ca khúc nước ngoài.

Tạo nên hiện tượng với bản hit Sau tất cả, nhạc sĩ Khắc Hưng nổi tiếng hơn hẳn. Đặc biệt, năm 2017, anh còn được chú ý bởi những sáng tác Ánh nắng của anh, Ghen, Đâu chỉ riêng anh, Như cái lò... thu hút được sự quan tâm của cộng đồng mạng. Không chỉ gây chú ý bởi ca từ, nghệ sĩ thể hiện, 4 bản hit này còn “dậy sóng” cộng đồng mạng khi vướng phải khi án đạo nhái từ các sản phẩm âm nhạc ngoại quốc.

8 thang voi 4 ca khuc dinh nghi an dao nhai khac hung chinh la nhac si nho nhat cua nam 2017
Nhạc sĩ Khắc Hưng

Ánh nắng của anh - Đức Phúc

Không thể phủ nhận rằng, ở thời điểm cuối năm 2016, dù chỉ mới ra mắt trong một thời gian ngắn, nhưng Ánh nắng của anh đã nhanh chóng nhận được sự yêu mến của đông đảo khán giả Việt.

Bản hit là sáng tác của nhạc sĩ trẻ Khắc Hưng dành riêng cho bộ phim điện ảnh được chú ý nhiều nhất cuối năm 2016. Ngoài giai điệu hay, ca từ đẹp, bài hát còn trở nên ấn tượng, ngọt ngào hơn qua phần thể hiện đầy tình cảm của Quán quân The Voice 2015 Đức Phúc. Chưa kể, diễn xuất đầy tình cảm, lãng mạn của cặp đôi diễn viên chính là Trấn Thành và An Nguy cũng được xem là yếu tố giúp ca khúc này nhanh chóng áp đảo các bảng xếp hạng âm nhạc trong nước.

8 thang voi 4 ca khuc dinh nghi an dao nhai khac hung chinh la nhac si nho nhat cua nam 2017

Tuy nhiên, sau một thời gian phủ sóng rộng rãi, Ánh nắng của anh bất ngờ bị tố đạo nhái. Cụ thể, dân mạng chuyền tay nhau một clip ngắn chỉ ra sự giống nhau giữa Ánh nắng của anh và ca khúc I của một nghệ sĩ piano Hàn Quốc. Không thể phủ nhận rằng, nếu chỉ nghe qua hai đoạn nhạc được ghép trong clip, nhiều người nhận ra sự khá giống nhau về cách triển khai giai điệu. Chính vì thế, đoạn clip này đã gây sự chú ý và có không ít tranh cãi trên mạng xã hội.

Ghen - Min & Erik

Vừa ra mắt được một thời gian ngắn, ca khúc Ghen, do Khắc Hưng sáng tác, được thể hiện bởi giọng ca của nữ ca sĩ Min và Erik tiếp tục “nối gót” Ánh nắng của anh khi bị cư dân mạng soi có nhiều điểm tương đồng với I Got You của nữ ca sĩ Bebe Rexha. Nghi vấn về chuyện Khắc Hưng “vay mượn” giai điệu từ ca khúc quốc tế được người hâm mộ đặt ra.

8 thang voi 4 ca khuc dinh nghi an dao nhai khac hung chinh la nhac si nho nhat cua nam 2017

Trước những lùm xùm xoay quanh chuyện bị tố đạo nhạc, Khắc Hưng đã thẳng thắn lên tiếng. Nhạc sĩ cho biết lúc đầu anh quyết định im lặng vì rõ ràng hai bài hát này hoàn toàn khác nhau. Nhạc sĩ cũng đã khẳng định không hề có chuyện đạo nhái trong ca khúc này. “Không có đồng nghiệp hay cơ quan chức năng nào lên tiếng, nên điều đó đồng nghĩa với việc ca khúc không đạo nhái” - Khắc Hưng chia sẻ.

Đâu chỉ riêng em - Mỹ Tâm

Đâu chỉ riêng em là một trong những ca khúc nổi tiếng của Khắc Hưng được trình bày bởi Mỹ Tâm gây chú ý trong năm 2017. Dù chỉ ra mắt trong một thời gian ngắn, nhưng ca khúc đã thu hút sự quan tâm của cộng đồng mạng khi MV oneshoot này nhanh chóng đạt 9 triệu lượt like và là bản hit được cover nhiều nhất trên mạng xã hội. Hiện tại, MV đã đạt được hơn 23 triệu lượt xem trên Youtube.

8 thang voi 4 ca khuc dinh nghi an dao nhai khac hung chinh la nhac si nho nhat cua nam 2017

Ngay sau đó, cư dân mạng trở nên hoang mang trước thông tin ca khúc Đâu chỉ riêng em được lấy cảm hứng từ một bài hát nhạc Hoa tạm dịch Tình lay động, lòng nhói đau của Hải Sinh.

Ngay từ đoạn nhạc mở đầu của ca khúc Tình lay động, lòng nhói đau, người nghe đã ngỡ ngàng vì quá giống với phần điệp khúc của Đâu chỉ riêng em. Nhiều người còn đánh giá hai ca khúc này giống nhau đến 70% về mặt giai điệu, hầu như chỉ khác ở chỗ bản phối khí mang tính hiện đại hơn.

