Loại thuốc tạo bước tiến quan trọng nhất trong lịch sử chữa trị bệnh sốt rét

Loại thuốc chữa bệnh sốt rét đầu tiên được các nhà chức trách Mỹ “bật đèn xanh” trong 60 năm trở lại đây.
Quan hệ trong ngày đèn đỏ vẫn có thể mang thai
Ăn tối sớm giúp giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư
loai thuoc tao buoc tien quan trong nhat trong lich su chua tri benh sot ret
Ký sinh trùng gây sốt rét (ảnh minh họa)

Đây là thuốc đặc biệt dùng cho bệnh sốt rét tái phát, ảnh hưởng tới 8.5 triệu người mỗi năm. Loại sốt rét này gây rất nhiều khó khăn trong việc điều trị bởi nó tồn tại âm ỉ trong gan nhiều năm trước khi tái phát nhiều lần.

Tafenoquine đã được các nhà khoa học đánh giá là “một thành tựu phi thường”. Các nhà chức trách khắp thế giới hiện đang đánh giá về mức độ hiệu quả của nó.

Hiện nay, Cục quản lý thực phẩm và dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) đã ban hành quyết định phê chuẩn chính thức với Tafenoquine, một loại thuốc có thể đuổi ký sinh trùng ra khỏi gan người bệnh và ngăn chặn tái phát. Loại thuốc này có thể được dùng cùng các loại khác để chữa trị và ngăn chặn sự lây nhiễm.

Thực tế đã có một loại thuốc được dùng để tiêu diệt ký sinh trùng trong gan được gọi là Primaquine. Tuy nhiên, nếu Primaquine thường được sử dụng trong 14 ngày để chữa bệnh còn đối với Tafenoquine, người bệnh chỉ cần dùng 1 liều.

loai thuoc tao buoc tien quan trong nhat trong lich su chua tri benh sot ret
Primaquine chữa sốt rét

FDA khẳng định tính hiệu quả và cho phép Tafenoquine được sử dụng ở Mỹ nhưng đồng thời chỉ ra những tác dụng phụ của thuốc cần được xem xét cẩn thận. Với những người có vấn đề về enzym như thiếu men G6PD không nên sử dụng loại thuốc này bởi nó có thể gây ra chứng thiếu máu trầm trọng.

Các nhà chức trách khuyên rằng mỗi người nên được kiểm tra liệu có phù hợp để sử dụng loại thuốc này không nhưng đây là vấn đề nan giải với những vùng nghèo khó, nơi bệnh sốt rét rất phổ biến.

Bên cạnh đó, cũng có những lo ngại khi sử dụng ở liều cao, loại thuốc này còn gây ảnh hưởng tới những người mắc bệnh tâm thần.

Mặc dù vẫn còn những lo ngại nhưng Tafenoquine cùng với lưới chống muỗi và các biện pháp phòng chống khác vẫn được mong đợi sẽ giúp giảm số ca mắc bệnh sốt rét vivax trên thế giới.

Giáo sư Ric Price, đại học Oxford chia sẻ với BBC: “Việc có thể tiêu diệt ký sinh trùng trong gan chỉ với 1 liều Tafenoquine là một thành tựu đáng kinh ngạc. Với tôi, đây là một trong những bước tiến quan trọng nhất trong lịch sử chữa trị bệnh sốt rét suốt 60 năm qua.”

loai thuoc tao buoc tien quan trong nhat trong lich su chua tri benh sot ret
Thuốc mới chữa sốt rét (ảnh minh họa)

Trong khi đó, Dr Hal Barron - Chủ tịch của tập đoàn nghiên cứu và phát triển GSK, công ty sản xuất loại thuốc này cho biết: “Sự kiểm duyệt của Krintafel (tên trên thị trường của Tafenonquine), loại thuốc chữa trị sốt rét Plasmodium vivax đầu điên trong 60 năm là cột mốc quan trọng với những người phải chịu đựng căn bệnh này suốt thời gian qua. Cùng với tổ chức Medicines for Malaria Venture (MMV), chúng tôi tin tưởng rằng Krintafel sẽ trở thành loại thuốc quan trọng với những người mắc bệnh sốt rét và đóng góp cho công cuộc xoá bỏ căn bệnh này.”

Krintafel trong thời gian tới sẽ được đánh giá và kiểm tra bởi những nhà chức trách của các quốc gia - nơi loại sốt rét này đang là vấn đề cần được giải quyết.

loai thuoc tao buoc tien quan trong nhat trong lich su chua tri benh sot ret Trẻ nghiện online và smartphone có thể mắc chứng rối loạn tăng động giảm chú ý?

Một cuộc khảo sát mới đây cho rằng, việc sử dụng mạng xã hội và các phương tiện kỹ thuật số trong thời gian dài ...

loai thuoc tao buoc tien quan trong nhat trong lich su chua tri benh sot ret Ăn tối sớm giúp giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư

Các nhà nghiên cứu phát hiện người ăn tối trước 9 giờ hoặc ít nhất 2 tiếng trước khi ngủ có nguy cơ mắc ung ...

loai thuoc tao buoc tien quan trong nhat trong lich su chua tri benh sot ret Ăn nhiều rau họ cải giảm nguy cơ ung thư vú

Các loại rau họ cải được đề cập đến bao gồm súp lơ xanh, rau cải xoăn, súp lơ trắng, bắp cải. Trong những năm ...

chọn
Lãnh đạo Everland chia sẻ về dự án HH5 Bắc An Khánh vừa M&A ở khu tây Hà Nội
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, Chủ tịch Everland Lê Đình Vinh cho biết, hiện nay tình hình thị trường bất động sản phía tây Hà Nội đang ấm dần, do tập đoàn đang phối hợp với chủ khu đô thị Bắc An Khánh để hoàn thiện các thủ tục về đầu tư, xây dựng ô đất HH5 để có thể triển khai xây dựng từng phần ngay trong 2024.