9X LGBT 'come out': 'Tôi luôn thấy trong ánh mắt của ba có nỗi buồn rất lớn'

Hồng Đăng Triều Vũ - chàng điển trai LGBT đã có những chia sẻ về quá khứ buồn khi công khai với gia đình và bị ba cấm cản.
nam 9x lgbt come out toi luon thay trong anh mat cua ba co noi buon rat lon 10 dấu hiệu giúp người LGBT biết được người ấy có yêu mình thật lòng hay không?
nam 9x lgbt come out toi luon thay trong anh mat cua ba co noi buon rat lon Quốc hội Úc phải hợp pháp hóa hôn nhân đồng giới trước Giáng sinh

- Chào Hồng Đăng Triều Vũ! Bạn nhận biết xu hướng tính dục của mình từ khi nào?

Ngay từ khi còn nhỏ mình đã rất thích chơi với con gái, thích búp bê, và thi thoảng còn lấy đồ của chị gái ra mặc. Có lần khi từ công ty về nhà, ba Vũ rất tức giận vì thấy mình mặc đầm của chị gái đội tóc giả của búp bê. Mình vội chạy vào phòng để cởi đồ ra, lúc đó cảm giác rất sợ ba phát hiện và bị mắng.

Sau lần đó, mình chỉ dám mặc những bộ đồ như vậy khi vắng ba đi vắng. Dần Vũ cũng nhận ra mình thích các bạn nam cùng lứa tuổi.

nam 9x lgbt come out toi luon thay trong anh mat cua ba co noi buon rat lon

- Hiện Vũ đã công khai với mọi người chưa?

Mĩnh đã công khai khi học lớp 9. Vì ngay từ nhỏ, mình như vậy nên ông bà, mẹ, các chị cũng biết và hiểu, chỉ trừ mỗi ba là chưa chấp nhận, tỏ ra không vui.

- Bạn hãy chia sẻ một vài chuyện về việc ba không chấp nhận con trai công khai?

Khoảng thời gian đầu công khai mình rất là buồn. Có lần ba nhờ bác sĩ tiêm thuốc gì đó để cho mình mạnh mẽ nam tính trở lại. Nhưng mẹ đã cản vì sợ tiêm bậy bạ vào người sẽ ảnh hưởng và không bình thường, sau đó thì ba cũng dừng.

Có lần bị ba đánh, mình buồn đến nỗi từng muốn tự tử. Những bộ đầm và tóc giả đều bị xé và đốt. Ba còn không cho đi học nữa. Sau đó thì ba khuyên những câu tốt nhất cho con.

- Vậy làm thế nào mà bạn có thể khiến ba chấp nhận?

Bản thân mình cũng rất kiên trì, làm mọi việc tật tốt để ba vui. Hơn nữa, cũng do ba mình lắng nghe những người xung quanh khuyên. Có lần thấy những tấm hình mình giả gái trên mạng xã hội, ba có nói câu: "Ba mẹ sinh con trời sinh tính. Đánh cũng nhiều lắm rồi, giờ con đã lớn hãy tự quyết định. Miễn sao con hạnh phúc là được".

nam 9x lgbt come out toi luon thay trong anh mat cua ba co noi buon rat lon

- Có lúc nào căng thẳng đến mức hai ba con không nói chuyện với nhau?

Lúc căng thẳng giữa hai cha con nhất có lẽ là thời điểm bạn bè ba kỳ thị mình. Ba lo sợ việc làm ăn và mối quan hệ sẽ bị ảnh hưởng khi có đứa con như vậy. Suốt mấy tháng trời ba đã không nói chuyện với mình.

Vì xác định tự lập, không muốn sống phụ thuộc vào ba nên Vũ đi làm và tự đóng học phí. Sau đó mình bán thêm mỹ phẩm để tăng thu nhập. Cũng may, việc kinh doanh thuận lợi và thu nhập khá ổn định nên mình tự lo cho bản thân. Mình vẫn mua quà tặng cho ba mẹ. Dần ba thấy mình vươn lên nên cũng nguôi ngoai một phần.

- Cảm giác của Vũ ra sao khi thấy ba coi trọng danh tiếng, giữ thể diện trong việc làm ăn hơn việc công khai của bạn?

