Vì sao sân bay Nội Bài phải xin đóng đường băng để sửa chữa khẩn cấp?

Đại diện Cảng hàng không quốc tế Nội Bài đã chỉ ra sự xuống tại các đường lăn, đường băng tại Nội Bài cần được khẩn cấp sửa chữa. Theo đơn vị này, tình hình đang phát triển theo chiều hướng xấu, ảnh hưởng nghiêm trọng việc khai thác an toàn.

Theo đề xuất của Cảng hàng không quốc tế Nội Bài lên Cục Hàng không Việt Nam, việc đóng cửa một số đường băng để sửa chữa khẩn cấp trong đầu tháng 9.

Vì sao phải đóng cửa đường băng để sửa chữa khẩn cấp?

Về nguyên nhân phải đề xuất đóng cửa đường băng, đại diện Cảng hàng không quốc tế Nội Bài cho biết hiện xảy ra tình trạng xuống cấp nghiêm trọng tại sân bay.

Theo đó, tại mặt đường cất và hạ cánh, đường lăn, diện tích hằn vệt bánh máy bay trên đường CHC 11L/29R (1A) là 1.200 m2, tổng diện tích của đường CHC là hơn 144.000 m2, tức chiếm tỉ lệ 8,33%.

69306026_10214700666736986_5525394131163021312_n

Đại diện Cảng hàng không quốc tế Nội Bài cho biết hiện xảy ra tình trạng xuống cấp nghiêm trọng tại sân bay. (Ảnh: VGP).

Diện tích nứt vỡ trên đường CHC 11R/29L (1B) là 47,80 m2, chiếm tỉ lệ 0,28%.

Diện tích nứt vỡ trên các đường lăn là 6,26 m2, chiếm tỉ lệ 0,036%. Diện tích bê tông nhựa hư hỏng trên đường lăn S3 giáp đường CHC 11L/29R là 500 m2, chiếm tỉ lệ 46,23%.

Về xu thế phát sinh hư hỏng trên đường CHC và các đường lăn, báo cáo nêu rõ, trên đường lăn 1A có hiện tượng hằn lún vệt bánh máy bay với chiều dài 600 mét từ đầu thềm đến đường lăn S7 có vệt hằn sâu khoảng 3 cm ở hai bên, cách tim đường CHC từ 5-6 mét.

Khu vực này cũng có hiện tượng nứt dọc tim theo dạng rạn chân chim, khe nứt rộng 1mm, chiều dài mỗi đoạn nứt từ 30-50 cm ngắt quãng. 

Tình hình đang theo chiều hướng xấu, ảnh hưởng nghiêm trọng khai thác an toàn

Báo cáo của Cảng hàng không Nội Bài cũng cho biết thêm đoạn tiếp giáp với đường lăn S2, S3, S7, phạm vi bê tông nhựa hư hỏng được đánh giá đang phát triển theo chiều hướng xấu, ảnh hưởng nghiêm trọng việc khai thác an toàn.

Cụ thể, hiện tượng phụt bùn, bong bật các tấm bê tông tiếp tục phát triển trên đường CHC 11R/29L. Trên các đường lăn S1, S2, S3, S4, S7 cũng có hiện tượng phùt bùn. 

noi-bai-1544089832769515360339

Cảng hàng không Nội Bài, đường lăn S2, S3, S7 đang phát triển theo chiều hướng xấu, ảnh hưởng nghiêm trọng việc khai thác an toàn. (Ảnh: Tuổi Trẻ).

Tại các khu vực tiếp giáp giữa đường CHC 11L/29R và các đường lăn S2, S3, S7 phần bê tộng nhựa tiếp tục rạn, nứt, hằn lún vệt bánh tàu bay gây xô dịch và làm phá vỡ liên kết bê tông nhựa.

Phó giám đốc Cảng hàng không quốc tế Nội Bài Vũ Ngọc Kiệm cho biết nguyên nhân là 3 năm gần đây, sản lượng khai thác tàu bay tại Nội Bài tăng trung 11%/năm, có thời điểm số chuyến bay cất hạ cánh lên tới 42 chuyến/giờ so với năng lực khai thác là 37 chuyến/giờ. 

