Giúp con vượt qua trầm cảm khi trở thành 'người của công chúng'

“Việc thổi hồn đam mê với nghề không đồng nghĩa để con phải chịu áp lực từ nhiều phía khiến con trầm cảm. Và để con được thoải mái với ước mơ, tôi luôn sẵn sàng chia sẻ cùng con!”. Đây là chia sẻ của cô Trương Nguyệt Anh – Chủ nhiệm CLB Đô Rê Mi, Cầu Giấy, Hà Nội.
Chế độ ăn giàu hải sản tăng khả năng thụ thai
Quan hệ trong ngày đèn đỏ vẫn có thể mang thai

Căn bệnh trầm cảm đã xuất hiện ở trẻ nhỏ. Nhiều em nhỏ bỗng nhiên thu mình, không muốn tiếp xúc với người khác và luôn cảm thấy bất an. Điều này không chỉ xảy ra ở các bạn nhỏ ít nhận được sự quan tâm từ gia đình mà còn xuất hiện khá nhiều ở các em tham gia nghệ thuật và trở thành người của công chúng.

Là một cô giáo chủ nhiệm CLB nghệ thuật cho trẻ và là người mẹ có con gái đang theo lĩnh vực ca hát, cô Nguyệt Anh đã cùng bé Nguyệt Ánh - Á quân cuộc thi Đồ Rê Mí 2010 đi qua những khó khăn ở những bước đi đầu tiên với nghề. Cô chia sẻ câu chuyện của mình và lời khuyên cho các bậc phụ huynh mong muốn cho con theo đuổi nghệ thuật .

giup con vuot qua tram cam khi tro thanh nguoi cua cong chung
Cô Trương Nguyệt Anh - Chủ nhiệm CLB Đô Rê Mi

PV: Chào cô, với vai trò Chủ nhiệm CLB, cô có suy nghĩ như thế nào về sự thay đổi mang hơi hướng tiêu cực trong cảm xúc, hành động của các em nhỏ trong môi trường nghệ thuật?

Cô Nguyệt Anh: Với vai trò Chủ nhiệm CLB Đô Rê Mi và là một người cô trực tiếp giảng dạy các bạn nhỏ tại CLB, tôi thực sự lo lắng về cảm xúc, hành động của trẻ trước những thay đổi mà trẻ gặp phải ở con đường mình yêu thích. Đây là vấn đề đáng lo ngại, không chỉ ảnh hưởng đến các con mà cả phụ huynh lẫn thầy cô giảng dạy cho con.

PV: Không chỉ là cô giáo thanh nhạc mà cô còn là một người mẹ có con gái rất đam mê lĩnh vực này và cũng từng tham gia cuộc thi về âm nhạc Đồ Rê Mí. Vậy có khi nào cô nhận thấy con gái mình bị áp lực rồi thu mình lại chưa?

Cô Nguyệt Anh: Nhiều lắm chứ, cả Ánh lẫn mình đều phải chịu áp lực. Sau khi tham gia chương trình Đồ Rê Mí, con có chút khác đi nhưng mãi đến khi mình chia sẻ nhiều hơn con mới thủ thỉ: “Giá mà ngày xưa mẹ đừng cho con đi thi Đồ Rê Mí”.

Và thời gian sau đó, Nguyệt Ánh bắt đầu sợ, thu mình lại nhiều hơn, không dám tham gia biểu diễn các chương trình, con cũng không dám làm điều gì mới. Thậm chí chương trình văn nghệ ở trường con cũng không tham gia vì con sợ không đảm bảo được bài ở lớp rồi các bạn cười chê. Lúc đấy, tôi mới hiểu con đã gặp phải khó khăn như thế nào.

giup con vuot qua tram cam khi tro thanh nguoi cua cong chung
Cô Nguyệt Anh và bé Nguyệt Ánh (váy trắng) (Ảnh: NVCC)

PV: Vậy trước khó khăn đó của con gái, cô đã làm gì để giúp em khắc phục?

Cô Nguyệt Anh: Thời gian đó chính bản thân tôi cũng thấy mệt mỏi nhưng trách nhiệm của một người mẹ không cho phép tôi gục ngã. Tôi bắt đầu tìm hiểu và trò chuyện cùng con nhiều hơn, động viên, cùng con làm nhiều điều khi cả hai cùng rảnh rỗi. Tôi vẫn luôn nói với con về năng lực của mỗi người, không ai giỏi toàn diện mà mỗi người sẽ có một tố chất đặc biệt khác nhau và chúng ta nên tôn trọng. Thời điểm đó, tôi và chồng lấy sự sẻ chia để cùng con vượt qua khó khăn, chúng tôi không ngại chia sẻ, khích lệ tinh thần để con đứng lên và vững bước với đam mê của mình.

