Anh yêu cầu các lãnh thổ hải ngoại mạnh tay chống rửa tiền

Quốc hội Vương quốc Anh vừa chính thức thông qua đề xuất của Chính phủ nước này, yêu cầu chính quyền các lãnh thổ hải ngoại (thuộc Anh) phải đẩy mạnh công cuộc đấu tranh chống rửa tiền, trốn thuế.
anh yeu cau cac lanh tho hai ngoai manh tay chong rua tien
Tòa nhà Quốc hội Anh. Ảnh: AFP

Đề xuất của Chính phủ Anh nêu rõ, hiện nay, rất nhiều cá nhân, băng nhóm tội phạm hình sự và tham nhũng đang lợi dụng các chính sách ưu đãi thuế của nhiều lãnh thổ hải ngoại (thuộc Anh) để thực hiện các hành vi trốn thuế, rửa tiền. Những đồng tiền "bẩn" được chuyển đến các công ty bình phong hoặc các công ty "ma" dưới dạng đầu tư, nhưng thực chất là hành vi rửa tiền, trốn thuế, vì nguồn gốc số tiền này, theo quy định của một số lãnh thổ hải ngoại (thuộc Anh), không bị điều tra, truy xét xem nó có được từ nguồn kinh doanh, đầu tư nào. Margaret Hodge, nghị sĩ đảng Lao động Anh cho biết, nếu chính quyền các lãnh thổ hải ngoại (thuộc Anh) cùng quyết tâm chống trốn thuế, rửa tiền, thì chẳng có gì khó để truy được nguồn gốc những khoản tiền khổng lồ, để từ đó biết rõ khoản tiền đó có phải do tham nhũng, gian lận tài chính hay phạm tội có tổ chức mà có hay không. Nghị sĩ Margaret Hodge cũng cho biết thêm, chỉ tính riêng tại Vương quốc Anh, theo thống kê sơ bộ cũng có ít nhất 85.000 "đại gia" bị nghi ngờ sở hữu những công ty "ma" ở các lãnh thổ hải ngoại (thuộc Anh) nhằm thực hiện hành vi trốn thuế, rửa tiền. "Điều này cũng có nghĩa, các hành vi gian lận, trốn thuế, các hành vi phạm tội của cá nhân hay băng nhóm có tổ chức, các hành vi rửa tiền hay tài trợ bất hợp pháp cho các tổ chức khủng bố… tất cả sẽ dễ dàng được ngăn chặn, nếu có cùng quyết tâm chống lại các hành vi sai phạm này", nghị sĩ đảng Lao động Anh Margaret Hodge nhấn mạnh. Ngay sau yêu cầu đẩy mạnh chống rửa tiền của Chính phủ Anh, Tổ chức Minh bạch Quốc tế (TI) đã lên tiếng đánh giá rất cao động thái này. "Đây là hành động rất quan trọng trong cuộc chiến chống tham nhũng. Từ lâu nay, những tổ chức khủng bố luôn sử dụng các thiên đường về thuế để che giấu, bảo vệ những nguồn tiền bất hợp pháp. Hy vọng với quyết tâm chống tham nhũng, rửa tiền của Chính phủ Anh cũng như chính quyền các lãnh thổ hải ngoại (thuộc Anh), công cuộc chống tham nhũng và chống khủng bố sẽ thu được nhiều kết quả tích cực hơn", TI tuyên bố.

anh yeu cau cac lanh tho hai ngoai manh tay chong rua tien Doanh nghiệp nước ngoài 'nhòm ngó' thị trường đèn Led Việt

Với tốc độ đô thị hóa nhanh, Việt Nam đang được các doanh nghiệp nước ngoài đánh giá là “miếng bánh ngon” và là thị ...

anh yeu cau cac lanh tho hai ngoai manh tay chong rua tien Dự báo thời tiết ngày 6/5: Hà Nội nắng nhẹ, Sài Gòn có mưa giông trong ngày cuối tuần

Theo Trung tâm Khí tượng Thủy văn Trung ương, dự báo thời tiết ngày 6/5, khu vực Hà Nội nhiều mây, đêm có mưa vài ...

chọn
Hình ảnh đường kết nối Hà Nội - Bắc Giang qua cầu Xuân Cẩm vừa thông xe
Tuyến đường kết nối từ nút giao Bắc Phú, cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên đến cầu Xuân Cẩm ở Sóc Sơn, Hà Nội dài 4,2 km vừa thông xe kỹ thuật.