Trong dự thảo Đề án giao quản lí, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng hàng không do nhà nước đầu tư quản lí vừa ban hành, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) kiến nghị Thủ tướng nghiên cứu, xem xét mua lại ACV.
Theo đó, Bộ GTVT đề xuất xem xét lộ trình mua lại cổ phần do các cổ đông ngoài nhà nước nắm giữ tại ACV sau cổ phần hóa.
Bộ GTVT đã kiến nghị Thủ tướng xem xét mua lại ACV. (Ảnh: Zing).
Kiến nghị này nhằm giúp ACV là doanh nghiệp nhà nước, tạo điều kiện đảm bảo cao nhất về an ninh quốc phòng cho hoạt động hàng không.
Tổng công ty Hàng không Việt Nam thực hiện cổ phần hóa từ năm 2016. Hiện Bộ GTVT nắm 95,39% vốn điều lệ, các cổ đông khác nắm giữ 4,61%.
Bộ Giao thông Vận tải cho hay sau cổ phần hóa, các tài sản kết cấu hạ tầng hàng không được chuyển lại về nhà nước quản lí, việc bố trí kinh phí do công tác bảo trì thuộc trách nhiệm nhà nước.
Từ năm 2016 đến nay, tức sau cổ phần hóa, việc bảo trì, đầu tư, nâng cấp hạ tầng khu bay lại gặp rất nhiều khó khăn, do Nhà nước chưa bố trí được nguồn vốn trung hạn 2016-2020 cho bảo trì, cũng như vốn nâng cấp cải tạo kết cấu hạ tầng hàng không.
Bộ này thông tin thêm hiện các đường băng, đường lăn tại 2 cảng hàng không lớn nhất cả nước là Tân Sơn Nhất (TP HCM) và Nội Bài (Hà Nội) đã vượt công suất thiết kế ban đầu. Điều này khiến khu bay xuất hiện các hư hỏng có nguy cơ uy hiếp an toàn bay, cần phải được đầu tư nâng cấp.
Bộ GTVT cũng kiến nghị Thủ tướng giao ACV quản lí, sử dụng, khai thác tài sản kết cấu hạ tầng hàng không do nhà nước đầu tư, quản lí, không tính thành phần vốn nhà nước tại doanh nghiệp đến hết năm 2025.
Sau thời hạn trên, Bộ sẽ tổng kết đánh giá, báo cáo Thủ tướng xem xét, quyết định việc chuyển tài sản, kết cấu hạ tầng hàng không cho cơ quan quản lí nhà nước về hàng không quản lí, sử dụng.
Theo Bộ GTVT, việc giao ACV quản lí, sử dụng, khai thác kết cấu hạ tầng hàng không phải gắn với trách nhiệm đầu tư, nâng cấp, mở rộng theo quy hoạch.
Việc cổ phần hóa tại Tổng công ty Hàng không Việt Nam từ năm 2016, được Thanh tra Chính phủ chỉ ra có nhiều sai phạm, bởi ACV không thuộc đối tượng cổ phần hóa.
Liên quan sai phạm này, nguyên Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh và Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường đã bị kỉ luật do đồng ý cho ACV thực hiện một số hoạt động không đúng với quy định của Luật Doanh nghiệp năm 2013 và các quy định của Chính phủ.
Kinh doanh 15:52 | 05/09/2019
Kinh doanh 11:30 | 03/09/2019
Tiêu dùng 11:13 | 01/09/2019
Thời sự 06:00 | 23/06/2017
Thời sự 10:20 | 21/06/2017
Thời sự 04:32 | 20/06/2017