Ai Cập: Hàng chục người bị bắt giữ vì giương cờ cầu vồng ủng hộ LGBT

Sau sự kiện lá cờ cầu vồng - biểu tượng của cộng đồng LGBT - được giương lên tại một buổi trình diễn nhạc rock, cảnh sát Ai Cập đã tiến hành bắt giữ hàng chục người và vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại.
ai cap hang chuc nguoi bi bat giu vi giuong co cau vong ung ho lgbt

Cách đây vài tuần, nhóm nhạc rock nổi tiếng người Lebanon Mashrou' Leila đã có một buổi trình diễn đáng nhớ tại thủ đô Cairo của Ai Cập. Khi ấy, một lá cờ cầu vồng đã được người hâm mộ giương lên nhằm thể hiện sự ủng hộ của họ đến với giọng hát chính của nhóm Hamed Sinno, vốn là một người đồng tính công khai. Tuy nhiên, truyền thông địa phương đã miêu tả hành động này theo hướng cực kỳ tiêu cực và gọi đồng tính luyến ái là "một căn bệnh truyền nhiễm".

ai cap hang chuc nguoi bi bat giu vi giuong co cau vong ung ho lgbt
Buổi trình diễn của Mashrou' Leila thu hút khá đông người hâm mộ

Gần như ngay lập tức, giới chức trách tại Cairo đã tiến hành bắt giữ 57 người có liên quan đến buổi trình diễn ngày hôm đó với nhiều tội danh khác nhau như "đồi trụy", "kích động tình dục" hoặc "gia nhập những tổ chức phi pháp". Thậm chí, ít nhất 5 người đã bị xét nghiệm lỗ hậu môn để kiểm tra xem có từng quan hệ tình dục đồng giới nam hay không.

Kết quả, 9 người đã bị tuyên án từ 1 đến 6 năm tù giam. 35 người đang chờ ngày hầu tòa. Trong khi đó, Sarah Hegazy và Ahmed Alaa thì bị tạm giam tới nay là 15 ngày. Đây là 2 người dị tính nhưng theo lời của luật sư biện hộ thì họ bị bắt do công khai ủng hộ quyền của người LGBT.

Tình trạng của 11 người còn lại hiện vẫn chưa rõ.

ai cap hang chuc nguoi bi bat giu vi giuong co cau vong ung ho lgbt
Hamed Sinno - giọng hát chính của Mashrou' Leila

"Các nhà chức trách phải khẩn trương chấm dứt cuộc đàn áp tàn nhẫn cũng như thả tất cả những người bị bắt ngay lập tức và vô điều kiện", Najia Bounaim - đại diện của Tổ chức Ân xá Quốc tế khu vực Bắc Phi - cho biết.

Tại Ai Cập, hành vi đồng tính luyến ái không vi phạm pháp luật, thế nhưng người đồng tính thường xuyên bị cảnh sát ghép vào tội danh "đồi trụy", "vô đạo đức" hoặc "báng bổ". Năm 2001, 55 người đàn ông đã bị bắt giữ sau khi cảnh sát lục soát một con tàu có tên là Queen Boat.

Thời gian gần đây, cảnh sát Ai Cập còn sử dụng những ứng dụng hẹn hò dành cho người đồng tính như Jack'D để "săn lùng" họ. Tình hình tồi tệ đến nỗi đại diện của các ứng dụng này đã tắt chức năng định vị tại quốc gia Bắc Phi và kêu gọi người dùng của mình nên cẩn thận.

ai cap hang chuc nguoi bi bat giu vi giuong co cau vong ung ho lgbt
Xã hội Ai Cập vẫn còn rất bảo thủ và khá nhạy cảm khi bàn đến chủ đề LGBT

Mashrou 'Leila gây khá nhiều tranh cãi trong thế giới âm nhạc Ả Rập bởi vì các bài hát của ban nhạc này thường xuyên nhắc đến những điều cấm kỵ trong đạo Hồi như tình dục đồng tính cũng như châm biếm chính trị và tôn giáo. Trưởng nhóm kiêm giọng hát chính Hamed Sinno (29 tuổi) là một người đồng tính công khai. Anh là một nhà vận động quyền LGBT tích cực và hoạt động mạnh ở khu vực Trung Đông.

ai cap hang chuc nguoi bi bat giu vi giuong co cau vong ung ho lgbt 9X đồng tính chia sẻ câu chuyện come out dưới áp lực cháu đích tôn

Công khai là đồng tính với gia đình chưa bao giờ dễ dàng. Đối với, Nguyễn Tiến Thành (sinh năm 1991, Hà Nội) đó là ...

ai cap hang chuc nguoi bi bat giu vi giuong co cau vong ung ho lgbt Tại sao Ariana Grande được xem là 'biểu tượng ủng hộ LGBT' của thế giới?

Trước khi dính vào scandal hủy show thiếu chuyên nghiệp tại Việt Nam, "tiểu diva" Ariana Grande đã được ca ngợi là biểu tượng ủng ...

chọn
Đề xuất ưu đãi thuế bất động sản cho Việt kiều
Với Luật Đất đai 2024 đang được kỳ vọng có liệu lực sớm từ 1/7, quyền sử dụng đất đối với Việt kiều sẽ được mở rộng. VARS kiến nghị cần thiết lập chính sách ưu đãi như giảm hoặc miễn thuế cho Việt kiều đầu tư vào địa ốc.