Ba rất thương Vũ, kỳ vọng ở mình rất nhiều và luôn mong con trai phải mạnh mẽ, thật giỏi. Mình nhớ câu ba nói: "Sinh ra là 1 người đàn ông thì con phải cư xử theo cách của đàn ông".

nam 9x lgbt come out toi luon thay trong anh mat cua ba co noi buon rat lon

Khi bạn bè của ba đến chơi thì Vũ không dám bước ra gặp mọi người. Bởi bản thân sợ cảm giác họ nhìn mình với ánh mắt khó chịu, mỉa mai. Rồi cũng sợ họ buông lời không hay như con anh thế này con anh thế kia, làm ba xấu hổ.

Vũ luôn thấy trong ánh mắt của ba có nỗi buồn rất lớn. Là con trai duy nhất của ba, nên mọi hy vọng và tình yêu đều dành cho mình.

- Sống thật với chính mình, cũng đồng nghĩa là làm trái với kỳ vọng của ba, bạn có nghĩ lựa chọn của mình đúng?

Cho đến giờ, nếu được lựa chọn mình vẫn sẽ như vậy. Hiện mình cũng thấy vui và hạnh phúc khi ba đã hiểu, thông cảm và chấp nhận.

Sau này Vũ có thể xin nhận con nuôi. Bởi mình sinh ra đã như vậy, chứ không phải do tác động lối sống.

Hơn nữa, mình có là ai thì cũng luôn cố gắng hoàn thiện bản thân, sống tốt và có ích cho xã hội. Để chứng minh cho gia đình hiểu rằng bản thân làm được, và sẽ hạnh phúc với con đường mình chọn.

nam 9x lgbt come out toi luon thay trong anh mat cua ba co noi buon rat lon

- Có khi nào ba vẫn mong và hy vọng một ngày nào đó Vũ thay đổi?

Mong chứ, đó là điều tốt mà ba luôn muốn cho mình. Bởi lẽ, không có ba mẹ nào mong muốn con mình rơi vào tình trạng sống một cuộc sống như thế này. Nhưng đó giờ là ước nguyện chứ không còn là hy vọng.

- Trước khi chấp nhận thì ba có từng gây sức ép với Vũ và mẹ về chuyện công khai?

Có lần ba từng nói sẽ bỏ đi vì mình và mẹ sống nhờ chu cấp của ba. Lúc đó hai mẹ con rất lo sợ.

Vũ sợ ba buồn, mình biết điều đó chứ, làm con đâu ai muốn gia đình phải khổ. Khoảng thời gian đó là áp lực lớn với bản thân. Nhưng thật may khi tất cả chỉ là hù dọa, ba đã không bỏ đi, mà thay vào đó đã dần dần chấp nhận. Ba là người hy sinh cho mình rất nhiều!

- Vũ có nghĩ, gia đình là rào cản lớn trong việc công khai của các bạn trong LGBT?

Mình cũng nghĩ gia đình chính là yếu tố quan trọng. Có thể nhiều người sợ nói ra, ba mẹ họ không chịu được cú sốc đó và trở bệnh hoặc khiến gia đình suy nghĩ nhiều.

Điều tiếp theo nữa là lối sống. Lối sống không tốt khi có quá nhiều người xung quanh kỳ thị. Có thể họ không quen với áp lực bị miệt thị từ mọi người.

Một yếu tố nữa khi nhiều người không dám công khai chính là do chính bản thân họ. Có người là con một, vì những yếu tố xung quanh mà vẫn lấy vợ sinh con. Nhưng rồi vẫn cặp với bạn tình bên ngoài.

nam 9x lgbt come out toi luon thay trong anh mat cua ba co noi buon rat lon

Nhưng theo mình thì khi không dám vượt qua rào cản tương đồng với việc không dám sống thật với chính bản thân, đó là một sự tiếc nuối.

Giống như đêm về, mình mới thật sự là con người của chính bản thân. Hằng ngày phải đeo quá nhiều mặt nạ, kể cả cách nói chuyện, cử chỉ, dáng đi cũng phải gồng, phải diễn. Với mình điều đó cảm thấy quá khó khăn nên mình đã chọn việc công khai.

- Vũ có thể chia sẻ một vài kỷ niệm về việc bản thân phải gồng mình để che giấu mọi người?

Lúc nhỏ thì mình đã cố gồng trong dáng đi như 1 thằng con trai mạnh mẽ. Từ xa mà thấy ba là mình phải chuyển đổi dáng đi.

Khi mình đi có chút mềm mại hay uyển chuyển thì cảm thấy rất thoải mái. Tuy nhiên, cảm giác rụt rè, không biết phải làm như thế nào nếu những cử chỉ, cách nói chuyện của mình bị người khác nghi ngờ. Bạn đầu, Vũ cũng e ngại khi người khác phỏng đoán giới tính của mình, nhưng rồi mọi thứ cũng quen.

