Đề xuất phạt tù cha mẹ không cho con tiêm vắc xin ở Thổ Nhĩ Kỳ

Các nghị sĩ đảng Phong trào Dân tộc Chủ nghĩa (MHP) của Thổ Nhĩ Kỳ vừa công bố dự luật buộc các bậc cha mẹ phải cho con cái tiêm chủng vắc xin, nếu không sẽ ngồi tù.
5 câu hỏi thường gặp khi tiêm văcxin ngừa ung thư tử cung
Những nhận định sai về vắc-xin
de xuat phat tu cha me khong cho con tiem vac xin o tho nhi ky
Thổ Nhĩ Kỳ đang đối mặt với làn sóng nhiều người nói không với dùng thuốc trị bệnh và tiêm vắc xin. ẢNH CHỤP MÀN HÌNH SPUTNIK

Nghị sĩ MHP Sefer Aycan, người soạn thảo dự luật, ngày 22.8 đề nghị mức án tù 6 tháng cho đến 2 năm đối với những bậc phụ huynh hay người giám hộ từ chối đưa trẻ em đến bệnh viện tiêm chủng vắc xin, theo tờ Daily Sabah.

Theo báo cáo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), số lượng trẻ em không được tiêm chủng vắc xin ở Thổ Nhĩ Kỹ tăng từ 11.000 năm 2016 lên đến 23.000 trong năm 2017.

Các loại vắc xin trẻ em Thổ Nhĩ Kỳ không được tiêm chủng bao gồm vắc xin phòng chống nhiều bệnh khác nhau như bệnh sởi, quai bị và viên gan B.

Nghị sĩ Aycan cảnh báo tình trạng ngày càng nhiều nhóm ở Thổ Nhĩ Kỳ tung tin đồn thất thiệt về “hậu quả của tiêm vắc xin” trên mạng khiến nhiều bậc phu huynh hoang mang.

Ông Aycan kỳ vọng dự luật sẽ được Quốc hội thông qua để giúp cảnh tỉnh các bậc phụ huynh và buộc họ phải có trách nhiệm hơn đối với con trẻ.

Theo khuyến cáo của WHO, ít nhất 90-95% trẻ em của một quốc gia cần phải được tiêm chủng vắc xin để phòng chống nguy cơ dịch bệnh bùng phát và bảo vệ sức khỏe.

Giáo sư Alpay Azap thuộc hiệp hội phòng chống bệnh truyền nhiễm Thổ Nhĩ Kỳ cảnh báo nước này đang đối mặt với làn sóng ngày càng nhiều người lựa chọn cách sống “hữu cơ”, hạn chế tiếp xúc với hóa chất, bao gồm cả dùng thuốc thị bệnh và tiêm chủng vắc xin.

de xuat phat tu cha me khong cho con tiem vac xin o tho nhi ky Cúm thường cũng gây chết người

Trước 3 ca tử vong vì cúm mùa A/H1N1 tại TP Hồ Chí Minh, Bộ Y tế cảnh báo cúm mùa đa phần là lành ...

de xuat phat tu cha me khong cho con tiem vac xin o tho nhi ky Chuẩn bị thực hiện tiêm vắc xin sởi cho trẻ dưới 9 tháng tuổi

GS.TS Nguyễn Thanh Long, Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết, Chương trình Tiêm chủng mở rộng trên toàn cầu giúp phòng được 2-3 triệu ...

de xuat phat tu cha me khong cho con tiem vac xin o tho nhi ky Dự kiến sẽ có khoảng 231.000 liều vắc xin phòng dại trong tháng 6

Mới đây, Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế đã tiếp tục thông tin về tình hình cung ứng vắc xin phòng dại, dự kiến ...

chọn
D2D ước lãi thêm 800 tỷ từ dự án Lộc An
Năm 2024 - 2029, D2D sẽ thực hiện tiếp giai đoạn 2 khu dân cư Lộc An với tổng mức đầu tư gần 1.116 tỷ đồng. Tổng doanh thu dự kiến trong giai đoạn 2 là hơn 2.181 tỷ đồng, lợi nhuận dự kiến 795 tỷ đồng.