9X đồng tính 'come out': 'Nếu ba mẹ không đồng ý, tụi mình phải theo phương án mưa dầm thấm lâu'

Chỉ tình cờ gặp mặt do chơi cùng một người bạn chung, cặp đồng tính 9X Võ Khánh Duy và Mã Tiến Hoàng đã "phải lòng" nhau. Cả hai đang có dự định "về chung một nhà" sau hơn 3 năm yêu nhau.

- Chào Võ Khánh Duy! Bạn come out tính dục của mình từ khi nào?

Duy come out sau 1 tháng khi mình và Hoàng chính thức công khai quen nhau trên facebook. Và cũng đã công khai chuyện tình cảm của hai đứa với gia đình luôn.

- Trước khi công khai, bạn có bị người xung quanh kỳ thị?

Ngày xưa mình học cấp 2 thì cũng bị mọi người xung quanh và các bạn học cùng kỳ thị. Nhiều người nói những lời ác ý khiến bản thân bị ám ảnh. Lúc đó mình chỉ biết im lặng, hoặc chạy trốn chứ cũng không biết phản kháng. Cảm giác khiến mình cứ tự ti và đôi lúc trốn tránh gặp mọi người.

9x dong tinh come out neu ba me khong dong y tui minh phai theo phuong an mua dam tham lau

Tuy nhiên, từ lúc học cấp 3, môi trường học cũng thoải mái hơn, mình cũng không còn bị kỳ thị nữa. Vả lại, mình cũng trưởng thành, biết suy nghĩ hơn nên dần không còn để tâm với những lời kỳ thị của mọi người.

- Là người từng trải, Duy có lời chia sẻ, động viên gì tới các bạn trẻ trong giới hiện vẫn gặp bế tắc trong việc công khai?

Duy nghĩ là mọi người đưng quá lo lắng về vấn đề đó, nhất là những rào cản về tâm lý. Nước mình mình ngày càng phát triển, suy nghĩ và cách nhìn của mọi người về LGBT cũng thoáng hơn nhiều.

Vì vậy, các bạn nên cứ sống thật với tính dục của mình. Cuộc sống này khi 1 người ghét thì có tận 10 người khác yêu thương bạn.

- Theo Duy, LGBT hiện nay đã thực sự được mọi người nhìn nhận cởi mở chưa?

Mình nghĩ là cũng tầm 70% đã cởi mở, 30% còn lại là chưa thực sự hiểu và chấp nhận, nhưng không đến mức kì thị gay gắt quá như trước. Như hiện nay, đã có rất nhiều tổ chức, các chương trình dành cho giới LGBT, và mọi người đều có thể hòa nhập với cộng đồng.

- Rào cản khiến các bạn trẻ LGBT gặp bế tắc khi công khai là gì?

Từ bản thân Duy thì thấy nguyên nhân chính khiến mọi người vẫn còn sợ khi công khai chính là tâm lý. Nhiều người sợ sẽ bị mọi người xung quanh kì thị hoặc 1 phần là do gia đình không biết về LGBT nên chưa chấp nhận.

Bản thân nhiều bạn khi là con 1 thì cũng nhiều áp lực, họ thì sợ công khai sẽ làm ba mẹ thất vọng. Có khoảng 30% là do bản thân họ không vượt qua chính mình, còn 70% còn lại là do môi trường ngoại cảnh tác động.

Mình cũng có lúc bị bế tắc trong tính dục của bản thân, nhưng rồi mọi thgứ trở nên tốt hơn khi mình công khai và có người yêu.

9x dong tinh come out neu ba me khong dong y tui minh phai theo phuong an mua dam tham lau

- Bạn và người yêu quen nhau như thế nào?

Hôm đó là một người bạn thân nhờ mình chở đến quán nước. Duy đã vô tình gặp người yêu ở đó, vì em ấy cũng chơi thân với bạn mình.

Gặp lần đầu, nhìn em ấy rất dễ thương nên muốn làm quen, mình đã tìm facebook để kết bạn. Lúc đầu bắt chuyện, em ấy cũng đang quen với một người khác nên từ chối mình.

Sau đó tầm 2 tháng thì em ấy chia tay. Mình thấy em ấy buồn nên lại chủ động nhắn tin hỏi han, rồi ngỏ lời muốn làm quen, em ấy cuối cùng cũng đồng ý. Cả hai bắt đầu quen từ đó và thường xuyên nhắn tin qua lại. Duy cứ chủ động tán người yêu, em ấy dần hiểu sự quan tâm và dành tình cảm với mình nhiều hơn.

Quen và hiểu tình cảm của đối phương, cả hai quyết định đến với nhau. Sau một thời gian mới bắt đầu công khai cho mọi người biết.

- Khi tỏ tình và được người yêu nhận lời, cảm giác của bạn lúc đó ra sao?

Lúc đó mình thật sự rất vui và hạnh phúc! Cảm giác vỡ òa kiểu như sau thời gian dài cũng tìm được người mình thật sự muốn ở bên cạnh suốt cuộc đời! Và cho đến giờ mình sẽ chẳng hề quên được khoảnh khắc hạnh phúc đó.

9x dong tinh come out neu ba me khong dong y tui minh phai theo phuong an mua dam tham lau

- Hai bạn đã công khai với ba mẹ đôi bên chưa?

