Đường lăn S3 tại sân bay Nội Bài bị hằn lún theo vệt bánh máy bay. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+).
Ngày 4/9, tại phiên họp báo Chính phủ thường kì, phóng viên có đặt câu hỏi về việc đường băng sân bay Nội Bài bị lún, nứt sâu ảnh hưởng đến an toàn bay.
Đáng chú ý là hiện nay việc đầu tư sửa chữa đang có nhiều vướng mắc về cơ chế.
"Xin hỏi tới đây, Bộ GTVT sẽ có giải pháp gì xử lí để bảo đảm an toàn bay?", phóng viên đặt câu hỏi.
Trả lời báo chí, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết trước đây, đối với việc chưa cổ phần hoá Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) từ tháng 4/2016 trở về trước, công tác quản lí, khai thác, đầu tư, nâng cấp mới, cải tạo đều do ACV thực hiện trên cơ sở cơ chế hạch toán đã xác định đối với ACV.
"Tuy nhiên, sau khi cổ phần hoá từ tháng 4/2016, do liên quan đến vấn đề an ninh các sân bay nên các khu bay thuộc trụ sở Nhà nước, các đường bay, đường lăn trực thuộc của Nhà nước.
Như vậy, Nhà nước phải có trách nhiệm bố trí kinh phí để cải tạo, nâng cấp.
Việc lập kế hoạch trung hạn năm 2016-2020, nguồn kinh phí khá khó khăn do không nằm trong kế hoạch trung hạn này", ông Đông nói.
Theo vị này, đầu năm 2018, Chính phủ ban hành Nghị định 44 về quản lí nguồn tài sản hàng không và giao cho Bộ GTVT báo cáo lên Thủ tướng Chính phủ phương án giao kết cấu hạ tầng hàng không. "Bộ GTVT đã trình lên Thủ tướng Chính phủ kiến nghị giao cho ACV tài sản bay. Trước mắt, ACV tiếp tục nghiên cứu để có cơ chế lâu dài hơn.
Kiến nghị của Bộ GTVT là dùng các nguồn vốn khác nhau do ACV huy động.
Tuy nhiên, trước mắt Đề án chưa được phê duyệt, việc xuống cấp, hư hỏng cục bộ đã xảy ra. Hiện tại ACV đang sửa chữa, khắc phục hư hỏng đó để bảo đảm an toàn bay", Thứ trưởng Bộ GTVT cho biết thêm.