Ngứa da: Dấu hiệu cảnh báo nhiều bệnh nguy hiểm chớ coi thường

Ngứa da có thể là triệu chứng của một số bệnh nguy hiểm, chứ không hề đơn giản như nhiều người nghĩ.
Da trắng không tì vết nhờ các loại 'mặt nạ thiên nhiên' có sẵn tại nhà
4 cách giúp bạn giữ mãi làn da không tuổi

Khi nói đến ngứa da, dựa trên nguyên nhân gốc rễ của nó mà người ta chia ra nhiều loại ngứa khác nhau như ngứa do muỗi đốt, chỉ kéo dài trong vài phút; ngứa do dị ứng, có thể kéo dài trong nhiều ngày và thậm chí nhiều năm.

Bị ngứa da kéo dài có thể gây khó khăn cho cuộc sống, ảnh hưởng đến các hoạt động sinh hoạt hàng ngày, thậm chí ảnh hưởng đến tinh thần và gây mệt mỏi.

Dưới đây là những căn bệnh có thể mắc phải khi bị ngứa da.

Bệnh thận

Như chúng ta đã biết, thận là một trong những cơ quan quan trọng của cơ thể con người có chức năng lọc các chất độc và chất thải ra khỏi người. Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người bị bệnh thận, dù nặng hay nhẹ cũng đều bị ngứa da.

Nếu mắc bệnh thận mãn tính như suy thận, tình trạng ngứa da có thể có thể kéo dài và ngứa dữ dội. Chức năng thận suy giảm dẫn đến các độc tố và chất thải không đưa được ra khỏi cơ thể đi chuyển vào máu và gây ngứa da.

Rối loạn gan

Cũng giống như thận, gan cũng là một cơ quan quan trọng khác của cơ thể giúp tiêu hóa và phá vỡ các chất dinh dưỡng để cung cấp năng lượng cho cơ thể. Nếu một người đang trải qua tình trạng làn da ngứa ngáy khắp cơ thể, không biết lý do, nó có thể là triệu chứng sớm của bệnh gan. Khi mật thừa được tích tụ trong gan, nó bắt đầu axit hóa và đi vào máu. Đây là nguyên nhân gây ngứa da nghiêm trọng.

Bệnh cột sống

Nếu bạn đang bị ngứa da nghiêm trọng ở vùng lưng, đặc biệt giữa lưng, mà không có bị phát ban, thì đó có thể là dấu hiệu của bệnh cột sống. Điều này thường do chấn thương hoặc viêm một số phần của tủy sống. Khi các dây thần kinh trong và xung quanh tủy sống bị tổn thương hoặc bị viêm, chúng bị “chèn ép” khi ngồi và di chuyển xung quanh, gây cảm giác ngứa ở khu vực đó.

ngua da dau hieu canh bao nhieu benh nguy hiem cho coi thuong
Ngứa da là triệu chứng sớm của nhiều bệnh.

Bệnh tự miễn Celiac

Nếu nhận thấy cơ thể bị ngứa dữ dội, cùng với những vệt đỏ hoặc mụn nước xung quanh đầu gối, khuỷu tay, mông và vùng đầu, thì đó có thể là triệu chứng của bệnh viêm da dạng mụn rộp, một loại bệnh tự miễn Celiac ảnh hưởng đến da. Điều này thường xảy ra ở những ngươi tiêu thụ thực phẩm giàu chất gluten, mà cơ thể không thể xử lý. Vì vậy, một chế độ ăn uống không có gluten, kết hợp với thuốc có thể điều trị rối loạn này, nhưng có thể mất một thời gian dài để giảm bệnh.

Lymphoma

Lymphoma là một loại ung thư máu ảnh hưởng đến các hạch bạch huyết của cơ thể. Loại ung thư này thường rất khó điều trị và tỷ lệ tái phát rất cao. Những người bị bệnh này thưởng bị ngứa da khắp cơ thể, nhưng không xuất hiện phát ban. Điều này là do các Cytokin (một nhóm protein đa dạng không phải là kháng thể) gây ra phản ứng viêm ở các tế bào da, gây ngứa trầm trọng.

Bệnh tuyến giáp

Bệnh tuyến giáp có hai loại. Loại đầu tiên được gọi là suy giáp, do tuyến giáp hoạt động kém và loại thứ hai được gọi là cường giáp, do tuyến giáp hoạt động quá mức. Bệnh tuyến giáp là bệnh nội tiết tố có thể cần điều trị lâu dài. Sự mất cân bằng nội tiết gây ra bởi bệnh tuyến giáp cũng có thể gây ngứa da ở nhiều bệnh nhân.

Mãn kinh

Thời kỳ mãn kinh mặc dù nó không phải là một căn bệnh, nhưng có thể gây ra một số ảnh hưởng tiêu cực ở nhiều phụ nữ. Thời kỳ mãn kinh là một hiện tượng tự nhiên xảy ra với mọi phụ nữ, sau tuổi 45, khi chu kỳ kinh nguyệt chấm dứt. Trong thời kỳ mãn kinh, một số thay đổi nội tiết tố xảy ra trong cơ thể. Do những thay đổi nội tiết tố, các loại dầu tự nhiên của cơ thể có thể bị giảm, do đó làm cho da khô và ngứa.

ngua da dau hieu canh bao nhieu benh nguy hiem cho coi thuong Ăn thế nào để có làn da đẹp?

Ai cũng muốn có một làn da đẹp nhưng chỉ tập luyện thôi thì chưa đủ. Bạn cần có một chế độ dinh dưỡng hợp ...

ngua da dau hieu canh bao nhieu benh nguy hiem cho coi thuong Bí quyết chăm sóc làn da bị dị ứng nhờ tối giản chu trình dưỡng da

Giang Thuỷ (Hà Nội) cho biết khi da bị dị ứng, việc tối giản chu trình chăm sóc da sẽ tránh da bị “quá tải” ...

ngua da dau hieu canh bao nhieu benh nguy hiem cho coi thuong ‘Phụ nữ Nhật Bản chăm da như chăm con’

Người Nhật vốn nổi tiếng với những triết lí, quy tắc nuôi dạy con khiến cả thế giới ngưỡng mộ, và phụ nữ Nhật Bản ...

chọn
ĐHĐCĐ Vinhomes: Doanh số 2024 dự kiến 90.000 - 110.000 tỷ, dự án Đông Anh và Đan Phượng đang làm thủ tục pháp lý
Năm 2024, dự kiến doanh số Vinhomes sẽ tăng trưởng so với 2023, đạt khoảng 90.000 - 110.000 tỷ đồng, chủ yếu đến từ Vinhomes Ocean Park 2, 3, dự án mới Vũ Yên và 1 - 2 dự án mới khác.