9 quốc gia đồng ý với đánh giá tham nhũng của IMF

Tất cả các nước G7 cùng với Áo và Cộng hòa Séc đã đồng ý với việc được đánh giá theo khung mới mà Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đang xây dựng để kiểm tra các quốc gia giàu có có đang thực hiện đủ trong việc chống tham nhũng hay không.
9 quoc gia dong y voi danh gia tham nhung cua imf
Bà Christine Lagarde là Tổng Giám đốc IMF từ năm 2011. Ảnh: World Economic Forum

Kể từ năm 1997, IMF đã có các giao thức để giải quyết nạn tham nhũng ở các nước nghèo và ngăn chặn tội phạm tài chính liên quan đến tham nhũng, nhưng theo Tổng Giám đốc IMF Christine Lagarde, cần thiết phải có thông tin về tham nhũng xuyên quốc gia và trách nhiệm của các quốc gia giàu có.

“Mặt còn lại của mọi hành vi nhận hối lộ là đưa hối lộ. Và các quỹ nhận được thông qua tham nhũng thường là các quỹ được che giấu ở bên ngoài đất nước, thường thấy ở trong các khu vực tài chính của các thủ đô lớn".

“Rất có thể các quốc gia này có "bàn tay sạch" ở nhà nhưng lại có "tay bẩn" ơ nước ngoài", bà Lagarde nói trong một thông báo được đăng trên trang web của IMF.

Khung mới được đưa ra sau khi IMF đánh giá rằng, tỷ lệ tham nhũng cao hơn có liên quan đến tăng trưởng GDP, đầu tư và thu nhập thuế thấp hơn đáng kể; cùng với đó là sự bất bình đẳng cao hơn và tăng trưởng toàn diện thấp hơn.

Các quốc gia G7 cùng với Áo và Cộng hòa Séc đã đồng ý được đánh giá liên quan đến việc hệ thống tài chính của họ đã có hiệu quả như thế nào trong việc ngăn chặn và hình sự hóa hoạt động rửa tiền, điều này thường đồng hành với hối lộ.

Khung mới cũng dẫn ra sự bất ổn ngắn hạn cũng như hậu quả kinh tế dài hạn ở các nước có tham nhũng đang gia tăng. Bà Lagarde kêu gọi sự giám sát nhiều hơn nữa đối với các chương trình cho vay của Quỹ để kiểm tra công tác quản lý bị ảnh hưởng bởi tham nhũng như thế nào.

Trong trường hợp của Ukraine, Quỹ đã từ chối đợt hỗ trợ tài chính nhiều lần vì luật chống tham nhũng tại quốc gia này còn yếu.

9 quoc gia dong y voi danh gia tham nhung cua imf Tăng quyền cho Ủy ban Kiểm tra, ngăn ngừa tẩu tán tài sản, cấm xuất cảnh

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho hay Trung ương dự kiến tăng thẩm quyền cho Ủy ban Kiểm tra các cấp, có thể đề ...

chọn
Những dự án sắp ra mắt của Vincom
Dự kiến giai đoạn quý II - quý IV/2024, Vincom sẽ khai trương 6 dự án, gồm Vincom Mega Mall Grand Park; Vincom Plaza Hà Giang; Vincom Mega Mall The Empire; Vincom Plaza Điện Biên Phủ; Vincom Plaza Đông Hà Quảng Trị và Vincom Plaza Bắc Giang.