Bí quyết chăm sóc làn da bị dị ứng nhờ tối giản chu trình dưỡng da

Giang Thuỷ (Hà Nội) cho biết khi da bị dị ứng, việc tối giản chu trình chăm sóc da sẽ tránh da bị “quá tải” vì da đang tổn thương cũng không thể tiếp nhận dưỡng chất.

Giang Thủy chia sẻ mình để ý đến việc chăm sóc da khá muộn: “Khoảng thời gian thi đại học xong và bắt đầu học năm thứ nhất đại học, mình mới thật sự quan tâm đến làn da của mình”.

bi quyet cham soc lan da bi di ung nho toi gian chu trinh duong da

Trước khi tìm hiểu về chăm sóc da, cô chỉ sử dụng nước hoa hồng để cân bằng độ pH cho da. Khi nào trang điểm nhẹ nhàng, cô mới dùng nước tẩy trang để làm sạch. Thủy thừa nhận, lúc đó, chu trình chăm sóc da của mình rất sơ sài. Trước đây nói đến kiến thức về chăm sóc da, cô hoàn toàn không hiểu gì, “nghe như vịt nghe sấm”.

Thủy chia sẻ, da mình thuộc da dầu, nhạy cảm và hay dị ứng. Trừ thời điểm tuổi dậy thì, da cô rất ít khi nổi mụn. Các vấn đề về da của Thủy đa phần là da bị dị ứng do ăn hải sản và dị ứng thời tiết (thay đổi thời tiết đột ngột, dính mưa hoặc tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng quá lâu).

bi quyet cham soc lan da bi di ung nho toi gian chu trinh duong da
Làn da của Thủy lộ rõ những nốt mẩn đỏ, bề mặt da thô ráp, nổi mề đay, mụn nước li ti và sần sùi khi bị dị ứng.

Việc da bị dị ứng không thể lường trước được, nên lần nào cô cũng thấy lo lắng đến mức stress. Cô cho biết: “Da mình khi đẹp thì rất đẹp, trắng, lỗ chân lông nhỏ, mịn. Nhưng khi da bị dị ứng thì kinh khủng. Nhẹ thì cảm giác nóng, hơi ngứa. Nặng thì mẩn đỏ, ngứa, nóng, rát, da mặt dày lên, lỗ chân lông to ra trông thấy. Đợt nặng nhất gần đây khiến da mình bị khô lại, sờ vào thấy thô ráp. Mặt căng và da bong những mảng nhỏ”.

bi quyet cham soc lan da bi di ung nho toi gian chu trinh duong da
Sau chăm sóc, da dần hồi phục và trở nên căng bóng, mịn màng.

Khi da bị dị ứng hoặc kích ứng, cô ngưng sử dụng tất cả sản phẩm, chỉ làm sạch và xịt khoáng đi ngủ. Thủy rửa mặt bằng nước muối sinh lý và bôi kem Toleriane Ultra Light của La Roche-Possay để làm dịu da.

bi quyet cham soc lan da bi di ung nho toi gian chu trinh duong da

Cô cũng chia sẻ những điều nên và không nên làm khi da bị dị ứng:

Những điều không nên làm:

- Sử dụng sản phẩm làm sạch có hạt, lột nhẹ

- Miết, chà mạnh khi tẩy trang

- Dùng máy rửa mặt (máy rửa mặt có độ rung lớn, dễ làm tổn thương da)

- Trang điểm

- Sờ tay lên mặt, gãi mặt

Những điều nên làm:

- Rửa mặt bằng nước muối sinh lý

- Dùng sữa rửa dạng tạo bọt, mousse

- Dùng tẩy trang dạng nước

- Xịt khoáng - Uống thuốc dị ứng (khi quá ngứa)

Khi da ở tình trạng tốt hơn, cô quay lại chu trình chăm sóc da tối giản: xịt khoáng - toner - kem Toleriane Ultra Light. Ngoài ra, cô còn đắp mặt nạ có chứa Hyaluronic Acid để cấp nước cho da và mặt nạ trà xanh để giảm sưng viêm, mờ vết thâm.

Thủy dành khoảng 3 năm và tốn "kha khá" chi phí vào các sản phẩm để tìm loại hợp nhất, tốt nhất cho làn da. Cô chia sẻ, để có làn da sạch mụn, căng bóng, quan trọng nhất là bước làm sạch da, hiểu được tình trạng da để nhận biết làn da thiếu nước hay thiếu ẩm và đặc biệt cần chăm chỉ dưỡng da, nhất là khi da bị dị ứng.

bi quyet cham soc lan da bi di ung nho toi gian chu trinh duong da

Theo Thủy, 3 sai lầm khi chăm sóc da mọi người thường mắc phải là:

- Không tẩy trang làm sạch da trước khi rửa mặt. Nhiều bạn cho rằng mình không trang điểm nên không cần tẩy trang. Nhưng môi trường xung quanh nhiều khói bụi và làn da tiết bã nhờn nên việc tẩy trang là không thể thiếu.

