Cảnh báo việc sử dụng kem chống nắng sai cách

Theo các nhà khoa học, cách chúng ta sử dụng kem chống nắng chỉ có tác dụng ít hơn một nửa hiệu quả mong muốn cho làn da của mình trong việc tránh tác động của tia cực tím gây hại.
Bệnh trầm cảm: Hãy lạc quan trong thời điểm tối tăm và bế tắc
Người nhạy cảm với vị đắng dễ bị ung thư

Nghiên cứu mới đã tiết lộ cách sử dụng kem chống nắng hiện nay chỉ cung cấp 40% sự bảo vệ được mong đợi dựa trên chỉ số mức độ chống nắng (SPF). Điều đáng quan tâm là hầu hết các bệnh ung thư da là do tổn thương DNA từ bức xạ tia cực tím (UV) trong ánh sáng mặt trời.

Nghiên cứu cũng chỉ ra việc bảo vệ da khỏi sự tổn thương DNA do tia UV gây ra được biết đến là cơ sở của bệnh ung thư, chỉ có tác dụng khi kem chống nắng được sử dụng ở độ dày từ 1,3 đến 2,0 miligam mỗi centimet, trong khi hầu hết mọi người chỉ áp dụng một lớp 0,75 miligam.

canh bao viec su dung kem chong nang sai cach
Thoa kem chống nắng sai cách làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe

Trưởng nhóm nghiên cứu Antony Young kiêm Giáo sư thí nghiệm quang sinh học tại trường Cao đẳng King London cho biết: “Hiệu quả trong việc bảo vệ da của mỗi người ít hơn nhiều so với những gì họ nghĩ. Nếu bạn sử dụng kem chống nắng có chỉ số SPF20 và sử dụng ở độ dày thấp hơn 0,75 mg mỗi centimet vuông, mức độ bảo vệ của bạn có thể thấp như sản phẩm có chỉ số SPF4."

Các nhà khoa học khuyên rằng chúng ta nên tăng cường bảo vệ da bằng cách chọn các sản phẩm có chỉ số SPF cao hơn để bù đắp cho thói quen sử dụng lớp kem chống nắng quá mỏng.

Young cho biết: “Hầu hết mọi người không sử dụng kem chống nắng như cách được kiểm định bởi các nhà sản xuất, bởi vậy chúng ta nên sử dụng sản phẩm có chỉ số SPF cao hơn nhiều so với những gì mình nghĩ là cần thiết”.

Để nghiên cứu cách sử dụng kem chống nắng hiệu quả khi nó được sử dụng hàng ngày, các nhà nghiên cứu đã đo mức tổn thương DNA trong da của 16 tình nguyện viên đang sử dụng lớp kem chống nắng với độ dày khác nhau khi họ tiếp xúc với các tia cực tím.

Các tình nguyện viên phải chịu lượng bức xạ tia cực tím trong vòng 15 phút sau khi bôi kem chống nắng, và sinh thiết da được lấy ngay sau khi tiếp xúc với tia cực tím. Kem chống nắng thử nghiệm trong nghiên cứu này, được công bố trên tạp chí Acta Dermato - Venereologica, đã tuân thủ các quy định của EU.

canh bao viec su dung kem chong nang sai cach
Ảnh hưởng của kem chống nắng khi không sử dụng đúng cách

Các nhà khoa học cũng thay đổi lượng bức xạ tia cực tím trong suốt quá trình thử nghiệm để cố gắng tái tạo các điều kiện như ở các điểm đến nghỉ dưỡng cổ điển, như Tenerife.

Sinh thiết da tiết lộ rằng những người trong nhóm “kỳ nghỉ” đã sử dụng kem chống nắng ở độ dày cao hơn - độ dày khuyến cáo của nhà sản xuất, đã được bảo vệ đáng kể nhất các tổn thương ở da, ngay cả sau khi tiếp xúc với lượng tia UV lớn trong vài ngày, so với những người sử dụng lớp kem chống nắng mỏng hơn.

Theo Young, không có ý kiến phản đối tác dụng quan trọng của kem chống nắng trong việc bảo vệ da, chống lại tác động gây ung thư của tia cực tím trong ánh sáng mặt trời. Tuy nhiên, nghiên cứu này đã cho thấy cách sử dụng kem chống nắng đóng vai trò quan trọng như thế nào trong việc bảo vệ da khỏi các tác nhân gây hại.

Nina Goad, thành viên Hiệp hội Bác sĩ da liễu Anh cho biết: “Nghiên cứu này chứng tỏ vai trò quan trọng của việc chọn kem chống nắng có chỉ số SPF từ 30 trở lên. Về lý thuyết, SPF15 là đủ, nhưng chúng ta biết rằng trong thực tế, chúng ta cần sự bảo vệ bổ sung được cung cấp bởi sản phẩm có chỉ số SPF cao hơn.

Cô cân nhắc thêm việc chúng ta thường bỏ lỡ các mảng da hoặc thoa lớp kem quá mỏng khi sử dụng kem chống nắng, đồng thời khuyên mọi người không nên chỉ dựa vào kem chống nắng mà hãy chú ý đến cách ăn mặc hoặc chọn các vị trí có bóng râm để tránh nắng nhằm bảo vệ làn da của mình.

canh bao viec su dung kem chong nang sai cach Đánh bay mụn nang bằng phương pháp đơn giản

Chúng ta đều đã từng trải qua những lần thức dậy với sự “ghé thăm” của mụn nhọt và luôn cầu mong chúng sẽ biến ...

canh bao viec su dung kem chong nang sai cach Thiếu căn cứ chứng minh dầu cá giúp trái tim khỏe mạnh

Các sản phẩm dầu cá Omega-3 thường được quảng cáo là cách đơn giản để bảo vệ trái tim của bạn. Tuy nhiên, nhiều chuyên ...

canh bao viec su dung kem chong nang sai cach Hết đau đầu với cách xóa bỏ sẹo mụn trứng cá, sẹo rỗ

Dù ở lứa tuổi nào, mụn trứng cá vẫn có thể xuất hiện sau đó để lại vết sẹo đỏ, sẹo rỗ trên khuôn mặt. ...

chọn
VIS Rating: Khả năng trả nợ của doanh nghiệp bất động sản vẫn ở mức yếu
Khả năng trả nợ của doanh nghiệp vẫn ở mức yếu ngay cả khi dòng tiền được cải thiện do đòn bẩy cao và nợ đến hạn lớn trong năm 2024.