Apple chiếm lĩnh thị trường thiết bị di động đeo tay

Theo các số liệu từ IDC, quý IV năm 2017 chứng kiến sự phát triển bất ngờ của Apple trong mảng thiết bị di động đeo tay, vượt qua các đối thủ để đứng thứ nhất trên bảng xếp hạng doanh số.

Không giống như thị trường smartphone có sự giảm sút về số lượng xuất ra, thị trường thiết bị di động đeo tay tăng kỷ lục vào quý IV, đạt cao nhất trong cả năm 2017. Theo các số liệu của IDC (International Data Corporation), số lượng đồng hồ thông minh được xuất đi tăng 7,7%, từ 35,2 triệu đơn vị lên con số kỷ lục 37,9 triệu đơn vị. Cả năm 2017, con số này tăng 10,3% so với cùng kỳ, từ 104,6 triệu vào năm 2016 tới 115,4 triệu đơn vị được xuất ra vào năm 2017.

apple chiem linh thi truong thiet bi di dong deo tay
Số liệu của IDC về số lượng thiết bị di động đeo tay được xuất ra năm 2017

Số liệu của IDC cho thấy lần đầu tiên Apple Watch là mẫu điện thoại bán chạy nhất thế giới. Với model Series 3 Cellular, công ty này cho xuất xưởng 8 triệu chiếc đồng hồ từ tháng 10 đến tháng 12, chiếu 21% thị trường. Con số này đã tăng 58% so với năm ngoái khi quý IV năm 2016 Apple chỉ chiếm 14,4% thị trường thiết bị di động đeo tay.

Ở vị trí trí thứ hai là Fitbit với 5,4 triệu máy xuất xưởng trong quý cuối cùng của năm 2017, giảm 17,3% khiến thị phần của công ty rơi từ vị trí dẫn đầu 18,5% cùng kỳ năm 2016 xuống 14,2% năm 2017. Xiaomi tụt xuống vị trí thứ ba với 4,9 triệu sản phẩm xuất đi và chiếm 13% thị trường.

Sự phát triển mạnh nhất đến từ Huawei với bước nhảy vọt nhân đôi lượng hàng xuất ra lên 1,6 triệu chiếc, chiếm 4,3% thị trường smartwatch, sau công ty đứng ở vị trí thứ năm, Garmin, với 6,5% thị phần.

apple chiem linh thi truong thiet bi di dong deo tay
Apple Watch Series 3 cellular.

Xét cả năm 2017 Apple bán ra 17,7 triệu chiếc đồng hồ thông minh, tăng vọt 56% so với năm 2016. Apple sở hữu cho mình 15,3% thị trường, tăng 4,5% năm trước. Xiaomi vẫn giữ vững vị trí thứ hai từ năm 2016, thị phần giảm nhẹ từ 15% xuống 13,6%. Năm 2017 là một năm khó khăn cho Fitbit khi công ty này mất 32% thị trường và rơi từ vị trí đứng đầu trong năm 2016 xuống vị trí thứ 3. Điều này có thể do năm vừa rồi Fitbit tập trung phát triển mẫu smartwatch mới của mình và các ứng dụng cho Fitbit OS.

Ở vị trí thứ tứ năm 2017 là Garmin với 5,4% thị trường, theo sau là Fossil. Fossil trong năm này cũng có bước nhảy vọt trong doanh số, tăng 133% lên 4,9 triệu vào năm ngoái từ 2,1 triệu vào năm 2016. Thị phần cũng tăng mạnh từ 2% lên 4,3% nhờ sự ra mắt của các mẫu smartwatch có thiết kế đột phá so với các hãng đồng hồ truyền thống.

apple chiem linh thi truong thiet bi di dong deo tay

Mẫu Fossil Gen 3 Smartwatch.

chọn