Trẻ nghiện online và smartphone có thể mắc chứng rối loạn tăng động giảm chú ý?

Một cuộc khảo sát mới đây cho rằng, việc sử dụng mạng xã hội và các phương tiện kỹ thuật số trong thời gian dài sẽ gia tăng nguy cơ mắc chứng rối loạn tăng động giảm chú ý (ADHD) ở trẻ vị thành niên.
Trầm cảm là căn bệnh gì mà khiến mẹ giết con và cháu?
Ăn tối sớm giúp giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư

Cuộc nghiên cứu được công bố trên Tạp chí của Hiệp hội Y khoa Hoa Kỳ vào thứ Ba vừa qua. Ông Adam Leventhal - Nhà Tâm lý học lâm sàng kiêm Giáo sư trong lĩnh vực Y học dự phòng của trường Y Keck thuộc Đại học California, đồng thời là tác giả chính của nghiên cứu cho rằng: "Nếu chúng ta có thể xác định được mối quan hệ giữa việc sử dụng Internet với bệnh rối loạn tăng động giảm chú ý (ADHD), chúng ta có thể đề ra những biện pháp hạn chế thời gian sử dụng các phương tiện kỹ thuật số. Những phát hiện này sẽ rất có ích với giáo viên, các bậc cha mẹ và các chuyên gia chăm sóc sức khỏe Nhi khoa".

tre nghien online va smartphone co the mac chung roi loan tang dong giam chu y
Sử dụng Internet trong thời gian dài có thể mắc bệnh ADHD?

Nghiên cứu về ADHD

Các dấu hiệu của bệnh ADHD bao gồm sự mất tập trung, chứng tăng động với cường độ xuất hiện nhiều hơn bình thường. Các liệu pháp chữa trị bao gồm trị liệu hành vi, sử dụng thuốc và sự hỗ trợ từ trường học.

Theo Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh, chứng rối loạn này thường xuất hiện phổ biến hơn ở các bé trai, gây ảnh hưởng tới 5% dân số trẻ em ở Hoa Kỳ. Đồng thời, thế giới cũng ghi nhận 5% dân số mắc phải chứng bệnh ADHD này.

Ông Leventhal chia sẻ: “Căn bệnh ADHD được cho có liên quan tới các hành vi lạm dụng chất gây nghiện khi trưởng thành và thậm chí phạm tội. Những người mắc bệnh sẽ cảm thấy đau đớn, bức bối và căng thẳng. Chính vì vậy, việc tìm ra nguyên nhân tiềm ẩn dẫn đến căn bệnh rất quan trọng, đặc biệt là những nguyên nhân có thể hạn chế như việc sử dụng Internet.”

Cuộc khảo sát đã theo dõi 2,587 học sinh trong độ tuổi 15-16 tại 10 trường trung học công lập ở Los Angeles trong vòng 2 năm. Khi bắt đầu, không có học sinh nào mắc phải những triệu chứng của bệnh ADHD. Những người thực hiện đã kiểm tra và đặt câu hỏi về cường độ sử dụng các thiết bị công nghệ, những lần tham gia vào các hoạt động online như nhắn tin, sử dụng mạng xã hội, xem các video... của học sinh sau mỗi kỳ 6 tháng kể từ năm 2014 đến 2016.

Vào năm học lớp 12, những học sinh với cường độ sử dụng Internet thường xuyên được ghi nhận có những biểu hiện của bệnh ADHD. Các nhà nghiên cứu đã công bố rằng, 10,5% trong số 51 trẻ tham gia vào tất cả các hoạt động online nhiều lần trong ngày nói rằng chúng có những dấu hiệu của căn bệnh khi lên lớp 12. Trong 495 học sinh không thường xuyên tham gia các hoạt động online, chỉ 4,6% có những biểu hiện của căn bệnh.

Online nhiều có thực sự gây bệnh ADHD?