PV: Được biết, Nguyệt Ánh sẽ theo nghề ca hát. Vậy cô đã có dự định gì để em thoải mái tư tưởng khi đi trên con đường này?

Cô Nguyệt Anh: Ngay từ năm học lớp 9, tôi chuyển con vào hẳn trường nghệ thuật để bớt đi những áp lực học hành khác. Tôi và chồng đều là những người trong ngành, từng trải qua nên cả hai đều định hướng cho con những bước đi tốt nhất có thể. Mình cũng không tạo sức ép hay ảo tưởng quá nhiều cho con mà cứ để con được thoải mái vùng vẫy trong thế giới mà con đang đi.

giup con vuot qua tram cam khi tro thanh nguoi cua cong chung
Hai mẹ con cô Nguyệt Anh (Ảnh: NVCC)

PV: Thời gian gần đây nhu cầu cho con theo lĩnh vực nghệ thuật của nhiều phụ huynh đang tăng lên. Nhiều bạn nhỏ chỉ có chút ít, thậm chí không có năng khiếu và không thích nó nhưng cha mẹ vẫn muốn con mình đi học để “tỏa sáng”. Liệu đây có phải là điều khiến các bạn dễ bị trầm cảm? Cô có đồng tình với việc làm này không?

Cô Nguyệt Anh: Bản thân tôi không đồng tình với hành động này của các bậc phụ huynh. Mình không thể bắt con cá leo cây hay bắt con khỉ phải lặn xuống nước đúng không? Hơn nữa, các con sẽ làm tốt khi điều đó xuất phát từ niềm đam mê, năng khiếu của con. Và trước sự gò ép của phụ huynh, các con sẽ cảm thấy sợ hãi, những điều trước mắt trở thành gánh nặng mà các con luôn muốn trốn tránh.

giup con vuot qua tram cam khi tro thanh nguoi cua cong chung
Cô Nguyệt Anh và các em nhỏ CLB Đô Rê Mi (Ảnh: NVCC)

PV: Cô có lời khuyên gì cho phụ huynh khi nhận thấy con có sự thay đổi trong cảm xúc sau những lần tham gia chương trình?

Cô Nguyệt Anh: Trước hết các bậc làm cha mẹ phải gần gũi để thấu hiểu được tâm tư của con trẻ. Mình phải thường xuyên chia sẻ với con mới phát hiện được suy nghĩ, khó khăn của con. Đừng áp đặt, cũng đừng lãng quên không quan tâm để đến khi quá muộn. Khi nhận thấy sự thay đổi ở con, cha mẹ nên tìm phương án hợp lý. Có thể tìm hiểu, nghiên cứu các cách khác nhau hoặc tìm đến chuyên gia để xin lời khuyên.

giup con vuot qua tram cam khi tro thanh nguoi cua cong chung Thực hư tác dụng của viên uống chống nắng

Nếu bạn được quảng cáo về một loại thực phẩm chức năng có thể tăng cường khả năng bảo vệ của da trước các tia ...

giup con vuot qua tram cam khi tro thanh nguoi cua cong chung Cảnh báo việc sử dụng kem chống nắng sai cách

Theo các nhà khoa học, cách chúng ta sử dụng kem chống nắng chỉ có tác dụng ít hơn một nửa hiệu quả mong muốn ...

giup con vuot qua tram cam khi tro thanh nguoi cua cong chung Màu sắc của phân 'tố' tình hình sức khỏe của bạn

Thực phẩm, các loại thuốc, và sức khỏe cơ bản có thể làm thay đổi màu sắc của “phân”. Thực sự điều này có ảnh ...

chọn
[Photostory] Dự án có lượng booking khủng nhất Hà Nội trong quý I/2024
Ngày 1/3 vừa qua, CapitaLand đã chính thức khởi công dự án căn hộ cao cấp Lumi Hà Nội tại phường Tây Mỗ, quận Nam Từ Liêm. Theo CBRE, trong quý I, Lumi Hà Nội đã đạt được 4.500 booking, vượt hơn số lượng dự kiến chào bán ban đầu, giá bán dự kiến từ 66 triệu đồng/m2.