- Trước lúc công khai, bạn có gặp trường hợp kỳ thị mình không?

Lúc đi học mình bị bạn bè kỳ thị nhiều: Không cho ngồi chung hay xếp hàng, đi vào chỗ nào cũng phải dè dặt trước anh mắt của mọi người và nghe những câu nói dị nghị. Nhưng mọi thứ cũng quen rồi, điều duy nhất với Vũ lúc đó là chỉ mong gia đình chấp nhận và thương yêu, chứ xung quanh ai nói gì mình dần không quan tâm lắm.

- Nhưng lúc bị bạn bè kỳ thị, Vũ xử lý sao?

Mình sẽ im lặng, vì biết rằng có làm lớn chuyện thì cũng không giải quyết được gì. Hoặc về tâm sự cùng mẹ, mẹ sẽ cho mình những lời chia sẻ, những lời khuyên tốt nhất. Mẹ và Vũ như 2 chị em gái vậy, luôn ủng hộ mọi chuyện và hiểu mình hơn ai hết. Cũng nhờ mẹ can thiệp, thuyết phục ba về giới tính của mình nên mọi chuyện cũng thuận nhanh hơn.

nam 9x lgbt come out toi luon thay trong anh mat cua ba co noi buon rat lon

- Hiện bạn đã học xong chưa hay đã đi làm?

Mình đã ra trường, hiện tại đang học tóc và make up. Thời gian rảnh thì kinh doanh mỹ phẩm.

- Còn chuyện tình cảm hiện tại của bạn?

Mình chia tay người yêu cách đây 2 năm và giờ vẫn đang độc thân.

Sau lần đầu tình cảm không thành, mình nghĩ là do bản thân còn quá trẻ, nông nổi. Mình thích những người chững chạc, có thể là lớn tuổi. Biết quan tâm và hiểu mình cần gì. Mình không quan trọng họ giàu có hay khó khăn.

Mình cũng không cần mua những món quà đắt tiền, chỉ cần nhớ ngày kỷ niệm và ngày sinh nhật tặng quà nho nhỏ là được. Với Vũ món quà tuy không lớn nhưng đó là cả tấm lòng họ dành cho mình.

- Dự định về công việc sắp tới của bạn?

Vũ sẽ học xong tóc và trang điểm sau đó sẽ mở salon nhỏ. Mình yêu công việc này và sẽ dành nhiều cho nó. Ngoài ra thì Vũ cũng sẽ phụ giúp công việc cho ba mẹ.

Cám ơn bạn đã chia sẻ!

nam 9x lgbt come out toi luon thay trong anh mat cua ba co noi buon rat lon 10 dấu hiệu giúp người LGBT biết được người ấy có yêu mình thật lòng hay không?

Không phải lúc nào cũng dễ dàng nhận biết tình cảm của người LGBT dành cho đối phương có thật lòng hay không. Vì nhiều lý ...

nam 9x lgbt come out toi luon thay trong anh mat cua ba co noi buon rat lon Người đồng giới quan hệ với bạn tình có thể mắc ung thư nếu như không để ý triệu chứng này

Có rất nhiều bệnh lây truyền qua đường tình dục khi quan hệ đồng giới ở cả nam và nữ. Chúng có thể gây ra ...

nam 9x lgbt come out toi luon thay trong anh mat cua ba co noi buon rat lon Không chỉ hotgirl chuyển giới Linda, đây là loạt nạn nhân của lỗi 'dao kéo' hỏng

Vì muốn làm đẹp mà nhiều người đã vô tình trở thành nạn nhân của việc phẫu thuật thẩm mỹ hỏng. Không chỉ hotgirl chuyển ...

nam 9x lgbt come out toi luon thay trong anh mat cua ba co noi buon rat lon Quốc hội Úc phải hợp pháp hóa hôn nhân đồng giới trước Giáng sinh

Thủ tướng Úc Malcolm Turnball đã ra chỉ thị với Quốc hội nước này rằng họ phải hợp pháp hóa hôn nhân đồng giới trước ...

chọn
Bà Rịa - Vũng Tàu dự kiến khởi công đường nối cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đến đường ven biển vào cuối năm
Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu dự kiến xây dựng đường nối vào cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, đoạn từ QL 56 đến nút giao Vũng Vằn và đoạn từ nút giao Vũng Vằn đến đường ven biển vào cuối năm nay.