Cha mẹ mới là người cần phải học kĩ năng

 Quan sát nhiều lớp học kĩ năng cho các em học sinh, điều tôi nghĩ tới là cha mẹ cần kíp phải đi học lớp kĩ năng làm cha mẹ, điều này quan trọng hơn nhiều.

Bởi vì cha mẹ mới chính là những người thầy dạy kĩ năng sống cho con mình nhiều nhất, ở bên con mình nhiều nhất. Nhưng dường như ở ta nhiều cha mẹ không ý thức được điều đó. Họ vẫn hy vọng những lớp kĩ năng sẽ “cải tạo” được đứa trẻ theo cách mà họ mong muốn, trong khi bản thân họ thiếu những kĩ năng đó và thiếu luôn kĩ năng làm bạn, lắng nghe và chia sẻ cùng con.

cha me moi la nguoi can phai hoc ki nang

Dạy con trẻ cách tiêu tiền, cách đi chợ, chọn hàng... cũng là cách trang bị kĩ năng cần thiết cho trẻ. Ảnh: PLO

Có những lớp học đánh vào tâm lý phụ huynh là muốn con mình phải học giỏi nhất, dễ đạt điểm cao nhất, kĩ năng tư duy nhanh nhất… Những lớp học này khá đông học viên. Nhưng phụ huynh không nhận ra rằng họ đang thiếu hẳn một mục tiêu tốt đẹp khi cho con theo học. Điểm cao nhất để làm gì? Đứa trẻ có quá sức và mệt mỏi khi phải học cho mong muốn của cha mẹ?

Trong khi đó, nếu lớp học hướng đến mục đích tốt đẹp của giáo dục là khơi gợi, khích lệ niềm đam mê khám phá của con trẻ thì tác dụng sẽ lớn hơn rất nhiều. Các con sẵn sàng tự học, nhìn đâu cũng đam mê tìm tòi, sẵn sàng phản biện khoa học. Các con có thể học cả đời với rất nhiều niềm vui. Đó cũng là giá trị tốt đẹp, mục tiêu tốt đẹp của giáo dục. Tiếc thay nhiều người lớn chúng ta chỉ thích quan tâm đến mục tiêu ngắn hạn và nhồi nhét thêm kĩ năng mà không quan tâm đến thứ quan trọng nhất của giáo dục là giá trị sống.

Có nhiều cha mẹ cho con đi học vài tuần ở trong trại hè hoặc học kỳ quân đội… nhưng gần như không tìm hiểu con mình có phù hợp với các hoạt động này không, nghe giới thiệu là rất tốt thì cứ cho con đi cái đã. Một đứa trẻ nội tâm, thích đọc sách, thích yên tĩnh thì nên cho con về quê, gặp gỡ gia đình họ hàng thay vì gửi con vào đấy.

Ngay cả những lớp tốn rất nhiều tiền để dạy những đứa trẻ của chúng ta thành những quý cô, quý ông nhỏ tuổi lịch lãm, đó là những kiến thức rất tốt nhưng chỉ là phần ngọn, là mặt hình thức của kỹ năng. Dạy con cư xử lịch lãm, cao quý, cha mẹ phải hiểu rằng cần vun trồng cho con sự tự trọng bản thân và tôn trọng người khác. Nếu cha mẹ chưa biết tôn trọng con, chưa cư xử nhân văn với mọi người thì con vẫn không nể mà thấm được.

Các khóa học cũng vậy, dạy kỹ năng hình thức không quan trọng bằng sự vun đắp các giá trị. Vẻ đẹp của một người cao quý có bảy phần nội tâm, ba phần hình thức. Kỹ năng biểu hiện ra bên ngoài lịch thiệp đến đâu mà lời nói, nội tâm chưa đẹp thì chúng ta cũng chỉ có những quý cô sang chảnh chứ không sang trọng.

XEM THÊM

cha me moi la nguoi can phai hoc ki nang Cô giáo tiểu học ở Mỹ: Bố mẹ Việt chưa thực sự chú trọng đến kĩ năng mềm cho con khi vào lớp 1

Khi con bước sang tuổi thứ 5, chắc chắn không ít bố mẹ Việt lo lắng và cố gắng tìm những giải pháp phù hợp ...

cha me moi la nguoi can phai hoc ki nang Chọn khóa học nào để trẻ có một kỳ nghỉ hè bổ dưỡng và lý thú?

Đã thành thông lệ, ngay trước khi các em bước vào kỳ nghỉ hè, các bậc phụ huynh đứng trước rất nhiều lời chào mời, ...

cha me moi la nguoi can phai hoc ki nang 'Bớt đọc sách làm cha mẹ lại'

"Bớt đọc sách làm cha mẹ lại, đọc nhiều sách kĩ năng mềm sẽ giúp bạn cải thiện trong công việc, trong cuộc sống và ...

cha me moi la nguoi can phai hoc ki nang Làm gì để không 'lo thon thót' khi con đi dã ngoại?

Theo sát con vì không yên tâm, hoặc 'sống trong sợ hãi' cho đến khi con trở về... là tình cảnh của không ít bố ...

cha me moi la nguoi can phai hoc ki nang 'Cẩm nang' của bà mẹ hai con du học Vương quốc Anh

Hiện đang du học tại Vương quốc Anh, chị Nguyễn Quỳnh Trang đã tích lũy nhiều kinh nghiệm và muốn chia sẻ cẩm nang ấy ...

cha me moi la nguoi can phai hoc ki nang Dạy kĩ năng sống gì cho trẻ mầm non?

Trẻ em đang quá thiếu những kỹ năng sống (KNS) cơ bản. Nguyên nhân của thực trạng này là do đâu?

chọn
Lãnh đạo Everland chia sẻ về dự án HH5 Bắc An Khánh vừa M&A ở khu tây Hà Nội
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, Chủ tịch Everland Lê Đình Vinh cho biết, hiện nay tình hình thị trường bất động sản phía tây Hà Nội đang ấm dần, do tập đoàn đang phối hợp với chủ khu đô thị Bắc An Khánh để hoàn thiện các thủ tục về đầu tư, xây dựng ô đất HH5 để có thể triển khai xây dựng từng phần ngay trong 2024.