Điều gì xảy ra nếu bạn ăn trứng đúng cách?

Trứng là một loại thực phẩm vô cùng lý tưởng để chăm sóc và bảo vệ sức khỏe cơ thể. Tuy nhiên, để trứng thực sự phát huy tối đa những chất dinh dưỡng vốn có thì bạn cần biết chế biến đúng cách và sử dụng tùy theo tình trạng sức khỏe, độ tuổi và nhu cầu của cơ thể.

Trứng là thực phẩm bổ dưỡng chứa nhiều protein, axit amin và chất chống oxy hóa tốt cho sức khỏe. Trong một quả trứng có tới 186mg cholesterol, tức khoảng 62% lượng cần thiết mỗi ngày cho cơ thể.

dieu gi xay ra neu ban an trung dung cach
(Ảnh: Alibaba)

Lương y Nguyễn Công Đức cho biết, trứng gà hay trứng vịt đều là những món ăn bổ dưỡng cho cơ thể. Tuy nhiên, trứng gà vượt trội về mặt dinh dưỡng hơn trứng vịt. Tác dụng này càng có hiệu ứng cao nếu là trứng gà so đẻ lứa đầu, trứng nhỏ và người sử dụng thường xuyên đúng cách.

Trong trứng có một lượng lớn vitamin A, D, E, B1, B6, B12,…Ngoài ra, còn phải kể đến canxi, mangiê, sắt và kẽm. Cụ thể, thành phần dinh dưỡng trong một quả trứng gồm có 71 đơn vị calo, không có tinh bột, 5g chất béo.

Ngoài ra, nguồn protein trong trứng rất dồi dào và các loại axit rất cần thiết cho hệ miễn dịch. Riêng lòng trắng trứng có tác dụng chống lão hóa, tăng cường lực và độ dẻo dai cho cơ bắp. Chất lecithin trong trứng có tác dụng trong quá trình tiêu hóa, hỗ trợ hoạt động của gan, hạn chế nguy cơ bị tắc nghẽn động mạch do cholesterol gây ra.

dieu gi xay ra neu ban an trung dung cach
Nếu ăn trứng gà sống, tỷ lệ hấp thu và tiêu hóa chỉ được 40%, ở trứng luộc là 100%, trứng rán chín tới 98,5%, trứng rán già 81%, trứng ốp 85%, trứng chưng 87,5%. (Ảnh: Thư viện đồ họa)

Theo tổ chức Tim mạch của Anh, mỗi người không nên ăn quá 4 quả trứng trong một tuần. Còn Tổ chức Y tế Thế giới khuyến cáo, không nên ăn quá 10 quả trứng một tuần. Tuy nhiên, tốt nhất đối với người lớn tuổi thì không nên ăn quá 5 quả trứng một tuần, đối với thanh niên thì ăn tối đa chỉ 7 quả trứng trong một tuần. Với trẻ nhỏ, ăn trứng cần phải lưu ý nhiều hơn.

Cụ thể: Trẻ 6 - 7 tháng tuổi: chỉ nên ăn 1/2 lòng trứng gà/bữa, ăn 2 - 3 lần/tuần. Trẻ 8 - 12 tháng tuổi: ăn 1 lòng đỏ/bữa, ăn 3 - 4 bữa trong 1 tuần. Trẻ 1 - 2 tuổi: nên ăn 3 - 4 quả trứng/tuần, ăn cả lòng trắng. Trẻ từ 2 tuổi trở lên nếu bé thích trứng có thể cho ăn 1 quả/ngày.

Ngoài ra, một số nhóm đối tượng sau nên hạn chế ăn trứng là: những người bị mắc bệnh gan, tăng mỡ máu, tiền sử mắc bệnh tim mạch, cao huyết áp, tiểu đường, trong trứng có chất gây dị ứng nên nếu bị dị ứng thì không nên ăn trứng.

Dưới đây là những lợi ích từ việc ăn trứng khoa học và đúng cách đối với sức khỏe:

Tăng cường thị lực

Nghiên cứu mới đã chỉ ra rằng, trong trứng gà giàu lutein. 1 lòng đỏ lớn trứng gà có 252 mcg (0,25 mg) lutein. Chất này có tác dụng giúp mắt sáng khỏe, tăng cường thị lực. Nếu thiếu lutein, sẽ làm tăng nguy cơ thoái hóa điểm vàng và không thể cải thiện tình trạng thị lực kém.

dieu gi xay ra neu ban an trung dung cach
(Ảnh: Nhà hàng Hương Nguyên)

Giảm khả năng mắc ung thư

Choline là 1 chất cần thiết cho não bộ và có khả năng làm giảm nguy cơ bị ung thư. Theo kết quả nghiên cứu, với phái đẹp, việc bổ sung trứng trong khẩu phần ăn mỗi ngày làm giảm nguy cơ bị ung thư vú tới 18%.