Tuy vậy, cuộc khảo sát vẫn còn tồn tại những hạn chế khi những người tham gia chỉ thuộc một độ tuổi nhất đinh và đều ở khu vực Los Angeles. Cần có thêm những cuộc khảo sát để xác định liệu những phát hiện trên có xảy ra ở các nhóm tuổi khác của trẻ vị thành niên hay không.

tre nghien online va smartphone co the mac chung roi loan tang dong giam chu y
Kiểm soát trẻ khi sử dụng thiết bị công nghệ

Bên cạnh đó, cuộc nghiên cứu chỉ đề cập đến sự liên quan giữa việc sử dụng các thiết bị công nghệ và những biểu hiện của ADHD. Các cuộc khảo sát và nghiên cứu khác cần được thực hiện để làm rõ mối quan hệ này. Bởi, trong một số trường hợp, các ảnh hưởng của gen hay môi trường cũng có thể gia tăng các biểu hiện của căn bệnh và lượng tiếp cận các thiết bị công nghệ. Bản thân bố mẹ cũng có thể gây ảnh hưởng đến thói quen của con cái.

Đồng thời, cuộc khảo sát được thực hiện dựa trên lời tự thuật của người tham gia mà không có sự hỗ trợ của các bác sỹ chuyên gia để cung cấp các phân tích chính xác và khách quan.

Chính vì vậy, ngay cả những người thực hiện cuộc khảo sát cũng cho rằng, những phát hiện này chỉ mang tính tham khảo và tạm thời, các kết quả không chứng minh được rằng việc sử dụng các thiết bị công nghệ sẽ gây ra bệnh ADHD.

Tuy nhiên, các bậc phụ huynh hoàn toàn không thể chủ quan và lơ là. Dr Jenny Radesky - Bác sĩ Nhi khoa, Phó giáo sư của đại học Y Michigan cho rằng: “Kết quả của cuộc khảo sát đã khẳng định tính đúng đắn trong hướng dẫn của Viện hàn lâm Nhi khoa Hoa Kỳ năm 2016 về việc tăng cường các hoạt động thúc đẩy khả năng phát triển toàn diện của trẻ vị thành niên như ngủ nghỉ, hoạt động thể chất, các bài tập về nhà tăng cường khả năng tập trung của trẻ và sự tương tác tích cực với người thân, bạn bè.”

Trẻ em từ 6 tuổi trở lên nên được kiểm soát thời gian sử dụng công nghệ, dành nhiều thời gian với gia đình trong các bữa ăn, chuyến du lịch và được cung cấp kiến thức về quyền riêng từ và sự an toàn khi online.

tre nghien online va smartphone co the mac chung roi loan tang dong giam chu y Có thể phát hiện những bệnh nguy hiểm nhờ hình ảnh X-quang màu 3D

Sự xuất hiện của một máy chụp X-quang cắt lớp mới được ví “như bước đột phá từ phim đen-trắng sang thời đại phim màu”. ...

tre nghien online va smartphone co the mac chung roi loan tang dong giam chu y Phòng bệnh cho trẻ em vào mùa mưa

Thời tiết từ mùa nóng sang mùa mưa, độ ẩm trong không khí thay đổi thất thường, tạo điều kiện thuận lợi cho virút, vi ...

tre nghien online va smartphone co the mac chung roi loan tang dong giam chu y Có thể ngăn chặn được cúm A

Theo một nghiên cứu mới thì cúm A sẽ giảm được sự nhân lên của virút bằng việc ngăn chặn protein ký chủ đối với ...

chọn
Chi tiết tồn kho hơn 11 tỷ USD tại 10 doanh nghiệp bất động sản
Các chủ đầu tư kỳ vọng việc mở bán và ghi nhận doanh thu dự án sẽ được đẩy nhanh hơn trong thời gian tới, qua đó giảm áp lực hàng tồn kho và có thanh khoản dòng tiền.