Ăn gan lợn như thế nào để tránh gây hại cho sức khỏe?

Theo các bác sĩ dinh dưỡng, gan là một thực phẩm chứa nhiều dưỡng chất rất tốt cho sức khỏe con người. Tuy nhiên, bạn nên chế biến đúng cách và phù hợp để có được hương vị thơm ngon nhất.
an gan lon nhu the nao de tranh gay hai cho suc khoe
(Ảnh: Thực phẩm tươi sạch)

Người Việt ta vẫn truyền nhau câu nói: "Thương con cho ăn tiết, giết con cho ăn gan" và xem loại nội tạng này là món ăn nên tránh, thậm chí là cấm kỵ với cả người lớn và trẻ nhỏ. Tuy nhiên, theo các chuyên gia dinh dưỡng, đây là một quan niệm sai lầm.

TS. BS. Phạm Thị Thuý Hoà, Viện trưởng Viện Dinh dưỡng ứng dụng cho biết: "Gan là một thực phẩm tốt và sạch nhất trong các phủ tạng. Thành phần của gan có lượng chất đạm cao, vitamin A, chất sắt, các vitamin nhóm B, các loại men như: men tiêu hoá, men thải độc".

Gan lợn chứa lượng vitamin dồi dào, trong 100g gan lợn có chứa 21,3g protein, 25mg sắt, 8.700mcg vitamin A ngoài ra còn có vitamin B, D, axid folic, nicotilic. Do đó, gan lợn là món ăn rất bổ dưỡng.

an gan lon nhu the nao de tranh gay hai cho suc khoe
(Ảnh: Web trẻ thơ)

Theo đánh giá của các nhà khoa học, gan lợn có hàm lượng vitamin A cao hơn hẳn các thực phẩm mà chúng ta thường cho rằng rất giàu vitamin A như thịt, cá, trứng, sữa,…Ăn gan lợn giúp điều tiết chức năng hệ thống máu, phòng ngừa bệnh thiếu máu do thiếu sắt hoặc còi xương.

Với bé ăn dặm, có thể cho mỗi bữa ăn 30g gan. Trẻ em nên ăn 2 bữa gan/tuần, vừa giúp thải độc, tăng cường vitamin A, tăng chiều cao, chống thiếu máu, cân đối axit amin, bổ sung chất dinh dưỡng. Người lớn mỗi tuần ăn một bữa gan xào sẽ rất tốt.

an gan lon nhu the nao de tranh gay hai cho suc khoe
(Ảnh: nauzi)

LỢI ÍCH CỦA GAN LỢN ĐỐI VỚI SỨC KHỎE

Bổ máu

Hàm lượng sắt trong gan có khả năng bổ sung sắt cho cơ thể, làm tăng quá trình sản xuất máu, bổ máu. Gan lợn rất tốt cho phụ nữ trong thời kỳ kinh nguyệt, mang thai, người thiếu máu nếu ăn lượng hợp lý…

Giúp sáng mắt

Hàm lượng vitamin A trong gan lợn khá lớn giúp làm sáng mắt, chống khô mắt, mỏi mắt. Do đó, thường xuyên ăn gan lợn sẽ giúp bạn có đôi mắt luôn khỏe. Những người mắc chứng mờ mắt, mỏi mắt, cận thị cũng nên thường xuyên ăn gan lợn.

Ngăn ngừa ung thư

Vitamin C và Selen chứa trong gan lợn chống oxy hóa, chống lão hóa tế bào, tăng cường sực miễn dịch cho cơ thể, ngăn chặn sự phát triển của tế bào ung thư.

Làm đẹp da

Nếu thường xuyên ăn gan lợn, collagen trong gan lợn dồi dào có thể làm chậm quá trình lão hóa da, tăng cường sự mịn màng, săn chắc cho da.

an gan lon nhu the nao de tranh gay hai cho suc khoe
Ăn gan rất tốt cho sức khỏe và có thể chế biến thành nhiều món khác nhau. (Ảnh: Món ăn Việt ngon)

SAI LẦM KHI ĂN GAN LỢN NÊN TRÁNH

Gạn lợn là món ăn rất giàu dinh dưỡng nhưng nếu không biết cách chế biến thì món ăn bổ dưỡng này sẽ trở thành vô giá trị, thậm chí gây hại cho sức khỏe. Bạn nên tránh kết hợp gan lợi với những thực phẩm sau đây:

Gan lợn xào giá đỗ

Theo PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, Viện Công nghệ sinh học - Công nghệ thực phẩm: "Gan động vật nói chung và gan lợn nói riêng không nên xào nấu lẫn với những loại rau quả củ giàu vitamin C như giá đỗ. Nguyên nhân là vitamin C trong dung dịch trung tính và tính kiềm không ổn định, đặc biệt khi có các vi lượng như đồng, sắt càng dễ bị oxy hóa phân giải".