Giảm nguy cơ bị bệnh tim mạch

Nghiên cứu đăng tải trên American Journal of Clinical Nutrition đã chỉ ra rằng, cholesterol từ trứng giúp cân bằng phosphatide.Phosphatide là thành phần cần thiết của tế bào, tập trung nhiều nhất ở các tổ chức thần kinh và não, tim, gan, tuyến sinh dục. Ngoài ra, trứng chứa nhiều axit omega-3, từ đó làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Cải thiện sức khỏe da và tóc

Trứng không những chứa nhiều vitamin B2 mà còn có cả vitamin B5 và B12. Nhìn chung, vitamin nhóm B vô cùng thiết yếu cho sức khỏe da, tóc, mắt, gan và cũng giúp cải thiện chức năng thần kinh. Đơn giản, bạn có thể ăn trứng để da, tóc và cơ thể khỏe mạnh từ sâu bên trong; hoặc bạn cũng có thể sử dụng trứng sống để làm các loại mặt nạ dưỡng tóc và dưỡng da tự nhiên.

dieu gi xay ra neu ban an trung dung cach
(Ảnh: maxresdefault)

Tăng khả năng thụ thai

Vitamin B tham gia vào việc hình thành hocmon giới tính. Vitamin B9 (axit folic) – giúp tế bào hồng cầu và ống thần kinh thai thi được hình thành, giảm nguy cơ chậm phát triển trí tuệ ở trẻ. Đây là lý do vì sao vitamin B9 rất cần thiết cho phụ nữ mang thai và dự định sinh em bé. Một quả trứng gà chứa 7,0 mcg vitamin B.

Giảm cân hiệu quả

Giới khoa học Mỹ đã chỉ ra rằng, trứng là trợ thủ đắc lực trong việc giảm cân. Cụ thể, trong cuộc thử nghiệm 8 tuần, 1 nhóm tham gia khảo sát đã ăn trứng, bánh mì trong bữa sáng. Kết quả là nhóm ăn trứng giảm 65% cân nặng, 16% mỡ cơ thể, giảm 61% chỉ số cơ thể nói chung và 34% chỉ số vòng eo.

Làm chậm quá trình lão hóa

Dựa trên nghiên cứu của các nhà khoa học Hà Lan, ăn trứng có thể làm chậm quá trình lão hóa, đặc biệt là ở phái đẹp. Trong 87% phụ nữ trong độ tuổi từ 35 tuổi – 40 tuổi, các dấu hiệu lão hóa và làn da được cải thiện đến 87%. Ở nam giới, các vết chân chim quanh mắt cũng mờ đi.

dieu gi xay ra neu ban an trung dung cach

Khi ăn trứng bạn nên ăn thêm hoa quả, trái cây có nhiều hàm lượng vitamin C để tăng cường sự hấp thu sắt của trong cơ thể. Đặc biệt, sau khi ăn trứng chúng ta không nên uống trà, vì trong trà có chất làm giảm hấp thu chất sắt. Không nên ăn trứng gà sống hay hòa tan trứng sống trong cháo nóng mà nên luộc hoặc nấu chín để phòng nhiễm khuẩn…

dieu gi xay ra neu ban an trung dung cach Nhật nuôi gà biến đổi gen lấy trứng có chất chống ung thư
dieu gi xay ra neu ban an trung dung cach Trứng gà lá mơ: Món ăn ngon - bổ - rẻ - và tốt cho sức khỏe
dieu gi xay ra neu ban an trung dung cach Mách bạn công thức làm trứng gà ngâm giấm chữa bách bệnh
chọn
Địa phương được dự báo là 'thủ phủ công nghiệp' mới ở phía nam vừa hút hơn 1,5 tỷ USD vốn ngoại sau một quý
Quý I/2024, Bà Rịa - Vũng Tàu đã thu hút 13 dự án FDI với tổng vốn đầu thu thu hút hơn 1,56 tỷ USD và 10 dự án trong nước với tổng đầu tư thu hút gần 25.000 tỷ đồng.