Mình thì đã công khai với ba mẹ và mọi người trong gia đình. Hôm đó mình dẫn người qua nhà mẹ mình chơi thì có nói: Mẹ ơi! nay con dẫn người yêu về, mẹ không thích hay gì thì cũng vui vẻ nha.

Sau khi ăn uống xong, mình thấy mẹ vẫn vui vẻ. Chờ cho đến khi người yêu về, mình mới hỏi mẹ nhận thấy sao về em ấy? Mẹ cười và nói thấy quý em ấy, không những vậy còn khen người yêu mình dễ thương, ngoan hiền và tình cảm! Nghe mẹ nói xong, lúc đó mình thở phào nhẹ nhõm, yên tâm và rất vui.

Đó cũng là lần mình mạnh dạn công khai với mẹ chuyện tình cảm của hai đứa.

9x dong tinh come out neu ba me khong dong y tui minh phai theo phuong an mua dam tham lau

Nhưng người yêu mình thì chưa công khai vì ba mẹ em ấy khá khó, nên hai đứa mới chỉ công khai với anh chị thôi. Tụi mình cũng tính chọn thời điểm thích hợp thì thưa chuyện. Dù mọi chuyện ra sao, mình nghĩ khó khăn nào cũng vượt qua được, quan trọng là hai đứa đều xác định dành tình cảm chân thành cho nhau.

Còn nếu trường hợp xấu mà ba mẹ em ấy không đồng ý, thì chắc mình phải theo phương án "mưa dầm thấm lâu". Bản thân vẫn qua lại để cố gắng tạo tình cảm với gia đình người yêu mình. Theo thời gian, mình nghĩ cái gì kiên trì thì cũng thành công.

Hơn nữa, hai đứa mình cũng đã về nhà nhau. Cả gia đình mình và gia đình người yêu đều quý 2 đứa như con cái trong nhà. Mình cũng tiếp xúc với ba mẹ người yêu và thấy mọi người đều thân thiện và gần gũi.

- Hai bạn có hay ghen và giận nhau?

Yêu nhau rồi cũng ghen, cũng giận hờn và cũng có xích mích nhỏ. Mình là ghen dữ dội luôn, hầu như chỉ cần thấy người yêu nói chuyện với ai mà ngọt ngào tí thôi là mình gây um xùm liền. Thực ra lúc đó chỉ muốn gây chú ý để kéo người yêu quan tâm đến mình nhiều hơn thôi. (Cười)

Nhiều khi vậy thôi chứ thực hai đứa rất hiểu và biết tính nhau. Dù giận đến đâu thì cũng nhanh chóng làm hòa và như chưa có chuyện gì xảy ra.

Hiện cả hai cũng bận vì mỗi người đều có công việc riêng. Thường lúc tan giờ làm việc, mình đến đón người yêu rồi cùng đi ăn đi dạo. Cứ hôm nào mà bận không gặp nhau là nhớ lắm!

9x dong tinh come out neu ba me khong dong y tui minh phai theo phuong an mua dam tham lau

- Bạn có thể chia sẻ đôi chút về kế hoạch sắp tới của cả hai?

Mình và người yêu đã có kế hoạch chung đó là cùng cố gắng để tổ chức đám cưới. Việc này cũng để đánh dấu mốc thời gian quan trọng dành cho nhau.

Tuy nhiên, để làm việc đó thì hiện tại hai đứa vẫn cố gắng chăm chỉ làm việc, có thêm thu nhập và ổn định cuộc sống. Còn những việc xa hơn như chuyện con cái sẽ phải đợi thời gian nữa.

Cám ơn bạn đã chia sẻ!

9x dong tinh come out neu ba me khong dong y tui minh phai theo phuong an mua dam tham lau Nam đồng tính kiếm tiền nhiều hơn đồng nghiệp là 'trai thẳng'

Theo khảo sát, có khoảng 10% nam đồng tính kiếm tiền nhiều hơn đồng nghiệp là 'trai thẳng'.

9x dong tinh come out neu ba me khong dong y tui minh phai theo phuong an mua dam tham lau Nam 9X đồng tính 'come out': 'Khi là LGBT, thì vốn dĩ tôi đã chịu rất nhiều lời miệt thị'

Chịu thiệt thòi không có cha ở bên từ nhỏ, nhưng bù lại, chàng đồng tính 9X Lương Hoàng Phúc lại hạnh phúc khi có ...

9x dong tinh come out neu ba me khong dong y tui minh phai theo phuong an mua dam tham lau Nam 9X đồng tính 'come out': 'Trong giới LGBT thì sự chung thủy lại là thứ xa xỉ'

Cặp nam đồng tính 9X Nguyễn Trọng Trí và Đặng Ngọc Khang đã có những trải lòng trong chuyện tình cảm sau một thời gian yêu ...

chọn
Chủ tịch Lương Minh Tuấn: Kính siêu trắng sẽ là mũi nhọn 5 năm tới của Đạt Phương, dự kiến mang về doanh thu nghìn tỷ từ 2026
Theo kế hoạch, quý I /2025 Đạt Phương sẽ khởi công nhà máy sản xuất kính siêu trắng tại Thừa Thiên - Huế, dự kiến từ 2026 sẽ mang về doanh thu 1.500 - 2.000 tỷ đồng. Chủ tịch Đạt Phương cho biết, đây là ngành mũi nhọn của Đạt Phương trong thời gian tới, doanh nghiệp đang có những lợi thế lớn trên thị trường kính siêu trắng.