Bãi vật liệu xây dựng trái phép gần cầu Thăng Long, lãnh đạo địa phương nói gì?

Chủ tịch UBND phường Thụy Phương, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội thừa nhận trên địa bàn phường này có tới 7 trường hợp đang tổ chức hoạt động bãi chứa vật liệu xây dựng không phép. 

Ngày 7/12, phóng viên đã có buổi làm việc với bà Nguyễn Thị Bình, Chủ tịch UBND phường Thụy Phương, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội liên quan đến tình trạng nhiều bãi vật liệu xây dựng trái phép tồn tại ven sông Hồng, đoạn gần cầu Thăng Long.

Bà Bình xác nhận thông tin, hiện nay ven sông Hồng, thuộc địa bàn phường Thụy Phương đang tồn tại nhiều bãi vật liệu xây dựng. Trong số các bãi này, chỉ có duy nhất Công ty Vật liệu Xây dựng Hà Nội là được UBND TP Hà Nội cho phép hoạt động trên diện tích 0,8ha.

cach ubnd phuong chua den 1km bai vat lieu trai phep van ngang nhien hoat dong Không trong quy hoạch, bãi vật liệu xây dựng vẫn hoạt động nhiều năm gần cầu Thăng Long

Dù không nằm trong quy hoạch của UBND TP Hà Nội, nhưng ở gần cầu Thăng Long, thuộc khu bãi Chèm, phường Thụy Phương, quận ...

Ngoài khu vực hoạt động của Công ty Vật liệu xây dựng Hà Nội thì tất cả các bãi vật liệu xây dựng khác trên địa bàn phường Thụy Phương đều không có phép. Công ty Thành Cương và Công ty An Thành là 2 trong số các trường hợp tổ chức hoạt động bãi vật liệu xây dựng không phép tại đây.

"Hiện có một doanh nghiệp là Công ty Vật liệu Xây dựng Hà Nội được UBND TP Hà Nội cho phép hoạt động tại khu vực đó. Trên địa bàn phường hiện có 7 trường hợp tổ chức hoạt động bãi vật liệu xây dựng không phép," bà Bình nói.

cach ubnd phuong chua den 1km bai vat lieu trai phep van ngang nhien hoat dong
Bãi vật liệu xây dựng trái phép lấn ra lòng sông Hồng, đoạn gần cầu Thăng Long.

Theo quan sát của phóng viên, bãi vật liệu xây dựng của Công ty Vật liệu xây dựng Hà Nội nằm ở bến Chèm, cách cầu Thăng Long chỉ vài trăm mét. Ngay sát khu vực hoạt động của doanh nghiệp này là các bãi vật liệu xây dựng không phép. Các bãi vật liệu xây dựng không phép này có quy mô lớn hơn nhiều lần Công ty Vật liệu xây dựng Hà Nội.

Bà Nguyễn Thị Bình cho biết, tháng 4/2016 vừa qua, UBND phường Thụy Phương đã phối hợp với các đơn vị liên quan tiến hành cưỡng chế, yêu cầu chủ các bến bãi không phép dừng hoạt động, tự di chuyển phương tiện đi nơi khác.

"Chúng tôi cũng đã lập một chốt tại khu vực bến bãi hoạt động không phép. UBND đã giao cho Công an phường phân công lực lượng luân phiên túc trực tại đó để ngăn chặn các xe tải đi vào bến bãi không phép," bà Bình nói.

Chủ tịch UBND phường Thụy Phương khẳng định đã giao Công an phường chốt trực để ngăn chặn hoạt động của các bến bãi chứa vật liệu trái phép tại bến Chèm. Tuy nhiên, hầu như bất cứ khi nào đi tới khu vực này, điển hình là trong buổi sáng ngày 6/12 và buổi chiều 7/12, phóng viên không hề thấy có bóng dáng của lực lượng chức năng. Trong khi đó, các xe tải vẫn liên tiếp ra vào, máy xúc trong các bãi vật liệu không phép vẫn hoạt động bình thường.

Trả lời về vấn đề này, bà Nguyễn Thị Bình cho biết, bà sẽ xác minh lại từ phía Công an phường và sẽ thông tin lại phóng viên sau.

