Bác sĩ đang bị bảo hiểm y tế 'trói tay'

Đó là ý kiến của Giám đốc Sở Y tế Thái Bình Phạm Văn Dịu tại Hội thảo tham vấn Đề án trình Hội nghị Trung ương 6 khóa XII về công tác bảo vệ, chăm sóc, nâng cao sức khỏe nhân dân và dân số trong tình hình mới.
bac si dang bi bao hiem y te troi tay
Tại Hội thảo, nhiều vấn đề về công tác y tế và dân số được các đại biểu đưa ra tham luận

Tham dự Hội nghị, có đại diện của các cơ quan Trung ương, các Bộ, Ban, Ngành và đại diện 32 tỉnh khu vực phía Bắc. Bí thư Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Y tế, PGS.TS Nguyễn Thị Kim Tiến chủ trì hội nghị.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, việc ra đời một nghị quyết mới về y tế và dân số là một việc làm cấp thiết, và là sự kiện chính trị vô cùng quan trọng của ngành y tế, đòi hỏi sự đóng góp trí tuệ của tập thể.

Theo đó, ngành Y tế đã xây dựng khung chương trình và ra bản dự thảo Đề án trình Hội nghị Trung ương 6 khóa XII về việc ban hành Nghị quyết của Ban Chấp hành Trung ương về công tác bảo vệ, chăm sóc, nâng cao sức khỏe nhân dân và dân số trong tình hình mới. Bộ Y tế sẽ tiếp tục tổ chức một Hội thảo góp ý cho Đề án này tại khu vực miền Nam vào ngày 28/3 tới.

Góp ý cho bản Đề án, TS Dương Quốc Trọng – nguyên Tổng cục trưởng Tổng cục DS-KHHGĐ đánh giá, đây là một bản đề án công phu, nghiêm túc. Tuy nhiên, theo ông, vấn đề dân số rất quan trọng, nhất là trong tình hình mới hiện nay, nhưng trong bản đề án, vấn đề này rất mờ nhạt. Việc kiểm điểm tình hình thực hiện nghị quyết năm 1993 chưa có, mục đích của việc ban hành nghị quyết lần này chưa rõ, nhiều vấn đề dân số trùng lặp với y tế.

Bên cạnh đó, nhiều vấn đề được các đại biểu quan tâm, đưa ra thảo luận, phân tích, như : ưu tiên công tác y tế dự phòng sẽ giúp giảm chi phí điều trị; cần làm rõ chính sách về bảo hiểm y tế, các vấn đề về chính sách dân số, đầu tư, xã hội hóa y tế, an toàn thực phẩm, hay đào tạo y tế....

Giám đốc Bệnh viện Huyết học truyền máu Trung ương Nguyễn Anh Trí cho rằng cần có nhiều mức đóng bảo hiểm y tế khác nhau do xuất hiện những bất cập như mức đóng bảo hiểm giống nhau nhưng ai cũng muốn được hưởng mức cao nhất.

Giám đốc Sở Y tế Thái Bình Phạm Văn Dịu thì cho biết, hiện nay các bác sĩ đang bị bảo hiểm “trói tay”, họ đã bị đánh mất quyền được chỉ định thuốc, xét nghiệm, điều trị thế nào cho người bệnh. Bác sĩ muốn áp dụng các kỹ thuật cao, thuốc tốt cho bệnh nhân nhưng lại bị bảo hiểm cáo buộc là “trục lợi". Nhiều đại biểu yêu cầu Nghị quyết trung ương lần này cần làm rõ chính sách về bảo hiểm y tế.

Kết luận hội nghị, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho rằng, cần đánh giá việc thực hiện Nghị quyết TW 4 khóa VII, cần làm rõ một số vấn đề như mô hình quản lý, quản trị bệnh viện; an toàn thực phẩm; chất lượng dân số; dịch vụ y tế là dịch vụ xã hội hay kết hợp với dịch vụ kinh tế; mô hình kết hợp công tư; định hướng phát triển y học cổ truyền...

Bộ trưởng đề nghị các Bộ, Ban, Ngành tiếp tục đóng góp ý kiến cho đề án để hoàn thiện bản Nghị quyết về y tế và dân số để trình Hội nghị Trung ương 6 khóa XII.

bac si dang bi bao hiem y te troi tay Hà Nội hoàn thiện việc lập hồ sơ sức khỏe cho người dân

UBND Thành phố Hà Nội chỉ đạo các Sở, ngành thống nhất phương pháp lập hồ sơ, khám, quản lý sức khỏe và nội dung khám ...

chọn
Cầu vượt thép Mai Dịch chờ thông xe
Cầu vượt thép Mai Dịch nằm trên nút giao Vành đai 3 - Xuân Thủy - Hồ Tùng Mậu, quận Cầu Giấy, Hà Nội đã hoàn thành, không còn hoạt động thi công từ lâu nhưng chưa thông xe.