Khi trẻ kén ăn: Cha mẹ đừng lo lắng, hãy làm theo những lời khuyên này

Các bậc phụ huynh luôn lo lắng khi con mình kén ăn. Họ sợ con sẽ bị thiếu chất dinh dưỡng để phát triển khỏe mạnh nên liên tục dỗ dành, doạ nạt thậm chí hối lộ con bằng những món tráng miệng.
Ánh nắng mặt trời là 'thuốc' chống trầm cảm tự nhiên?
Giúp con vượt qua trầm cảm khi trở thành 'người của công chúng'

Thực tế cho thấy, các bậc phụ huynh không nên căng thẳng khi con trẻ kén ăn, và chúng vẫn sẽ phát triển bình thường kể cả khi lười ăn tiếp diễn. “Hãy thư giãn!” - là thông điệp từ một nghiên cứu về vấn đề dinh dưỡng của trẻ gần đây được công bố trên Tạp chí Appetite.

khi tre ken an cha me dung lo lang hay lam theo nhung loi khuyen nay
Kén ăn ở trẻ - nỗi lo của các bậc phụ huynh

Bác sĩ Julie Lumeng - Bác sĩ nhi khoa người Michigan, cho biết: “Áp lực của cha mẹ chẳng có ảnh hưởng gì đến việc kén ăn hay cân nặng của bé. Nhưng khi bố mẹ quá chú trọng đến thức ăn và gây áp lực cho con cái của họ, nó thường phản tác dụng và trẻ từ chối, giống như việc dạy trẻ tiểu tiện trong bô”.

Vậy bạn nên làm gì?

Bác sĩ trị liệu gia đình Ellyn Satter khuyên cha mẹ nên nấu và phục vụ những món mà chính họ thích để tạo thói quen ăn uống lành mạnh, sau đó thêm một hoặc hai món vào thực đơn mà con bạn thường ăn. Đừng nuông chiều hay giới hạn thực đơn chỉ những thứ trẻ thích và đừng ép buộc chúng ăn. Hãy để con bạn tự chọn ăn món gì và ăn bao nhiêu.

Đầu bếp kiêm chuyên viên dinh dưỡng Beth Saltz đồng ý rằng cha mẹ nên ngừng làm "cảnh sát thực phẩm" thay vào đó hãy biến ăn uống trở nên vui vẻ và ít áp lực với trẻ. Cả gia đình nên tắt hết màn hình và ngồi xuống ăn cơm cùng nhau.

Satter cũng gợi ý trò chuyện với trẻ về cách thực phẩm được trồng. Tốt hơn, hãy trồng rau ở nhà nếu có thể và cho con bạn thu hoạch và nấu chúng. Đi chợ cùng con cũng là một ý hay để chúng có thể trải nghiệm những loại thực phẩm mới. Hay có thể cho bé chơi đùa với thức ăn, chẳng hạn như sử dụng đậu trong trò chơi cờ ca rô.

Các chuyên gia cho biết thời gian hoàn hảo để bắt đầu ăn uống lành mạnh là khi bé bắt đầu ăn dặm. Trẻ em tìm hiểu sở thích hương vị từ rất sớm, do đó hãy cung cấp đa dạng các loại hương vị, hình dáng và cả nhiệt độ của thực phẩm nên chọn thực phẩm như bơ tinh khiết, sữa chua nguyên chất, rau xanh cho bữa ăn của con.

khi tre ken an cha me dung lo lang hay lam theo nhung loi khuyen nay
Đừng quá lo lắng khi con lười ăn

Đừng ép trẻ ăn hoặc chơi trò chơi để kích thích bữa ăn của trẻ mà hãy để con tự mở miệng của mình khi nó muốn ăn. Khi đứa trẻ qua giai đoạn tự nhiên của việc kén ăn và bắt đầu thay đổi, chúng đã được tiếp xúc, làm bạn với rất nhiều loại thực phẩm khác nhau và sẵn sàng để thử lại chúng.

khi tre ken an cha me dung lo lang hay lam theo nhung loi khuyen nay 9 bài học chăm sóc sức khỏe đàn ông nên học phụ nữ

Nam giới cũng cần bôi kem chống nắng để bảo vệ da, ngủ nhiều hơn, khám sức khỏe định kỳ, ăn nhiều rau hơn..., theo Webmd.

khi tre ken an cha me dung lo lang hay lam theo nhung loi khuyen nay Thực hư tác dụng của viên uống chống nắng

Nếu bạn được quảng cáo về một loại thực phẩm chức năng có thể tăng cường khả năng bảo vệ của da trước các tia ...

khi tre ken an cha me dung lo lang hay lam theo nhung loi khuyen nay Cảnh báo việc sử dụng kem chống nắng sai cách

Theo các nhà khoa học, cách chúng ta sử dụng kem chống nắng chỉ có tác dụng ít hơn một nửa hiệu quả mong muốn ...

chọn
Điều gì đang diễn ra trên thị trường BĐS công nghiệp?
Viện Kinh tế Xây dựng đánh giá Việt Nam vẫn là điểm đến hấp dẫn nhà đầu tư BĐS công nghiệp ngoại, giá thuê đất bình quân và giá thuê nhà xưởng, kho bãi trong quý I đã tăng 2-3% so với cùng kỳ năm trước. Dự báo quý II, nhu cầu thuê và tỷ lệ lấp đầy tại các KCN có thể tăng nhẹ.