Ăn trái cây tại vườn và nguy cơ nhiễm khuẩn đường ruột

Ăn trái cây ngay tại vườn, đặc biệt là vào thời điểm sắp thu hoạch sẽ tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ nhiễm bệnh. Nhất là các bệnh nhiễm khuẩn và kí sinh trùng đường ruột hay ngộ độc vì thuốc bảo vệ thực vật…
 
an trai cay tai vuon va nguy co nhiem khuan duong ruot Giảm cân đơn giản, hiệu quả cùng với ổi
an trai cay tai vuon va nguy co nhiem khuan duong ruot Bạn có biết những loại trái cây giàu sắt tốt cho cơ thể?

Mô hình du lịch miệt vườn trái cây hiện đang rất thu hút khách du lịch tại Việt Nam, đặc biệt là ở các tỉnh miền Tây Nam Bộ. Đến những miệt vườn này, du khách không những được thăm quan vườn cây ăn trái mát rượi, thư giãn trong không khí trong lành mà còn được tự tay hái và thưởng thức những loại quả đặc sản như cam, nhãn, chôm chôm, sầu riêng, vú sữa…

an trai cay tai vuon va nguy co nhiem khuan duong ruot
(Ảnh: Foody)

Việc kết hợp giữa thăm quan và thưởng thức trái cây ngay tại vườn thu hút được đông đảo du khách, mang lại lợi ích kinh tế cao. Tuy nhiên, về vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm cho khách du lịch thì vẫn chưa được đảm bảo.

Rất ít vườn trái cây "chuẩn sạch" tại Việt Nam

Bác sĩ Trần Thị Minh Hạnh, Tổng thư ký Hội Dinh dưỡng thực phẩm TP. HCM cho biết: Thực tế cho thấy có rất ít vườn cây ăn trái tại Việt Nam không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật. Phần lớn các chủ vườn đều sử dụng thuốc ngay từ khi ra hoa, kết trái và đặc biệt là vào giai đoạn sắp thu hoạch. Việc ăn trái cây ngay tại vườn sẽ tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ gây bệnh, ảnh hưởng không nhỏ tới sức khỏe du khách cũng như chất lượng dịch vụ du lịch.

Bác sĩ Hạnh cho biết có rất nhiều du khách đã ăn trái cây ngay tại vườn mà không hề nghĩ đến những hậu quả có thể gặp phải. Bởi nếu trồng trái cây đúng quy trình và đảm bảo an toàn là chủ vườn phải không được sử dụng thuốc bảo vệ thực vật khi sắp đến ngày thu hoạch. Tuy nhiên ở Việt Nam điều này là rất hiếm. Do vậy, nguy cơ đầu tiên của việc hái trái cây và ăn ngay tại chỗ mà không ngâm, rửa hay gọt vỏ là sẽ bị nhiễm các hóa chất bảo vệ thực vật. Người sử dụng có thể bị ngộ độc, ngộ độc mãn tính, về lâu dài có nguy cơ dẫn tới ung thư, vô sinh...

an trai cay tai vuon va nguy co nhiem khuan duong ruot
(Ảnh: kienthuc.net.vn)

Không chỉ vậy, trong đất cát bao giờ cũng có vi khuẩn cũng như các loại kí sinh trùng như giun, sán… Việc ăn trái cây ngay tại vườn mà không ngâm rửa sẽ có nguy cơ nhiễm khuẩn, kí sinh trùng đường ruột từ nước tưới cây, đất cát ở vườn. Khi xâm nhập vào cơ thể, kí sinh trùng hay kể cả trứng của kí sinh trùng sẽ trú ngụ tại đường ruột của người ăn. Chúng sẽ từ từ phá hủy niêm mạc đường ruột, dẫn đến tiêu chảy mãn tính kèm theo các triệu chứng mệt mỏi, buồn nôn, đầy bụng… Lâu dần, những kí sinh trùng này sẽ phát tán khắp cơ thể, tấn công vào mắt, não và gây ra tình trạng co giật, viêm não, giảm thị lực…

Chia sẻ trên báo Tuổi trẻ, PGS.TS Nguyễn Duy Phong, hiện đang công tác tại Trường Đại học Y Dược TP. HCM cho biết: Ở một số nước trên thế giới như Nhật Bản, vườn trái cây của họ được trồng theo quy trình chuẩn sạch và được kiểm tra rất gắt gao. Vì vậy, khách tham quan được nếm trái ngay tại vườn mà không cần lo ngại đến vấn đề sức khỏe.

Nếu khách tham quan có bất kỳ biểu hiện về sức khỏe nào sau khi ăn trái cây tại vườn thì chủ khu vườn đó phải chịu trách nhiệm hoàn toàn, thậm chí còn phải đóng cửa kinh doanh.

