Bài thi tổng hợp '7 trong 1' vào lớp 10 của Hải Phòng cấu trúc ra sao?

Trong hai ngày 1 - 2/7, tại Hải Phòng đã diễn ra kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2017 - 2018. Đây cũng là năm đầu tiên áp dụng bài thi tổng hợp "7 trong 1" để các thí sinh thi. 
bai thi tong hop 7 mon thi ra lop 10 cua hai phong cau truc ra sao Hà Nội công bố điểm chuẩn vào lớp 10 THPT chuyên năm 2017
bai thi tong hop 7 mon thi ra lop 10 cua hai phong cau truc ra sao Đề thi Toán vào lớp 10 THPT ở Hà Nội: Câu phân loại nằm ở cuối bài
bai thi tong hop 7 mon thi ra lop 10 cua hai phong cau truc ra sao Đề Ngữ văn thi lớp 10 chuyên ĐH Sư phạm: 'Đề khó, em tự tin với điểm 6'

Lần đầu có bài thi "7 trong 1" vào lớp 10

Ngày 1/7, hơn 16.000 thí sinh đã dự thi kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm 2017 tại TP Hải Phòng. Điểm mới của kỳ thi năm nay ở chỗ, ngoài hai môn truyền thống là Ngữ văn và Toán, các thí sinh sẽ thi thêm bài thi tổng hợp gồm 7 môn thi (Vật lý, Hóa học, Sinh học, Địa lý, Lịch sử, Giáo dục công dân và Tiếng Anh).

bai thi tong hop 7 mon thi ra lop 10 cua hai phong cau truc ra sao
Các thi sinh tới dự thi tại điểm thi Trường THPT Ngô Quyền ngày 1/7. Ảnh: Quốc Bảo.

Trước ý kiến cho rằng đề thi tổng hợp là quá sức với thí sinh, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Xuân Trường - Giám đốc Sở GD&ĐT TP Hải Phòng. Vị lãnh đạo Sở thông tin: "Việc tổ chức cho các em thi bài thi tổng hợp 7 môn là nhằm hạn chế việc dạy và học lệch cho học sinh. Mục tiêu hướng đến là giáo dục cho các em ý thức học toàn diện chứ không chỉ là ở hai môn học Toán và Ngữ văn”.

Bên cạnh đó, ông Trường cũng cho biết, việc này Sở cũng đã xin ý kiến của lãnh đạo UBND thành phố phê duyệt và có tổ chức hội thảo công bố ý tưởng. Sau đó, Sở cũng đã phổ biến tới các trường trực thuộc từ tháng 8/2016 để có các bước chuẩn bị cả về tâm lý và kiến thức cho học sinh thông qua các bài kiểm tra định kỳ.

Thông tin thêm về vấn đề này, ông Đỗ Văn Lợi - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT TP Hải Phòng cho hay, năm nay toàn thành phố có tổng số 16.643 thí sinh đăng ký dự thi. Trong buổi chiều qua (1/7), Sở ghi nhận có 16.567 em tới làm bài thi tổng hợp, chiếm 99,54% và không có em thí sinh nào bị xử lý kỷ luật do vi phạm quy chế thi.

bai thi tong hop 7 mon thi ra lop 10 cua hai phong cau truc ra sao
Phụ huynh động viên thí sinh trước khi vào phòng thi sáng nay, 2/7 tại Hải Phòng. Ảnh: Quốc Bảo.

"Đối với bài thi tổng hợp, ngoài môn Tiếng Anh có 10 câu hỏi ở dạng trắc nghiệm, 6 môn còn lại gồm Vật lý, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân đều chỉ có 5 câu hỏi mỗi môn. Như vậy, đề thi tổng hợp có tổng số 40 câu hỏi trắc nghiệm và thi trong 60 phút. Đây là điểm mới của kỳ thi năm nay tại Hải Phòng khi áp dụng bài thi tổng hợp '7 trong 1' như vậy", ông Lợi cho biết thêm.

Đề thi tổng hợp dưới góc nhìn giáo viên

Góp ý về đề thi tổng hợp này, giáo viên dạy môn Giáo dục công dân của một trường THPT nổi tiếng tại Hà Nội chia sẻ, đề thi tổng hợp của Hải Phòng năm nay là một sự đổi mới tích cực.

bai thi tong hop 7 mon thi ra lop 10 cua hai phong cau truc ra sao
Câu hỏi môn Giáo dục công dân từ câu 26 - 30. Ảnh: Tuyensinh247.

Tuy nhiên, cô giáo này cũng lưu ý ở một số câu hỏi sau: Ngoài câu 26 rất ổn về mặt nội dung và hình thức, thì ở câu 27 có lẽ hơi khó với học sinh lớp 9. Riêng ở câu 30 thì hỏi như hỏi học sinh tiểu học, vì chỉ là nghĩa của từ, đồng nghĩa và trái nghĩa.

Ở câu số 29, phần hỏi quá ngắn- phần nhiễu và đáp án quá dài. Dẫn đến gây khó khăn cho học sinh vì đọc mất khá nhiều thời gian. Câu số 28 thì phương án D khá "lộ liễu" vì dài nhất so với 3 phương án kia.

"Trong 5 câu hỏi thuộc cả 6 môn kia (trừ Tiếng Anh), Sở nên chia thành 4 mức cho học sinh dễ hiểu gồm: 3 câu dễ, 1 câu vận dụng thấp và 1 vận dụng cao. Vì số lượng ít nhưng cũng nên để đủ 3 mức như đề trắc nghiệm của Bộ hướng dẫn thì có lẽ sẽ hay hơn. Tôi hy vọng ở các năm tiếp theo Sở GD&ĐT Hải Phòng sẽ ra đề một cách hấp dẫn hơn để đảm bảo tính phân loại học sinh hơn", cô giáo này tâm sự.

Sáng nay (2/7), các thí sinh tiếp tục thi môn Toán trong thời gian 120 phút.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin tới độc giả.

bai thi tong hop 7 mon thi ra lop 10 cua hai phong cau truc ra sao Điểm chuẩn vào lớp 10 công lập ở Hà Nội năm 2017 cao nhất 55,5 điểm

Lãnh đạo Sở GD&ĐT Hà Nội vừa công bố mức điểm chuẩn vào lớp 10 các trường THPT công lập trên địa bàn năm 2017.

chọn
[Photostory] Một doanh nghiệp sắp làm dự án nhà ở trên khu đất 2,7 ha cạnh Vinhomes Smart City
Dự kiến từ tháng 5/2024, Confitech sẽ bắt đầu GPMB để triển khai xây dựng Khu nhà ở Tây Mỗ tại quận Nam Từ Liêm để hoàn thành vào tháng 12 năm nay. Khu đất dự án này có quy mô 2,7 ha, nằm tiếp giáp khu liền kề của Vinhomes Smart City