Ăn trái cây vào lúc nào để tốt cho sức khỏe nhất?

Trái cây rất tốt cho cơ thể người vì vừa cung cấp nước, vitamin lại vừa bổ sung khoáng chất. Tuy nhiên, để có thể nhận được những lợi ích này một cách hiệu quả nhất thì bạn cần lựa chọn được thời điểm ăn thích hợp.
 
an trai cay vao luc nao de tot cho suc khoe nhat Thói quen người Việt cần bỏ: Dùng trái cây ngay sau bữa ăn
an trai cay vao luc nao de tot cho suc khoe nhat Ăn trái cây tại vườn và nguy cơ nhiễm khuẩn đường ruột

Buổi sáng là thời điểm ăn trái cây tốt nhất

Các chuyên gia hàng đầu về tiêu hóa cho biết, trái cây là loại thực phẩm có chứa hàm lượng fructose cao, do đó bạn nên ăn vào buổi sáng khi mới trải qua một giấc ngủ dài. Vì lúc này cơ thể cần được bổ sung năng lượng nhiều nhất. Còn nếu bạn ăn trái cây sau bữa ăn tối, thời điểm trước khi đi ngủ thì hàm lượng đường cao sẽ khiến giấc ngủ của bạn bị rối loạn.

an trai cay vao luc nao de tot cho suc khoe nhat
(Ảnh: Blog Bizweb)

Sau khi đã sử dụng trái cây, bạn nên chờ 1 – 2 tiếng để cơ thể có thể tiêu hóa hết rồi mới bắt đầu ăn bữa chính. Cách này sẽ giúp bạn có đủ thời gian để không cảm thấy chướng hơi, đầy bụng. Đồng thời lúc này dạ dày cũng đã được làm sạch sẽ và sẵn sàng đón nhận nguồn thực phẩm tiếp theo. Trong trường hợp bạn muốn kết hợp ăn trái cây với bữa sáng thì có thể dùng một quả chuối hay trái táo trước, rồi sau đó mới sử dụng đến các món ăn của bữa sáng.

Vì sao không nên sử dụng trái cây sau bữa ăn?

Vì chứa nhiều chất dinh dưỡng, nước và vitamin cho nên hiện có rất nhiều gia đình có thói quen dùng trái cây làm món tráng miệng sau bữa trưa hoặc bữa tối. Thậm chí nhiều người còn nghĩ rằng đó là việc làm tốt và nên duy trì hàng ngày.

Theo Livestrong, tất cả các loại thực phẩm, đồ ăn, kể cả thứ lành mạnh như trái cây, nếu sử dụng sau bữa ăn chính thì cũng đều góp phần làm tăng cân không mong muốn. Vì hàm lượng calo trong trái cây nhiều gấp 3 lần so với lượng calo có trong rau củ của bữa ăn. Do đó, thói quen ăn trái cây sau khi ăn cơm sẽ làm tăng nguy cơ béo phì, thừa cân ở bạn.

an trai cay vao luc nao de tot cho suc khoe nhat
(Ảnh: Ảnh nền đep, Hình ảnh đẹp)

Ngoài ra, vì có hàm lượng đường cao nên nếu bạn sử dụng trái cây sau bữa ăn, đặc biệt là sau bữa tối thì sẽ gây nên những áp lực nhất định cho dạ dày, khiến lượng đường trong cơ thể tăng cao. Và vì trái cây chứa nhiều nước, nên chúng có thể khiến bạn phải thức giấc giữa đêm để đi vệ sinh.

Cần lựa chọn trái cây thế nào?

Cách lựa chọn trái cây an toàn và hiệu quả nhất đó là “mùa nào thức nấy”. Bởi nếu chọn các loại quả trái mùa thì rất có thể trong chúng sẽ tồn tại nhiều loại thuốc bảo vệ thực vật, thuốc ép làm chín…

Nếu mua được trái cây ngay tại vườn hay của người quen, những địa chỉ uy tín, chất lượng thì càng tốt hơn. Còn nếu bạn mua ở chợ hay siêu thị thì cần quan sát kĩ bao bì, màu sắc của vỏ quả, quan sát kĩ xem quả có bị dập, úng hay không.

an trai cay vao luc nao de tot cho suc khoe nhat
(Ảnh: Blog giới trẻ)

Tất cả các loại trái cây đều rất tốt cho sức khỏe, chỉ trừ một số người mắc các bệnh như tiểu đường, cao huyết áp thì cần phải có chế độ ăn kiêng và nên hạn chế những loại quả có hàm lượng đường cao. Ngoài việc ăn những loại trái đúng mùa, ăn theo sở thích thì bạn cũng nên lựa chọn và phối hợp giữa các loại hoa quả một cách hợp lý để tận dụng hết được các ưu điểm của chúng.

Chẳng hạn như vào mùa hè, thời tiết nóng nực, cơ thể bị mất nhiều nước thì bạn nên tích cực sử dụng những loại quả chứa nhiều khoáng chất, vitamin C và nước như cam, bưởi, dưa hấu…

an trai cay vao luc nao de tot cho suc khoe nhat
(Ảnh: 3olomtoday.blogspot.com)

Không phải trái cây đắt tiền mới chứa nhiều dinh dưỡng. Do vậy, bạn nên thay đổi các loại hoa quả sử dụng trong gia đình thường xuyên. Việc sử dụng da đạng trái cây sẽ giúp bạn được thay đổi khẩu vị và đồng thời còn cân đối được các nhóm chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể.

an trai cay vao luc nao de tot cho suc khoe nhat Thói quen người Việt cần bỏ: Dùng trái cây ngay sau bữa ăn
an trai cay vao luc nao de tot cho suc khoe nhat Ăn trái cây tại vườn và nguy cơ nhiễm khuẩn đường ruột
an trai cay vao luc nao de tot cho suc khoe nhat Lợi ích tuyệt vời từ các loại vỏ trái cây

Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/.

chọn
Nhiều doanh nghiệp bất động sản về đích sau 9 tháng
Nhiều doanh nghiệp bất động sản niêm yết như Vạn Phát Hưng, Nam Hà Nội, Long Hậu... đã công bố vượt kế hoạch lợi nhuận năm 2024 sau 3 quý đầu năm.