Trong khung giờ cao điểm, tại Nội Bài, các hãng hàng không đang khai thác khoảng 40 chuyến/giờ. Trong đó, Vietnam Airlines dẫn đầu với việc khai thác 18 chuyến/giờ, Vietjet 6 chuyến/giờ, Jetstar Pacific 3 chuyến/giờ, Bamboo Airways 2 chuyến/giờ và còn lại là các chuyến bay của hãng hàng không nước ngoài.

Đây được xem là nguyên nhân khiến mức độ hư hại cũng như mật độ và phạm vi hư hại ngày càng tăng tại các đường lăn, đường băng tại Nội Bài.

Xin đóng cửa đường băng khẩn cấp

Trước việc sân bay Nội Bài đang xuống cấp, có khả năng ảnh hưởng nghiêm trọng việc an toàn bay, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài vừa đề xuất Cục Hàng không Việt Nam chấp thuận phương án đóng cửa đường lăn S3 nối giữa 2 đường băng 11L/29R (1A) và 11R/29L (1B) của sân bay, để sửa chữa vết hằn lún bê tông nhựa trên mặt đường lăn này.

Thời gian đóng cửa từ 1h ngày 11/9 đến 7h ngày 16/9/2019.

photo-2-1567062757432408504572

Đường lăn S3 được chia thành 3 khu vực sửa chữa, khu vực 3 được sửa trước. (Ảnh: Tuổi Trẻ).

Do việc sửa đường lăn S3 phải sửa cả phần tiếp giáp vạch máy bay dừng chờ trước đường băng 1B, vị trí sửa chữa cách tim đường băng 50m nên Cảng hàng không Nội Bài đề xuất hạn chế khai thác đường băng này từ 1h - 7h các ngày 11 đến 13/9.

Đại diện Cảng hàng không Nội Bài cho biết thêm đường lăn S3 được chia thành 3 khu vực sửa chữa, khu vực 3 được sửa trước. 

Khi có máy bay cất, hạ cánh ở đường băng 1A và 1B, không lưu sẽ báo trước 15 phút để công nhân và phương tiện thi công ở khu vực 1 và 2 sẽ di chuyển vào khu vực 2 của đường lăn S3 để đảm bảo an toàn.

Từ 1-7h các ngày 14-16/9, hạn chế khai thác đường băng 1A để sửa đường lăn S3 ở khu vực tiếp giáp vạch dừng chờ trước đường băng này. Vị trí sửa chữa cách tim đường băng 1A 71,1m.

Đáng chú ý, đây không phải là lần duy nhất tạm đóng cửa đường băng, đường lăn ở Nội Bài để sửa chữa.

Cảng hàng không quốc tế Nội Bài cho biết tháng trước, ngày 15/8, khu vực CHC 11L/29R đã phải tạm dừng khai thác tạm thời trong thời gian từ 2h đến 4h30 để khắc phục sự cố bong bật bê tông nhựa.

Tương tự, ba ngày 8,19,20/8, đường CHC 11R/29L đã tạm dừng khai thác trong thời gian từ 1h30 đến 4h để khắc phục sự cố nứt vỡ bê tông.

Thủ tướng yêu cầu báo cáo về tình hình Nội Bài

Thời gian qua, lãnh đạo Cảng hàng không quốc tế Nội Bài và Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) liên tục lên tiếng về tình hình xuống cấp tại sân bay Nội Bài.

Đại diện ACV cho biết cơ chế hiện nay khu bay thuộc nhà nước quản lí nên ACV không thể dùng vốn doanh nghiệp đầu tư xây dựng. Trong khi đó, nguy cơ mất an toàn do sự xuống cấp rất nghiêm trọng của 2 đường cất hạ cánh tại Nội Bài và Tân Sơn Nhất là rất lớn.

Mới đây, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng vừa yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải nghiên cứu, báo cáo Chính phủ về tình trạng xuống cấp của đường băng sân bay quốc tế Nội Bài.


chọn
'Quy hoạch NOXH ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi là không khả thi'
Theo đại diện Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp TP HCM, so với các dự án nhà ở thông thường, việc xây dựng NOXH phức tạp hơn. Chẳng hạn như việc chọn địa điểm xây dựng, nếu NOXH được quy hoạch ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi thì sẽ không khả thi do di chuyển hàng ngày bất tiện.