Nên rửa sạch trái cây trước khi ăn

Ai cũng biết trái cây tươi chứa rất nhiều vitamin, dinh dưỡng cần thiết cho sức khỏe con người. Nhưng điều này chỉ đúng nếu đó là những loại trái cây sạch, đảm bảo vệ sinh và có nguồn gốc rõ ràng. Hiện nay, các loại trái cây được bày bán trên thị trường phần lớn đều có thuốc bảo quản, thuốc kích thích chín. Còn nếu là trái cây tại vườn thì sẽ được phun thuốc bảo vệ thực vật, thuốc trừ sâu…

an trai cay tai vuon va nguy co nhiem khuan duong ruot
(Ảnh: Open Tour)

PGS. TS Nguyễn Duy Phong khuyến cáo tất cả mọi người, cho dù là ăn trái cây ngay tại vườn hay mua ở chợ, siêu thị về sử dụng thì cũng cần phải ngâm rửa kĩ càng, sau đó gọt vỏ rồi mới nên ăn. “Vài phút để rửa trái cây sẽ không mất mát gì nhưng nếu ăn phải loại trái cây không đảm bảo vệ sinh thì bạn sẽ gặp rất nhiều vấn đề về sức khỏe”, ông Phong nhấn mạnh.

“Với những khách đi du lịch miệt vườn thì nên chọn loại trái có vỏ như cam, thanh long, chôm chôm, nhãn, vải, dừa... để ăn tại vườn. Còn những loại trái ăn cả vỏ như dâu, nho, ổi, cà chua... thì cần phải rửa sạch trước khi ăn” bác sĩ Trần Thị Minh Hạnh gợi ý.

Rửa trái cây đúng cách để loại bỏ hóa chất

1. Dâu tây

Bạn nên chọn mua những quả chín đều, mọng nước và còn tươi ngon. Không nên chọn những quả dâu bị dập và dính bùn đất. Khi về nhà, bạn cho dâu tây vào một chiếc rổ, ngâm vào trong chậu ngập nước. Sau đó lấy từng quả một rửa trực tiếp dưới vòi nước và dùng bàn chải mềm để rửa sạch các kẽ trên bề mặt vỏ. Sau cùng bạn ngâm dâu trong dung dịch nước muối pha loãng khoảng 20 phút là đã có thể sử dụng được.

an trai cay tai vuon va nguy co nhiem khuan duong ruot
(Ảnh: Bách hóa XANH)

2. Cam, chanh

Để cam, chanh hoặc quýt vào rổ inox có lỗ thoát, sau đó bạn pha nước ấm khoảng 40 – 50 độ C rồi giội nước vào để loại bỏ chất bảo quản bám bên ngoài vỏ. Do các loại quả này có vỏ rất dày nên sẽ không ảnh hưởng gì đến phần ruột bên trong quả. Sau cùng bạn rửa trực tiếp dưới vòi nước lạnh.

an trai cay tai vuon va nguy co nhiem khuan duong ruot
(Ảnh: Mães Brasileiras)

3. Nho

Nho có một lớp vỏ rất mỏng và trên bề mặt của quả nho thường được bao phủ bởi một lớp phấn trắng. Để rửa nho được sạch mà không làm dập nát phần thịt bên trong thì bạn cần rửa nhẹ nhàng và rửa trực tiếp dười vòi nước. Bạn có thể dùng tay hoặc vải bông mềm để lau quanh quả, giúp khử sạch bụi bẩn cũng như vi trùng. Chú ý là không nên cho nho vào chậu và khoắng mạnh. Vì làm như vậy sẽ khiến nho bị dập nát và mất đi sự tươi ngon.

an trai cay tai vuon va nguy co nhiem khuan duong ruot
(Ảnh: THE FRESH MARKET)

4. Các loại táo

Với táo, bạn nên rửa sạch táo qua một lần nước để cuốn trôi mọi bụi bẩn bám trên lớp vỏ. Sau đó pha một chậu nước muối loãng hoặc nước giấm rồi ngâm táo 20 phút. Trong muối sẽ có chất sát trùng giúp tẩy sạch và tiêu diệt ký sinh trùng còn lại trên vỏ táo. Cuối cùng, bạn rửa lại táo với nước sạch một lần nữa là có thể yên tâm sử dụng.

an trai cay tai vuon va nguy co nhiem khuan duong ruot
(Ảnh: Táo Ba Lan)

Ngoài ra, bạn cũng có thể dùng một ít kem đánh răng rồi chà xát nhẹ lên lớp vỏ ngoài của táo cho sạch, rồi rửa lại bằng nước. Với cách này, bạn có thể an tâm ăn cả vỏ táo mà không lo bị nhiễm chất bảo quản.

chọn
Bất động sản tuần qua (28/4 - 4/5): Ba luật lớn kỳ vọng hiệu lực sớm, TP HCM dừng dự án BT của Phát Đạt
Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản có thể hiệu lực sớm từ 1/7; điểm mới về thành lập cụm công nghiệp từ 1/5; loạt doanh nghiệp tiến vào Thái Nguyên... là những thông tin thị trường và dự án nổi bật tuần qua.