Ba cao tốc mới có thể mở qua tỉnh Thái Bình

Theo dự thảo quy hoạch tỉnh Thái Bình, trên địa bàn tỉnh này sẽ hình thành ba tuyến cao tốc trong tương lai.

Theo hồ sơ dự thảo quy hoạch Thái Bình giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 về nội dung đường cao tốc liên vùng, tỉnh này có vị trí địa lý thuận lợi - nằm phía Nam trong tam giác phát triển Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh, nằm ở trung tâm tam giác phát triển vùng Duyên hải Bắc Bộ là Hà Nội - Ninh Bình - Hải Phòng, có tiềm năng to lớn để phát triển kinh tế.

Tuy nhiên việc thiếu hệ thống đường cao tốc liên vùng, liên tỉnh để kết nối với các tỉnh lân cận đã hạn chế tiềm năng phát triển của tỉnh trong vùng. Hệ thống đường cao tốc liên vùng sẽ tăng tính kết nối vùng, là chìa khóa phát triển đột phá cho tỉnh Thái Bình trong giai đoạn tới.

Việc hình thành hệ thống đường cao tốc phù hợp sẽ giúp Thái Bình tận dụng lợi thế liên kết vùng, hoàn thiện chuỗi cung ứng của khu vực. Trong các nhóm giải pháp định hướng phát triển tỉnh, nhóm giải pháp về phát triển mối liên kết vùng là yêu cầu hàng đầu để tháo gỡ nút thắt kìm hãm sự phát triển của tỉnh trong những năm qua.

 Các tuyến cao tốc qua Thái Bình trên bản đồ dự thảo phát triển mạng lưới GTVT của tỉnh. 

Hệ thống đường cao tốc liên vùng qua địa bàn tỉnh Thái Bình kết nối hệ thống đường bộ quốc gia, các vùng kinh tế và các tỉnh lân cận đã được cụ thể hóa trong Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng phê duyệt tại Quyết định số 1454/QĐ-TTg ngày 01/9/2021. 

Theo dự thảo, trên địa bàn tỉnh trong tương lai sẽ hình thành ba tuyến cao tốc, trong đó có hai tuyến theo quy hoạch cấp trên là cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng (CT.08); đường Vành đai 5 Hà Nội (CT.39) và một tuyến tao tốc phục vụ kết nối Khu kinh tế ven biển - Đô thị Trà Giang và TP Thái Bình với với vùng kinh tế phía tây bắc Thủ đô và các vùng kinh tế miền Trung và miền Nam Việt Nam.

Cụ thể, cao tốc CT.08 (Ninh Bình - Hải Phòng) được tích hợp theo quy hoạch quốc gia. Cao tốc CT.08 thuộc hệ thống cao tốc phía Bắc có chức năng hỗ trợ quốc lộ 10 kết nối cảng Hải Phòng với khu vực Bắc Trung bộ. Điểm đầu của tuyến giao với đường cao tốc Bắc - Nam phía đông TP Ninh Bình; điểm cuối giao với đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng (CT04).

Chiều dài toàn tuyến khoảng 109 km, quy mô đến năm 2030 là 4 làn xe. Tuyến trên địa phận tỉnh Thái Bình dài khoảng 42 km, bao gồm 2 đoạn: đoạn đầu tại xã Vũ Bình, huyện Kiến Xương đến nút giao quốc lộ 37 (33km); đoạn 2 từ nút giao quốc lộ 37 đến cầu vượt sông Thái Bình, xã Thụy Trường, huyện Thái Thụy đi trùng với tuyến đường bộ ven biển (9km).

Đến năm 2030, CT.08 được quy hoạch quy mô 4 làn xe; sau năm 2030 quy mô 6 làn xe. Lộ giới cao tốc này là 118 m.

 Điểm cuối CT.08 sẽ bắt vào CT Hà Nội - Hải Phòng. (Ảnh minh họa: Vietnamnet).

Cao tốc CT.39 (vành đai 5 Hà Nội) tích hợp theo quy hoạch quốc gia và quy hoạch vùng Thủ đô. Tuyến có điểm đầu tại Km 367+100 đường Hồ Chí Minh, Hà Nội. Tuyến có điểm cuối trùng với điểm đầu.

Tổng chiều dài toàn tuyến là 272 km. Chiều dài tuyến qua địa phận tỉnh Thái Bình khoảng 28,5km có điểm đầu tại cầu Thái Hà; điểm cuối tại xã Quỳnh Giao huyện Quỳnh Phụ, bao gồm 2 đoạn: đoạn từ cầu Thái Hà đến xã Văn Cẩm huyện Hưng Hà trùng với đường Thái Hà giai đoạn 1 (đã được đầu tư xây dựng đạt đường cấp II đồng bằng); đoạn 2 từ Văn Cẩm, Hưng Hà đến Quỳnh Hoa, Quỳnh Phụ. Quy mô đến năm 2030 là 6 làn xe. Lộ giới của cao tốc này là 118 m.

Cao tốc CT.16 Thái Bình - Vành đai 5 Thủ đô - Hưng Yên là tuyến cao tốc kết nối TP Thái Bình, đô thị Trà Giang với vùng kinh tế phía Đông Nam thủ đô và các vùng kinh tế miền Trung và miền Nam Việt Nam thông thông qua tuyến vành đai 5 vùng Thủ đô và cao tốc Pháp Vân - Cao Bồ (CT01). Tuyến được tích hợp theo quy hoạch quốc gia và quy hoạch vùng Thủ đô Hà Nội. Điểm đầu đấu nối vành đai 5 Hà Nội tại nút giao Văn Cẩm, điểm cuối tại cao tốc CT.08 Ninh Bình - Hải Phòng. Quy mô đường cấp II đồng bằng, 4-6 làn xe cao tốc.

chọn
VIS Rating: Khả năng trả nợ của doanh nghiệp bất động sản vẫn ở mức yếu
Khả năng trả nợ của doanh nghiệp vẫn ở mức yếu ngay cả khi dòng tiền được cải thiện do đòn bẩy cao và nợ đến hạn lớn trong năm 2024.