Thông báo của Apple, từ ngày 31/7, các sản phẩm của Apple chỉ được các trung tâm ủy quyền tại Việt Nam chấp nhận bảo hành khi chủ sở hữu có hóa đơn mua hàng chính hãng. Tổng đài viên phụ trách khách hàng Việt Nam Trung tâm hỗ trợ Apple tại Singapore, khẳng định: "Khách hàng phải tuân thủ những yêu cầu mà bên đơn vị bảo hành tại Việt Nam đưa ra".
Những ngày qua, nhiều người dùng chia sẻ Trung tâm Thakral One đã chấp nhận bảo hành với những sản phẩm có mua thêm gói bảo hành mở rộng AppleCare Protection Plan, kể cả mua từ những nhà phân phối bên ngoài.
AppleCare Protection Plan là gói bảo hành mở rộng của Apple, áp dụng với tất cả các sản phẩm của mình. Trong thời gian sản phẩm còn bảo hành chính hãng, nếu khách hàng mua thêm gói Apple Care sẽ được nâng thời gian bảo hành thêm 2 năm, và các dịch vụ hỗ trợ khác. Giá của gói này khoảng 3 triệu đồng cho iPhone, khoảng 5 - 8 triệu đồng cho MacBook, 2,8 triệu đồng cho iMac và khoảng 1,8 triệu đồng cho Mac…
Mua thêm AppleCare, sản phẩm sẽ có thời gian lên tới 3 năm. (Ảnh: Cam Dust).
Duy Phạm (quận Tân Bình, TP HCM) vừa mang chiếc laptop của mình sang Thakral One Tân Bình bảo hành sáng nay. Macbook của anh mua xách tay, đã mất bảo hành, chỉ còn chế độ AppleCare mà anh đã mua thêm trước đó.
Anh cho biết: "2 ngày qua mình thấy nhiều người lan truyền tin này, sáng nay mang đi bảo hành thử thì họ nhận thật, không làm khó dễ gì cả".
Liên hệ với Trung tâm Thakral One, nhân viên xác nhận thông tin trên. Nhân viên này cho biết trung tâm nới lỏng chính sách từ 3-4 ngày nay. Khách hàng có mua AppleCare chỉ cần đảm bảo sản phẩm không bị trầy xước, biến dạng sẽ được nhận bảo hành kể cả máy chính hãng hay xách tay.
Những khách hàng có AppleCare đã được Thakral One chấp nhận bảo hành. (Ảnh: Duy Phạm).
FPT cũng lên tiếng xác nhận hỗ trợ bảo hành cho những khách đã mua AppleCare tại hệ thống, dù là máy chính hãng hay xách tay. Khách hàng chỉ cần mang máy đến cửa hàng FPT, hệ thống này sau khi xác nhận sẽ mang máy chuyển qua các trung tâm bảo hành. Khi nào máy được sửa chữa xong, FPT sẽ liên hệ khách đến nhận lại máy.
Tuy nhiên, việc nới lỏng này không được áp dụng ở tất cả các Trung tâm ủy quyền tại Việt Nam của Apple. Liên hệ với Trung tâm ANTZ (Quận 1, TP HCM) và Trung tâm Thuận Mỹ (Quận 2, TP HCM), 2 trung tâm này xác nhận vẫn không chấp nhận bảo hành các sản phẩm xách tay, dù khách hàng có mua gói AppleCare.
Hơn một tuần qua, dịch vụ mang hộ máy Apple sang Singapore bảo hành mọc lên nhanh chóng. Anh Công Dũng, chủ một cửa hàng chuyên về Apple trên đường Lý Nam Đế (Hà Nội), cho biết ngay tuần trước, vừa nhận thông báo từ Apple về chính sách bảo hành mới, anh đã nhanh chóng triển khai dịch vụ trên.
Cửa hàng anh tạm thời chỉ nhận mang hộ Macbook và iPad, chi phí đồng giá 3 triệu đồng/sản phẩm. Anh dự kiến mỗi tuần sẽ có 3 chuyến bảo hành, trong thời gian chờ bảo hành, khách sẽ được bên anh hỗ trợ máy dùng tạm.
Anh cho biết: "Tôi nghĩ đây là hướng đi đúng. Sản phẩm Apple nếu bảo hành bên thứ ba với linh kiện chính hãng sẽ có giá rất cao, gấp nhiều lần số tiền 3 triệu đồng. Chưa kể, các thế hệ từ 2017 trở đi được Apple cài vào clip T2, giúp nhận diện xem máy có được sửa chữa chính hãng hay không. Khách gửi sửa ở bên thứ 3, trước sau cũng bị Apple khóa sản phẩm, không dùng được".
Các sản phẩm đời mới của Apple được trang bị chip T2 có thể phát hiện nơi sửa chữa có phải chính hãng hay không. (Ảnh: Tất Đạt).
Không chỉ các cửa hàng chuyên về Apple, một số đơn vị khác cũng nhảy vào dịch vụ này. Một cửa hàng bán đồng hồ xa xỉ và đồng hồ thông minh trên đường Phan Xích Long (quận Phú Nhuận, TP HCM) vừa nhận mang hộ tất cả các sản phẩm Apple sang Singapore bảo hành. Chủ cửa hàng cam kết thời gian bảo hành máy từ 2 đến 3 tuần. Hiện tại, dịch vụ mang máy sang Singapore bảo hành hộ tại điểm này đang đồng giá 2,5 triệu đồng cho mọi sản phẩm.
Trong trường hợp, khách hàng kiểm tra lỗi không kĩ, máy bị Apple từ chối bảo hành, khách sẽ phải chịu thêm phạt phí kiểm tra 3 triệu đồng từ Apple Singapore, và vẫn phải trả phí vận chuyển thêm 1.250.000 đồng.
Với MacBook Pro đời 2016 trở lên, các bộ phận từ bán phím, bàn rê chuột, loa đến các bo mạch bên trong đều được hàn chết vào nhau, khiến chi phí sửa chữa rất cao. (Ảnh: Tất Đạt).
Tuy các Trung tâm ủy quyền tại Việt Nam của Apple đã chấp nhận những máy có Apple Care, nhưng chủ cửa hàng vẫn tự tin về dịch vụ "bảo hành hộ" này.
Theo anh, tại Việt Nam, vẫn còn số lượng lớn các sản phẩm Apple xách tay đã hết bảo hành. Đặc biệt các sản phẩm Apple từ năm 2016 trở đi có nhiều lỗi mà chính hãng "táo khuyết" cũng đã thừa nhận, như lỗi như kẹt phím trên Macbook Pro 2016 và 2017, lỗi màn hình trên iPhone X, lỗi không nhận esim trên Apple Watch hay lỗi mất dữ liệu ổ SSD trên MacBook Pro 13 inch dòng không Touch Bar…
Vì thế, anh tự dù các Trung tâm ủy quyền tại Việt Nam của Apple có nới lỏng chính sách, dịch vụ này vẫn còn "đất sống".