Thực hư tác dụng của viên uống chống nắng

Nếu bạn được quảng cáo về một loại thực phẩm chức năng có thể tăng cường khả năng bảo vệ của da trước các tia bức xạ cực tím, chống nắng hiệu quả cao liệu bạn có tin tưởng độ chính xác của chúng?
Loại thuốc tạo bước tiến quan trọng nhất trong lịch sử chữa trị bệnh sốt rét
Bệnh trầm cảm: Hãy lạc quan trong thời điểm tối tăm và bế tắc

Cuối tháng 5 vừa qua, Cục quản lý thực phẩm và dược phẩm Hoa Kỳ đã gửi thư cảnh cáo tới các đơn vị sản xuất 4 loại sản phẩm thuốc chống nắng bao gồm Advanced Skin Brightening Formula, Sunsafe Rx, Solaricare và Sunergetic.

Theo nguồn tin của FDA, những công ty này đang gây nguy hiểm tới sức khoẻ của người tiêu dùng khi đưa ra những lời khẳng định thiếu căn cứ về khả năng “ngăn chặn cháy nắng, giảm thiểu sự lão hoá da bởi ánh nắng mặt trời hay ngăn ngừa các nguy cơ ung thư da” của các sản phẩm trên.

Vào tháng 6, Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ Chuck Schumer yêu cầu các loại thuốc trên phải được ngừng bán trên thị trường và ở các trang web online.

thuc hu tac dung cua vien uong chong nang
Sản phẩm chống nắng được bán rộng rãi trên thị trường

Các nhà sản xuất đề tên sản phẩm của họ là thực phẩm chức năng thay vì thuốc, điều này tạo điều kiện cho chúng được bày bán tại các nhà thuốc lớn mà chưa có sự kiểm duyệt của FDA.

Dr. David Leffell - Trưởng khoa Phẫu thuật thẩm mỹ và Nghiên cứu ung thư da, Đại học Y Yale cho biết: “Một nguyên nhân khiến nhiều người tin vào những lời quảng cáo thiếu xác thực trên là thực tế hầu hết người Mỹ đều không sử dụng kem chống nắng với chỉ số SPF tối thiểu 15 và lười thoa lại kem chống nắng sau 2 tiếng”.

Trong một thông báo, Napa Valley Bioscience, hãng chế tạo ra Sunsafe Rx, đáp lại những lời chỉ trích: “Chúng tôi không quảng cáo Sunsafe Rx là kem chống nắng và cũng không khẳng định với khách hàng rằng họ không cần biện pháp chống nắng nào khác. Ngày càng có nhiều người ở Mỹ chịu những tổn thương về da do ánh nắng mặt trời và chúng ta cần sự hỗ trợ khác ngoài các biện pháp truyền thống.” Website của hãng cũng khẳng định sản phẩm của họ cung cấp sự bảo vệ phổ rộng, chống lại tia UVA và UVB.

thuc hu tac dung cua vien uong chong nang
Viên uống chống nắng Sunsafe Rx

Các sản phẩm như Sunsafe Rx có chứa nhiều thành phần được quảng cáo có chức năng chống nắng, trong đó, chiết xuất lá cây dương xỉ (Polypodium leuctomos), có nguồn gốc ở miền Trung và Nam Mỹ, là thành phần được nghiên cứu nhiều nhất, đồng thời gây ra rất nhiều tranh cãi.

Mặc dù có nhiều nguồn nghiên cứu chứng minh lợi ích của chiết xuất dương xỉ nhưng hiệu quả thực sự của nó vẫn bị nghi vấn.

Dr. Iltefat Hamzavi, bác sĩ chuyên khoa da liễu và giám đốc nghiên cứu tại trung tâm y tế Henry Ford đã tham gia một cuộc nghiên cứu năm 2017 của Tạp chí hiệp hội da liễu Hoa Kỳ. Nghiên cứu này cho thấy, khi được sử dụng ở dạng thuốc, chiết xuất dương xỉ có tác dụng trong việc giảm kích ứng mẩn đỏ gây ra bởi tia UVB, liên quan tới ung thư da và cháy nắng.

thuc hu tac dung cua vien uong chong nang
Một sản phẩm viên chống nắng Scenesse

Mặc dù tin tưởng vào kết quả của đội ngũ nghiên cứu, Hamzavi vẫn cho biết các nhà nghiên cứu chỉ kiểm tra các loại thuốc ở phòng thí nghiệm Ferndale. Vì vậy, việc các công ty khác sử dụng kết quả này để nâng cao độ tin cậy của sản phẩm là điều dễ gây hiểu lầm. Ông cũng nhấn mạnh rằng sự giảm thiểu của ảnh hưởng ánh nắng mặt trời được tìm thấy là đáng kể nhưng không thể so sánh với mức độ bảo vệ cao của kem chống nắng.

Hiện nay, rất hiếm có chuyên gia da liễu nào khuyên người tiêu dùng sử dụng các thực phẩm chức năng có chứa chiết xuất dương xỉ thay vì kem chống nắng bởi vẫn chưa có đủ nghiên cứu chứng minh tác dụng của nó, đặc biệt là khả năng tránh tổn thương DNA. Leffell cho rằng vẫn nên xem xét việc sử dụng những sản phẩm trên một cách cẩn thận và thận trọng trong quá trình chờ đợi sự kiểm duyệt của FDA.

thuc hu tac dung cua vien uong chong nang Những lợi ích không tưởng khi bơi trong ngày đèn đỏ

Nhiều người cho rằng không nên đi bơi trong ngày đèn đỏ vì nhiều lý do khác nhau. Tuy nhiên, thực tế cho thấy đây ...

thuc hu tac dung cua vien uong chong nang Thiếu căn cứ chứng minh dầu cá giúp trái tim khỏe mạnh

Các sản phẩm dầu cá Omega-3 thường được quảng cáo là cách đơn giản để bảo vệ trái tim của bạn. Tuy nhiên, nhiều chuyên ...

thuc hu tac dung cua vien uong chong nang Hết đau đầu với cách xóa bỏ sẹo mụn trứng cá, sẹo rỗ

Dù ở lứa tuổi nào, mụn trứng cá vẫn có thể xuất hiện sau đó để lại vết sẹo đỏ, sẹo rỗ trên khuôn mặt. ...

chọn
Địa phương được dự báo là 'thủ phủ công nghiệp' mới ở phía nam vừa hút hơn 1,5 tỷ USD vốn ngoại sau một quý
Quý I/2024, Bà Rịa - Vũng Tàu đã thu hút 13 dự án FDI với tổng vốn đầu thu thu hút hơn 1,56 tỷ USD và 10 dự án trong nước với tổng đầu tư thu hút gần 25.000 tỷ đồng.