Xuất hiện tại hội thảo "Doanh nghiệp Việt ra biển lớn" tổ chức mới đây tại TP HCM, con gái ông Trần Quí Thanh - bà Trần Uyên Phương, Phó tổng giám đốc Tập đoàn Tân Hiệp Phát, đã chia sẻ nhiều thông tin thú vị về câu chuyện đầu tư, phát triển và cả cạnh tranh khốc liệt trên thị trường nước giải khát nhiều năm nay của doanh nghiệp. Bà Phương khiến nhiều đại biểu, startup bất ngờ khi kể lại câu chuyện từ chối lời đề nghị hợp tác trị giá 2,5 tỉ USD từ "gã khổng lồ" Coca-Cola.
Ái nữ của Tập đoàn Tân Hiệp Phát khiến nhiều startup bất ngờ khi chia sẻ lại câu chuyện từ chối lời đề nghị hợp tác hấp dẫn từ Coca - Cola.
Song song việc từ chối lời đề nghị hợp tác hàng tỉ USD, bà Trần Uyên Phương cũng tiết lộ quyết tâm cải tiến chất lượng sản phẩm của doanh nghiệp cũng bị đối tác nước ngoài cho rằng là "bốc phét", do nghi ngờ năng lực tài chính của một doanh nghiệp địa phương.
"Chúng tôi cũng như các thương hiệu khác, khi có một anh cả của ngành đến gõ cửa, chúng tôi cảm thấy phấn khởi lắm, cho đó là cơ hội lớn. Chúng tôi mất gần một năm để hai bên ngồi lại, chia sẻ câu chuyện nếu bắt tay nhau, hai bên sẽ tạo được tương lai gì, kết quả đột phá gì, đặc biệt phía Tân Hiệp Phát phải làm những bước chuẩn bị nào cho việc hợp tác", bà Trần Uyên Phương nói về thương vụ trị giá 2,5 tỉ USD với Coca-Cola vẫn đang được dư luận quan tâm.
Năm 2012, "gã khổng lồ" nước giải khát toàn cầu Coca-Cola đã tìm đến tập đoàn của gia đình ông Trần Quí Thanh, để đề nghị hợp tác. Giá trị hợp đồng mà Coca-Cola đưa ra là một con số khổng lồ, lên đến 2,5 tỉ USD.
Theo bà Trần Uyên Phương, đây có thể xem là sự kiện quan trọng của Tân Hiệp Phát, khi được "anh cả" của ngành nước giải khát thế giới chú ý, dù thị trường nước giải khát tại Việt Nam khi ấy còn khá mới mẻ.
Bà Phương cho rằng các công ty đều muốn có quỹ đầu tư, muốn được giảm thiểu rủi ro và có những đối tác chia sẻ về tầm nhìn, chiến lược trong kinh doanh. Sự hậu thuẫn này sẽ giúp các doanh nghiệp nhỏ có thêm nội lực để lớn mạnh hơn, trong khi đó, các doanh nghiệp lớn sẽ như "hổ mọc thêm cánh".
Giá trị hợp đồng mà Coca-Cola đưa ra với Tân Hiệp Phát là một con số khổng lồ, lên đến 2,5 tỉ USD.
Cơ hội mở ra trước một doanh nghiệp tại Việt Nam, nhưng sau gần một năm đàm phán, Tân Hiệp Phát quyết định từ chối lời mời hợp tác trị giá 2,5 tỉ USD này của Coca-Cola.
"Chúng tôi cho rằng tiền không phải là tất cả. Đối tác yêu cầu Tân Hiệp Phát chỉ được bán sản phẩm ở Việt Nam, Lào, Campchia và không được ra các sản phẩm mới nữa. Đó không phải là sứ mệnh và tầm nhìn của Tân Hiệp Phát", bà Trần Uyên Phương khẳng định.
Người được lựa chọn kế thừa Tân Hiệp Phát cho rằng mục tiêu của doanh nghiệp là mang sản phẩm do mình sản xuất ra thế giới, đồng thời, mạnh dạn nghiên cứu thị trường cho ra những sản phẩm mới, đáp ứng yêu cầu của người tiêu dùng, chứ không chỉ loanh quanh ở một vài nước và chấm dứt việc ra mắt sản phẩm mới.
"Đó là lí do chúng tôi không ngừng đầu tư xây dựng các nhà máy mới và từ chối lời đề nghị vào năm 2012 của Coca-Cola, dù số tiền đưa ra chào mời rất lớn" - ái nữ của ông Trần Quí Thanh nói.
Dù từ chối lời mời hợp tác với "gã khổng lồ" Coca-Cola nhưng Trần Uyên Phương nhấn mạnh Tân Hiệp Phát không phải "đóng cửa", không lắng nghe và không chấp nhận đề nghị hợp tác khác.
Trần Uyên Phương khẳng định doanh nghiệp luôn mở và sẵn sàng chia sẻ nếu đối tác có cùng chung chí hướng.
"Chúng tôi luôn mong đợi có thêm đối tác để Tân Hiệp Phát có thể trở thành một trong những công ty hàng đầu châu Á. Muốn làm được điều đó chúng tôi cần rất nhiều sự chung tay. Nhưng thời điểm chưa phù hợp nên chúng tôi đành phải tiếp tục một mình thực hiện sứ mệnh đem thương hiệu Việt ra thế giới", Phó tổng giám đốc Tập đoàn Tân Hiệp Phát, nói.
