Ăn trứng sống như nào để không gây hại cho cơ thể?

Bạn đã từng nghe rất nhiều lời khuyên rằng trứng cần phải ăn chín nếu không, nó sẽ làm tăng nguy cơ nhiễm khuẩn. Thế nhưng, theo Boldsky, sự thực thì trứng sống cũng có khá nhiều lợi ích.

Tất nhiên, ăn trứng sống ở đây chỉ nên hiểu là ăn sống lòng đỏ của trứng mà thôi, bởi lòng trắng trứng nếu dưới dạng sống sẽ thực sự có hại cho cơ thể.

Trứng sống được ăn dưới hình thức nào?

Nhắc đến trứng sống, nhiều người sẽ tưởng tượng ngay đến cảnh đập đôi vỏ quả trứng gà, tách bỏ lòng trắng, sau đó thêm gia vị đủ kiểu vào lòng đỏ rồi ăn liền. Thế nhưng, thực sự thì trứng sống có rất nhiều cách ăn khác nhau. Chẳng hạn, bạn đập lòng đỏ quả trứng vào bát cháo nóng, cứ để như vậy một lúc, đủ để lớp màng lòng trắng bám bên ngoài trở nên se mặt rồi mới ăn. Cũng có khi, chỉ cần tách lòng đỏ trứng, cho vào nồi nước dùng đang sôi, để như vậy ít phút rồi vớt ra bát ăn ngay lập tức.

Trứng sống cũng có thể được ăn bằng cách trộn thêm ít đường, đánh bông lên rồi cứ thế chấm với bánh mỳ ăn, hoặc có khi là đổ thêm bia vào đó rồi uống. Người ta cũng sử dụng loại kem trứng này để tạo ra món cà phê trứng ngon tuyệt.

Ngoài các cách ăn trên, nhiều người còn rất thích trứng ốp la. Với cách này, trứng chỉ được làm hơi chín một mặt dưới chảo, còn mặt trên thì lòng đỏ vẫn còn sóng sánh.

an trung song nhu nao de khong gay hai cho co the
Có rất nhiều cách ăn trứng sống khác nhau.

Tại sao bạn nên ăn trứng sống?

Dưới đây là các lý do được đưa ra bởi Boldsky:

- Không phải lúc nào trứng sống cũng gây bệnh. Nếu bạn sẵn sàng với rau sống, thì tại sao trứng sống lại không?

- Nhiệt độ luôn làm thay đổi tính chất của các loại vitamin và khoáng chất. Như vậy, nếu tiêu thụ trứng ở dạng sống, cơ thể bạn sẽ hấp thụ được các dưỡng chất ở dạng tinh khiết nhất.

- Theo chế độ ăn GAPS (một chế độ ăn kiêng được phát minh bởi Natasha Campbell-McBride (Anh) giúp chữa nhiều bệnh), lòng đỏ trứng sống còn được coi là một bài thuốc hỗ trợ điều trị bệnh, đặc biệt là với những người có vấn đề về dạ dày.

- Nhiều người bị dị ứng với trứng ở dạng chín, song lại không hề có phản ứng mẫn cảm với trứng sống. Nhiều nghiên cứu cũng ghi nhận, lòng đỏ ít có nguy cơ gây dị ứng hơn.

Cũng chính vì lý do trên, Boldsky khuyên bạn rằng: Nếu muốn, bạn hoàn toàn có thể ăn trứng sống. Nếu bạn chưa quen với mùi của nó, hãy thêm vào kem hoặc bánh để vị giác của bạn không bị xáo trộn.

Ăn trứng sống như nào để không gây hại cho cơ thể?

Không thể phủ nhận những lợi ích mà lòng đỏ trứng sống, tuy nhiên, để trứng sống mang tới những giá trị dinh dưỡng phù hợp với nhu cầu thực sự của bạn, trước khi ăn bạn nên biết một số điều này:

- Ăn trứng sống có thể hạn chế khả năng hấp thụ protein của cơ thể. Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng chỉ có 50% protein từ trứng sống có thể được tiêu hóa, trong khi trứng chín được tiêu hóa tới 80%. Thế nhưng, trứng sống cung cấp hàm lượng vitamin A, B5, phốt pho và kali nhiều hơn so với trứng chín.

an trung song nhu nao de khong gay hai cho co the
Trứng sống chỉ thực sự phù hợp với người khỏe mạnh.

- Trứng sống có thể bị nhiễm vi khuẩn Salmonella, vi khuẩn này có cả trên vỏ và bên trong. Có trứng sống bị ô nhiễm, do đó có thể làm cho bạn dễ bị ngộ độc thực phẩm. Với những người có khả năng miễn dịch yếu như trẻ em, người già và phụ nữ mang thai, nó có thể dẫn đến những hậu quả tồi tệ hơn.

- Từ tháng 8 năm này đến tháng 2 năm sau (dương lịch) là thời điểm cúm gia cầm có nguy cơ bùng phát thành dịch, thế nên, nếu ăn trứng sống vào thời điểm này, nguy cơ nhiễm cúm của bạn là rất cao.

- Những quả trứng bị nứt vỏ, rất có thể đã bị nhiễm khuẩn. Nếu bạn ăn sống loại trứng này, nguy cơ nhiễm Salmonella càng cao hơn nữa.

Do đó, trứng sống chỉ dành cho những người thực sự khỏe mạnh. Bạn cũng nên chọn trứng hữu cơ, đồng thời nên trữ trong tủ lạnh để đảm bảo chúng không bị hỏng.

Trong lòng đỏ trứng có gì?

1. Lòng đỏ trứng có hàm lượng cao các vitamin quan trọng như A, vitamin B phức hợp, D, E và K, bên cạnh đó là nhiều khoáng chất khác.

2. Lòng đỏ trứng có mức độ cholesterol cao, đó là cần thiết cho việc sản xuất hormone và vitamin D. Nghiên cứu cho rằng trứng làm tăng mức cholesterol xấu quá mức là chưa thực sự chính xác.

3. Lòng đỏ trứng có các axit béo lành mạnh như omega-3. Đặc biệt, lòng đỏ trứng gà nuôi hữu cơ có giá trị dinh dưỡng tuyệt vời.

4. Lòng đỏ trứng có lecithin – một nguyên tố rất tốt cho não, gan và da.

An An

chọn
[Photostory] Tuyến Vành đai 3 đang xây dựng qua TP Thuận An
Tuyến vành đai 3 TP HCM đi qua TP Thuận An có chiều dài khoảng 8 km, qua các phường Bình Chuẩn, Thuận Giao, An Thạnh và xã An Sơn.