Trước tình trạng xuống cấp trầm trọng của sân bay quốc tế Nội Bài, Cảng hàng không Nội Bài đề xuất lên Cục Hàng không Việt Nam, xin đóng cửa một số đường băng để sửa chữa khẩn cấp. Theo phương án đề xuất, Cảng hàng không Nội Bài xin chấp thuận phương án đóng cửa đường lăn S3 nối giữa 2 đường băng 11L/29R (1A) và 11R/29L (1B) của sân bay, để sửa chữa vết hằn lún bê tông nhựa trên mặt đường lăn này từ 1h ngày 11/9 đến 7h ngày 16/9/2019.
Vết nứt tại đường cất-hạ cánh CHK quốc tế Nội Bài. (Ảnh: VGP).
Do việc sửa đường lăn S3 phải sửa cả phần tiếp giáp vạch máy bay dừng chờ trước đường băng 1B, vị trí sửa chữa cách tim đường băng 50 m, nên Cảng hàng không Nội Bài đề xuất hạn chế khai thác đường băng này từ 1h-7h các ngày từ 11-13/9.
Đại diện Cảng hàng không Nội Bài cho biết thêm đường lăn S3 được chia thành 3 khu vực sửa chữa, trong đó khu vực 3 được sửa trước.
Khi có máy bay cất, hạ cánh ở đường băng 1A và 1B, không lưu sẽ báo trước 15 phút để công nhân và phương tiện thi công ở khu vực 1 và 2 sẽ di chuyển vào khu vực 2 của đường lăn S3, để đảm bảo an toàn.
Từ 1-7h các ngày 14-16/9, hạn chế khai thác đường băng 1A để sửa đường lăn S3 ở khu vực tiếp giáp vạch dừng chờ trước đường băng này. Vị trí sửa chữa cách tim đường băng 1A 71,1m.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng vừa yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải nghiên cứu, báo cáo Chính phủ về tình trạng xuống cấp của đường băng sân bay quốc tế Nội Bài.
Thời gian qua, dẫn thông tin từ cơ quan chức năng, báo chí đã phản ánh việc sân bay Nội Bài có thể bị đóng cửa đường băng bất cứ lúc nào, vì các hạng mục đầu tư, sửa chữa tài sản khu bay đều tạm dừng do vướng mắc về cơ chế.
Tấm bêtông ximăng trên đường băng 11R/29L bị nứt, vỡ. (Ảnh: Tuổi Trẻ).
Để đảm bảo an toàn khai thác, Cảng hàng không Nội Bài chỉ có thể thực hiện công tác duy tu, bảo dưỡng, sửa chữa thường xuyên và khắc phục sự cố của hệ thống sân đường.
Tại một cuộc họp gần đây, Phó Giám đốc Cảng hàng không Nội Bài - ông Vũ Ngọc Kiệm, cho biết tần suất khai thác của các loại tàu bay, đặc biệt là các tàu bay có tải trọng lớn gia tăng đang khiến hạ tầng khu bay Nội Bài quá tải.
Ông Kiệm dẫn chứng bình quân 3 năm gần đây, sản lượng bay tại Nội Bài tăng 11%/năm, có thời điểm số chuyến bay cất hạ cánh lên tới 42 chuyến/giờ, trong khi năng lực khai thác là 37 chuyến/giờ.
Chính vì vậy, mức độ hư hỏng cũng như mật độ và phạm vi hư hại ngày càng tăng.
Phó Giám đốc Cảng hàng không Nội Bài cho biết hiện bề mặt đường cất hạ cánh 1A đã xuất hiện hiện tượng hằn vệt bánh tàu bay theo vệt càng. Hai vệt bánh tàu bay mỗi vệt hằn rộng 1 mét. Ngoài ra, trên đường cất hạ cánh này còn có hiện tượng nứt dọc tim kiểu rạn chân chim…
Đường cất hạ cánh 1B thường xuyên xuất hiện hư hỏng như nứt vỡ, phụt bùn. Một số tấm bê tông xi măng có hiện tượng bị lún, cá biệt có những vị trí độ lệch giữa khe 2 tấm bê tông xi măng lên đến 3 cm.
Tình trạng tương tự cũng đang diễn ra với các đường lăn khác tại Nội Bài.
Lãnh đạo Cảng hàng không Nội Bài cho hay khu vực đường lăn có kết cấu bê tông nhựa, trên bề mặt các đường lăn nối đoạn tiếp giáp đường cất hạ cánh 11L/29R cũng đã xuất hiện vệt hằn theo vệt càng sau tàu bay.
Cảng hàng không Nội Bài vừa đề xuất đóng cửa đường băng sân bay này trong tháng 9 để sửa chữa khẩn cấp. (Ảnh: Tuổi Trẻ).
Tại một số khu vực dù đã được sửa chữa hồi tháng 8/2018, nhưng đến nay tiếp tục bị hư hỏng trở lại, do nền yếu và phun bùn lên trên bề mặt. Cùng đó, khu vực đường lăn có kết cấu bê tông xi măng thì thường xuyên bị nứt vỡ.
"Cơ chế hiện không cho phép ACV được đầu tư vào khu bay, ngay cả bảo dưỡng, sửa chữa lớn hạ tầng cũng không được. Trong khi đó, nguy cơ mất an toàn do sự xuống cấp rất nghiêm trọng của 2 đường cất hạ cánh tại Nội Bài và Tân Sơn Nhất là rất lớn, không biết sẽ phải đóng cửa, không thể khai thác vì xuống cấp lúc nào", Tổng giám đốc ACV Vũ Thế Phiệt cho biết.
Trước sự xuống cấp trầm trọng này, Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải nghiên cứu, sớm có kết quả báo cáo Thủ tướng xem xét.