Trước nghi án đạo nhái, một lần nữa Khắc Hưng thẳng thắn lên tiếng về chuyện này. Nhạc sĩ thừa nhận giữa hai ca khúc có sự giống nhau, tuy nhiên, anh vẫn khẳng định mình không hề đạo nhái từ bài hát nước ngoài.

Ngay sau đó, nhạc sĩ Khắc Hưng đã được chính tác giả của ca khúc Tình lay động, lòng nhói đau “giải oan” khi đưa ý kiến, cả hai bài hát chỉ có sự trùng hợp ngẫu nhiên ở đoạn cao trào, còn lại vẫn có nét riêng biệt. Dù thế, Khắc Hưng vẫn khá mệt mỏi khi một ca khúc mới của anh bị vô tình dính vào ầm ĩ về chuyện “đạo nhái”.

8 thang voi 4 ca khuc dinh nghi an dao nhai khac hung chinh la nhac si nho nhat cua nam 2017 Nhạc sĩ Khắc Hưng và Mỹ Tâm đã được minh oan không 'đạo nhạc'

Như cái lò - Sambi và MR.A

Tối ngày 21/8, MV mới Như cái lò chính thức được ra mắt. Đây tiếp tục là sản phẩm âm nhạc gây chú ý của Khắc Hưng với màn debut của Sambi và sự góp mặt của Mr A. Ngay sau khi ra mắt, MV nhanh chóng nhận được nhiều chú ý từ phía cộng đồng mạng không chỉ bởi ca từ phản cảm mà còn ở nghi án đạo nhạc, đạo ý tưởng.

8 thang voi 4 ca khuc dinh nghi an dao nhai khac hung chinh la nhac si nho nhat cua nam 2017

Người hâm mộ tinh ý nhận ra bản beat, flow rap của MV này có sự giống nhau so với bài hát Bass down low được ra đời từ năm 2011. Chưa hết, bối cảnh mà nhân vật chính xuất hiện trong MV cũng như góc quay, vũ đạo được người hâm mộ đánh giá là trùng hợp với bản chính.

Tạm kết

Chưa màn đến chuyện những bài hát của Khắc Hưng có phải là sản phẩm “đạo nhái” hay không, tuy nhiên, xét về thị trường âm nhạc hiện nay, khi mà lượng ca khúc ra mắt ngày càng nhiều thì chuyện giống nhau về mặt giai điệu không còn quá xa lạ.

Đối với những sản phẩm âm nhạc gần đây, Trung Quân, giám đốc sản xuất âm nhạc chia sẻ: “Giống như ca khúc Đâu chỉ riêng em, chính tác giả bản quốc tế đã lên tiếng thừa nhận chúng tôi không đạo nhái, còn những ca khúc còn lại, chúng tôi vẫn đang chờ đợi sự xác nhận. Tôi khẳng định nghi án vẫn chỉ là nghi án, vì một phần khán giả đã quên đi chuyện thưởng thức âm nhạc mà chỉ chú trọng vào việc tìm hiểu xem MV này, bài hát kia có đạo nhạc hay không. Tôi khẳng định Hưng không bao giờ đạo nhái, vì lương tâm nghề nghiệp là điều chúng tôi đặt lên hàng đầu”

8 thang voi 4 ca khuc dinh nghi an dao nhai khac hung chinh la nhac si nho nhat cua nam 2017 Xuất hiện bài hát Việt siêu phản cảm, nhận lượng dislike kỷ lục

Như cái lò: Như cái lò – sáng tác mới nhất của Khắc Hưng bị chê tơi tả. MV nhận lượng dislike khổng lồ vì ...

8 thang voi 4 ca khuc dinh nghi an dao nhai khac hung chinh la nhac si nho nhat cua nam 2017 Nghịch lý Vpop: Càng sôi động càng nhiều nghi án đạo nhái

Sự sôi động của thị trường âm nhạc tưởng chừng phải khiến người làm nghề cũng như công chúng vui mừng. Nhưng nghịch lý của ...

8 thang voi 4 ca khuc dinh nghi an dao nhai khac hung chinh la nhac si nho nhat cua nam 2017 Khắc Hưng lần đầu lên tiếng: 'Chị Mỹ Tâm đã nhắn tin và tin tôi không đạo nhạc'

Nam nhạc sĩ cho biết hoàn toàn bất ngờ vì phần chorus của “Đâu chỉ riêng em” khá giống với một ca khúc nhạc Hoa ...

chọn
Hai thách thức lớn của Long Hậu
Đánh giá về 2024, Long Hậu cho rằng các chính sách pháp luật có nhiều thay đổi, là một trong những rủi ro ảnh hưởng đối với các nhà phát triển khu công nghiệp. Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp ngoài ngành bắt đầu chuyển hướng đầu tư sang BĐS công nghiệp cũng làm gia tăng sự cạnh tranh trong lĩnh vực này.