- Không bôi kem chống nắng. Kem chống nắng giúp bảo vệ da bạn trước thời tiết, khói bụi, đồng thời giúp giữ lại những dưỡng chất có trong sản phẩm chăm sóc da sử dụng tối hôm trước.

- Không nắm rõ loại da của mình, sử dụng những sản phẩm ko phù hợp. Ví dụ: da dầu nên chọn sản phẩm dạng gel hoặc cream gel, nhẹ, mỏng dễ thấm vào da; không nên chọn loại kem quá đặc, sẽ gây bí da và đổ dầu nhiều hơn.

bi quyet cham soc lan da bi di ung nho toi gian chu trinh duong da
Một số sản phẩm chăm sóc da của Thủy.

Hiện tại, chu trình chăm sóc da của Thủy khá đơn giản:

Buổi sáng: sữa rửa mặt - xịt khoáng - kem chống nắng

Buổi tối: tẩy trang - sữa rửa mặt - xịt khoáng - toner - serum - kem dưỡng - kem mắt

Ngoài ra, trong tuần cô còn đắp mặt nạ, tẩy da chết và xông mặt với tần suất tuỳ theo nhu cầu của da, thậm chí ngẫu hứng.

bi quyet cham soc lan da bi di ung nho toi gian chu trinh duong da

Cô chia sẻ, việc chăm sóc da từ sớm có ý nghĩa rất lớn bởi bạn vừa hiểu được làn da của mình để đầu tư đúng sản phẩm, lại tránh được những ngày "da xấu" như nổi mụn, da bị dị ứng... Trước 25 tuổi, làn da có khả năng sản sinh ra khá nhiều collagen để nuôi dưỡng và phục hồi da, nhưng sau 25 tuổi, lượng collagen sẽ giảm đi, vì vậy chăm sóc da sớm có thể giúp da chống lão hóa. Thời điểm tốt nhất để chăm sóc da có lẽ nên bắt đầu từ 16-17 tuổi bằng cách sử dụng những sản phẩm dịu nhẹ, hỗ trợ dưỡng ẩm cho da.

XEM THÊM

bi quyet cham soc lan da bi di ung nho toi gian chu trinh duong da ‘Phụ nữ Nhật Bản chăm da như chăm con’

Người Nhật vốn nổi tiếng với những triết lí, quy tắc nuôi dạy con khiến cả thế giới ngưỡng mộ, và phụ nữ Nhật Bản ...

bi quyet cham soc lan da bi di ung nho toi gian chu trinh duong da Cô gái trẻ chia sẻ cách trị mụn và giữ da trắng mịn

“Một buổi tối về nhà rất mệt, mình chỉ định nằm nghỉ một chút, ai ngờ mình lại ngủ quên và thế là... Điều quan ...

bi quyet cham soc lan da bi di ung nho toi gian chu trinh duong da Bí quyết chăm sóc da trắng hồng nhờ nước đậu và sữa chua của cô giáo 8X

Dù thuộc hàng ngũ U40 nhưng làn da của cô giáo Nguyễn Ngọc Quỳnh, giáo viên môn Địa lý trường THPT Lê Quý Đôn, Hà ...

bi quyet cham soc lan da bi di ung nho toi gian chu trinh duong da Kinh nghiệm chăm sóc da bị kích ứng, nổi mụn của 9X yêu làm đẹp

Là moderator (quản trị viên) của một trong những nhóm làm đẹp lớn nhất Việt Nam, Vũ Hoàng My (Tp. HCM) đã chia sẻ một ...

bi quyet cham soc lan da bi di ung nho toi gian chu trinh duong da 'Dù bận hay mệt đến mấy, cũng nhớ dưỡng da trước khi đi ngủ'

"Kiên trì dưỡng da mới tạo nên thành công, không có sản phẩm nào khiến bạn một sáng mai thức dậy tự dưng đẹp lộng ...

chọn
Dòng tiền đáo hạn tại ngân hàng có thể tìm đến đất nền
Theo các chuyên gia VARS, dòng tiền đáo hạn tại ngân hàng bắt đầu tìm các kênh đầu tư đem lại mức lợi nhuận hấp dẫn hơn, trong đó có bất động sản, đặc biệt là sản phẩm đất nền giá không quá cao, tiềm năng sinh lời lớn.