Trước câu hỏi tại sao các bãi vật liệu xây dựng trái phép đã tồn tại từ lâu mà chính quyền địa phương không xử lý dứt điểm được, Chủ tịch UBND phường Thụy Phương nói:

"Phường có nhiều khó khăn trong việc xử lý vấn đề này. Trong đó, kinh doanh vật liệu xây dựng là nguồn thu nhập chính của nhiều người dân. Có hộ gia đình kinh doanh đã được 4 đời. Nhiều trường hợp kinh doanh phải vay ngân hàng rất nhiều. Nếu giờ không được hoạt động thì các hộ này sẽ gặp khó khăn.

Bên cạnh đó, gần Thụy Phương là phường Liên Mạc có diện tích nằm trong quy hoạch và người dân ở phường Liên Mạc được phép hoạt động. Ở Thụy Phương không được hoạt động thì người dân cũng có sự so sánh..."

Theo bà Nguyễn Thị Bình, phía UBND phường Thụy Phương đã có văn bản gửi UBND quận Bắc Từ Liêm để báo cáo liên quan đến các bãi vật liệu xây dựng trên địa bàn phường. Tại văn bản này, UBND phường đề xuất cơ quan có thẩm quyền cho phép các hộ kinh doanh vật liệu xây dựng trên địa bàn được chuyển lên hoạt động tại vùng quy hoạch ở phường Liên Mạc, quận Bắc Từ Liêm.

"Chúng tôi đã có báo cáo, đề xuất di chuyển các bãi vật liệu xây dựng trên địa bàn lên vùng quy hoạch ở phường Liên Mạc. Thẩm quyền quyết định vấn đề này thuộc về các cơ quan cấp trên. Vì vậy, hiện chúng tôi chưa thể thông tin về vấn đề này," bà Bình nói.

Như vậy, tới thời điểm này, lãnh đạo UBND phường Thụy Phương vẫn chưa chắc chắn rằng các trường hợp kinh doanh bãi vật liệu xây dựng trên địa bàn phường này có được di chuyển tới vùng quy hoạch mới hay không. Trong khi đó, các bãi chứa vật liệu xây dựng trái phép tại đây vẫn chưa có dấu hiệu dừng hoạt động.

Trước đó, như chúng tôi đã thông tin, đầu năm 2013, UBND TP Hà Nội đã ban hành Quyết định số 711 về việc phê duyệt quy hoạch sử dụng cát, sỏi trên địa bàn TP Hà Nội đến năm 2020, định hướng đến năm 2030. Theo Quyết định này thì phường Thụy Phương không nằm trong quy hoạch làm bãi chứa trung chuyển vật liệu xây dựng.

Mặc dù vậy, từ nhiều năm qua, khi di chuyển qua cầu Thăng Long, người dân có thể dễ dàng nhận thấy có nhiều bãi tập kết cát, sỏi khổng lồ nằm ven sông Hồng, cách chân cầu chỉ khoảng 300m, thuộc khu bãi Chèm, phường Thụy Phương.

Các bãi tập kết vật liệu xây dựng này nằm sát ngay Đình Chèm. Đây là một ngôi đình cổ, nơi thờ cúng tín ngưỡng của người dân trong vùng. Vị trí này cũng chỉ cách trụ sở UBND phường Thụy Phương chưa tới 1km.

Bằng mắt thường cũng có thể thấy lượng cát khổng lồ tại các bãi tập kết nói trên đã lấn ra lòng sông nhiều mét. Đây là một trong những nguyên nhân có thể làm thay đổi luồng chảy, gây mất an toàn cho tàu thuyền qua lại trên sông Hồng, đoạn chảy qua khu vực này. Hoạt động của các bãi cát, sỏi này còn có dấu hiệu xâm phạm hành lang thoát lũ, ảnh hưởng nghiêm trọng tới an toàn đê điều.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về vấn đề này.

chọn
Đề xuất ưu đãi thuế bất động sản cho Việt kiều
Với Luật Đất đai 2024 đang được kỳ vọng có liệu lực sớm từ 1/7, quyền sử dụng đất đối với Việt kiều sẽ được mở rộng. VARS kiến nghị cần thiết lập chính sách ưu đãi như giảm hoặc miễn thuế cho Việt kiều đầu tư vào địa ốc.