Theo đó, phạm vi đối tượng là tài sản kết cấu hạ tầng hàng không do Nhà nước đầu tư, quản lí tại 22 cảng hàng không, sân bay không tính thành phần vốn nhà nước tại doanh nghiệp và các tài sản kết cấu hạ tầng hàng không hình thành sau thời điểm xác định giá trị doanh nghiệp được bàn giao lại cho nhà nước quản lí do Bộ Giao thông vận tải (GTVT) làm đại diện chủ sở hữu.
Bộ GTVT sẽ quyết định danh mục tài sản kết cấu hạ tầng hàng không để bàn giao cho ACV quản lí, sử dụng, khai thác ngay sau khi quyết định này có hiệu lực.
Theo quyết định của Thủ tướng, ACV là đơn vị được giao quản lí, sử dụng tài sản kết cấu hạ tầng hàng không trực tiếp tổ chức khai thác tài sản kết cấu hạ tầng hàng không đúng mục đích, công năng của tài sản; không được chuyển nhượng, bán, tặng, cho, cầm cố, thế chấp, góp vốn bằng tài sản kết cấu hạ tầng được giao.
Quyết định của Thủ tướng cũng nêu rõ, với cơ chế thực hiện quản lí, bảo trì, sửa chữa tài sản kết cấu hạ tầng hàng không thì kinh phí bảo trì, sửa chữa do doanh nghiệp được giao chịu trách nhiệm thực hiện và nguồn thu từ khai thác tài sản kết cấu hạ tầng hàng không do doanh nghiệp được giao quản lí.
Mới đây, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã xây dựng Dự thảo Tờ trình, Dự thảo Quyết định thay thế Quyết định số 58/2016/QĐ-TTg, dự kiến ban hành từ năm 2021.
Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, việc rà soát, xây dựng "Tiêu chí phân loại thực hiện chuyển đổi sở hữu, sắp xếp lại DNNN đầu tư vốn" giai đoạn 2021-2025 nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn lực của Nhà nước, thay đổi được quản trị của DN
Theo Dự thảo này, ACV được đề xuất nằm trong nhóm ngành do nhà nước nắm giữ từ 65% tổng số vốn cổ phần trở lên.
Hệ thống tài sản kết cấu hạ tầng hàng không của ACV gồm đường băng, đường lăn, sân đỗ, hệ thống hỗ trợ hạ cánh… tại 22 sân bay do Nhà nước đầu tư có giá trị khoảng 8.550 tỉ đồng (chưa tính dự án nâng cấp đường băng, đường lăn sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất đang được thực hiện với giá trị hơn 4.000 tỉ đồng).
Bên cạnh đó là vật tư thiết bị dự phòng trị giá 2.785 tỉ đồng, hệ thống khí tượng hơn 380 tỉ đồng.
Trước đó, khi ACV cổ phần hóa, các tài sản trên vẫn thuộc Nhà nước, không tính vào giá trị của ACV.
Khi đường băng, đường lăn hư hỏng xuống cấp nhưng chưa có ngân sách để sửa chữa, nâng cấp, ACV muốn bỏ tiền sửa chữa lại cũng không được phép. Bởi theo qui định pháp luật, tài sản kết cấu hạ tầng do Nhà nước quản lí phải sử dụng vốn ngân sách để sửa chữa, nâng cấp.