Gan lợn và gỏi cá

Theo Đông Y gỏi cá là thực phẩm sống lạnh kết hợp với gan lợn sẽ sinh ra chứng trường ung, gây chướng bụng, khó tiêu. Nếu gặp phải trường hợp này bạn có thể dùng nước cam thảo nóng để trị.

Gan lợn kết hợp rau cần, cà rốt

Gan lợn chứa các ion kim loại và chúng sẽ phân giải vitamin C làm mất tác dụng của cà rốt. Rau cần chứa chất cellulose và acid oxalic, nếu kết hợp với gan lợn sẽ hạn chế sự hấp thụ sắt của cơ thể.

Gan lợn và cải xoăn

Nếu kết hợp cải xoăn với gan lợn sẽ khiến hàm lượng vitamin C dồi dào trong cải xoăn bị phân giải và không có tác dụng. Do đó bạn không nên kết hợp 2 thực phẩm này với nhau.

an gan lon nhu the nao de tranh gay hai cho suc khoe

NHỮNG LƯU Ý KHI ĂN GAN LỢN

Không nên ăn quá nhiều: Tiêu thụ lượng gan vừa phải rất có lợi cho sức khỏe, tuy nhiên việc ăn quá nhiều lại gây hại, do gan rất nhiều cholesterol. Tốt nhất chỉ nên ăn 2-3 khẩu phần gan/tháng (80g/khẩu phần). Bên cạnh đó, nên chọn gan tươi ngon của con vật khỏe mạnh. Chìa khóa để món gan ngon là hãy cho nhiều tỏi.

Các bác sĩ khuyến cáo, phụ nữ mang thai nên tránh ăn gan và các sản phẩm từ gan bởi nó rất giàu vitamin A và có thể gây hại cho thai nhi, tốt nhất chỉ nên ăn 1-2 lần/tháng.

Không ăn gan lợn chưa qua chế biến: Do gan lợn là cơ quan chủ yếu giải độc cho cơ thể lợn, cho nên bên trong chúng còn sót lại rất nhiều chất độc. Hơn nữa thức ăn hàng ngày của lợn tuy cũng qua chế biến nhưng vẫn còn lưu lại nhiều chất độc, tốt nhất phải xử lý thật kỹ trước khi ăn.

MẸO LÀM SẠCH VÀ KHỬ MÙI GAN LỢN

an gan lon nhu the nao de tranh gay hai cho suc khoe
(Ảnh: Calofood)

- Ngâm gan lợn trong nước muối khoảng 10 - 30 phút rồi mới chế biến, việc này sẽ giúp phân hủy được phần nào các chất độc.

- Dùng rượu trắng hoặc rượu vang đỏ, giấm trắng rửa gan lợn để khử sạch mùi tanh và hôi.

- Bạn cũng có thể bóc lớp màng bọc bên ngoài gan và ngâm với sữa bò trước khi nấu, gan lợn sẽ không còn mùi hôi tanh.

an gan lon nhu the nao de tranh gay hai cho suc khoe Bộ sưu tập các món cháo giàu dinh dưỡng giúp con hay ăn chóng lớn
an gan lon nhu the nao de tranh gay hai cho suc khoe Trứng gà lá mơ: Món ăn ngon - bổ - rẻ - và tốt cho sức khỏe
an gan lon nhu the nao de tranh gay hai cho suc khoe Mát trời rủ nhau đi ăn bún ốc ngon nức tiếng ở Hà Nội
chọn
Bất động sản tháng 4/2024: Ban hành nghị định về lấn biển; giá chung cư Hà Nội tiếp tục tăng nóng
Trong tháng 4, Chính phủ ban hành Nghị định về hoạt động lấn biển; Bộ Xây dựng yêu cầu Hà Nội xử lý hành vi thổi giá chung cư; Long An, Hậu Giang được duyệt chuyển đổi đất lúa làm loạt dự án nghìn tỷ; Bình Dương chấp thuận đầu tư KĐT tỷ USD;...