Gần đây, mô hình mua bán và sáp nhập (M&A) khá phổ biến khi nhiều nhà đầu tư ngoại tấn công vào Việt Nam, khiến các thương hiệu trong nước lo ngại nguy cơ bị thâu tóm hoặc mất bản sắc, song ái nữ ông Trần Quí Thanh nhìn nhận đây là một xu hướng tốt và Tân Hiệp Phát rất cởi mở.
Bà Phương cho rằng nếu có một doanh nghiệp cùng chung chí hướng và cùng nghĩ đến chuyện làm sao mang sản phẩm Việt, giá trị của Việt Nam ra thế giới, thì Tân Hiệp Phát rất sẵn sàng, hoan nghênh họ cùng tham gia.
Trần Uyên Phương cũng từng thẳng thắn cho rằng tuy Tân Hiệp Phát đang kinh doanh theo mô hình gia đình, nhưng không có nghĩa điều này là mãi mãi. Theo bà, nếu khi nhận thấy sự gia nhập của một vài đối tác chiến lược là tốt cho sự phát triển của Tân Hiệp Phát mà vẫn giữ được giá trị cốt lõi, thì họ sẽ sẵn sàng.
Tham vọng đưa Tân Hiệp Phát trở thành doanh nghiệp hàng đầu châu Á, đấu với các "gã khổng lồ" trên thế giới, Trần Uyên Phương khẳng định tiêu chí mà các doanh nghiệp trong nước cần quan tâm hàng đầu là chất lượng sản phẩm.
Theo bà, chỉ có chất lượng đảm bảo, được duy trì mới có thể xây dựng được uy tín và làm nên thương hiệu.
Theo Trần Uyên Phương, giá bình quân của một sản phẩm chỉ từ 8.000-10.000 đồng. Vì vậy, chỉ cần một thông tin không tốt hoặc sai lệch là người tiêu dùng có thể chuyển đổi sang một thương hiệu khác.
Dẫn dắt về ngành nước giải khát mà Tân Hiệp Phát đang tham gia, con gái ông Trần Quí Thanh cho biết ngành hàng tiêu dùng nhanh mang tính rất đặc thù, bởi giá trị của mỗi sản phẩm nhỏ khiến người tiêu dùng có thể nhanh chóng thay đổi khẩu vị và khó có được khách hàng trung thành.
"Năm 2014, chúng tôi đầu tư 10 dây chuyền Aseptic. Khi chúng tôi tuyên bố điều này, tất cả mọi người cho rằng chúng tôi bốc phét, bởi không thể nào có một doanh nghiệp địa phương dám đầu tư dây chuyền Aseptic, đừng nói là tổng cộng đến 10 dây chuyền tất cả", Trần Uyên Phương nói về thời gian đầu quyết định đưa công nghệ hiện đại của Tập đoàn GEA (Đức) vào sản xuất.
Thậm chí, bà cũng cho biết thêm kể từ khi đặt hàng 10 dây chuyền sản xuất theo công nghệ khép kín vào quy trình, phải mất đến khoảng 7 năm đàm phán doanh nghiệp mới kí được hợp đồng. Nguyên nhân do đối tác không tin một doanh nghiệp địa phương ở giai đoạn 2007-2008, có đủ năng lực tài chính thanh toán số tiền 300 triệu USD.
Tuy nhiên, đến nay, các nhà máy mà Tân Hiệp Phát đầu tư tại Hà Nam, Chu Lai, Bình Dương, và mới đây nhất là tỉnh Hậu Giang cũng đều được đầu tư toàn bộ bằng công nghệ khép kín vô trùng Aseptic.
Ái nữ của ông chủ Tân Hiệp Phát khẳng định công nghệ hiện đại của Đức đã góp phần làm thay đổi chất lượng nước giải khát do doanh nghiệp sản xuất, khi giữ lại được mùi vị và chất lượng các thành phần tự nhiên, có lợi cho sức khỏe theo định hướng của tập đoàn.
Ngoài ra, việc đảm bảo chất lượng cũng là yếu tố quan trọng để "vươn ra biển lớn", đặt chân vào các thị trường khó tính trên thế giới. Các sản phẩm của doanh nghiệp này đã được Cục Quản lí Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kì cấp chứng nhận FDA và chứng nhận Halal dành cho các quốc gia Hồi giáo.
Theo Trần Uyên Phương, chất lượng sản phẩm làm nên uy tín là một thách thức với các doanh nghiệp Việt, đặc biệt là doanh nghiệp đang phát triển.
"Hiện có rất nhiều sự cạnh tranh, không phải ra khỏi Việt Nam mới là biển lớn. Với chúng tôi, biển lớn có thể ngay tại sân nhà, khi rất nhiều nhà đầu tư, doanh nghiệp có kinh nghiệm sừng sỏ muốn vào Việt Nam. Các doanh nghiệp cần phải cải tiến, hoàn thiện mình để có thể tiếp tục tồn tại trên thị trường", bà Trần Uyên Phương nhấn mạnh.