Dân khổ sở vì sống chung với con đường 260 tỉ đồng làm 10 năm chưa xong

Hơn 10 năm qua, người dân thuộc khu vực phường Cổ Nhuế 2 (Bắc Từ Liêm, Hà Nội) không khỏi sống trong thấp thỏm, ngày nắng sống chung với khói bụi, ngày mưa chịu cảnh lụt lội, mùi hôi thối xốc lên từ mương nước.

Đường hóa "mương nước"

Đường Hoàng Quốc Việt kéo dài chưa đầy 1km thuộc địa bàn phường Cổ Nhuế 2 (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) khởi công từ năm 2008, đến nay đã hơn 10 năm nhưng chưa thể giải phóng mặt bằng vì không nhận được sự đồng tình, chấp thuận của người dân.

Người dân trên con đường này thường gọi vui đây là "con đường đau khổ". Bởi lẽ, sau 10 năm con đường đã xuống cấp nghiêm trọng, trời mưa thì lụt lội, khi nắng lại bụi bặm. Đó là chưa kể con đường chưa đầy 1km nhưng chi chít những ổ gà, ổ voi khiến nhiều lần người dân lái xe qua bị ngã.

Dân khổ sở vì sống chung với con đường 260 tỉ đồng làm 10 năm chưa xong - Ảnh 1.

Con đường vào ngay mưa thì lụt lội, ngày nắng bụi bặm mất vệ sinh khiến dân khổ.

Cô Nguyễn Thị Hương, người dân phường Cổ Nhuế 2 bức xúc: "Nhiều năm qua, khúc đường này là nỗi ám ảnh với người dân. vì khi mưa thì lụt lội nguyên cả khúc đường khiến xe chết máy, nắng thì bụi bặm, ảnh hưởng lớn đến người dân xung quanh. Đặc biệt, người già, trẻ nhỏ trong khu dân ngã rất nhiều lần".

Dân khổ sở vì sống chung với con đường 260 tỉ đồng làm 10 năm chưa xong - Ảnh 2.

Don đường sau hơn 10 năm khởi công chưa thể làm xong và giờ trở thành mương nước.

Đoạn đường chỉ dài chưa đầy 1km nhưng sau 14 năm (kể từ ngày có quyết định thi công vào năm 2005) chưa thể giải phóng mặt bằng xong. Việc thi công theo kiểu nhát gừng khiến đoạn đường xuất hiện nhiều ổ nhà, gập ghềnh gây khó khăn cho người đi lại.

Ông Mai Thiên Sinh (phường Cổ Nhuế 2, Bắc Từ Liêm, Hà Nội) phản ánh, nhiều năm nay người dân trong khu dân cư phải sống chung với mùi hôi thối, ruồi muỗi từ những con mương cạn nước đen kịt.

Theo quan sát của chúng tôi, trên mặt đường xuất hiện nhiều ổ gà, ổ voi, phái bên trái đường là dòng nước thải đen ngòm có mùi hôi thối, nhiều đoạn còn xuất hiện các bãi sình lầy do nước thải đọng lâu ngày không thoát được. Các hộ dân dọc con đường phải tự bắc ván để đi qua mương thối.

Con đường tuy chưa thực hiện xong nhưng dường như nó được có được tải thêm chức năng làm bãi để xe ô tô. Hai bên đường la liệt xe ô tô, chỉ chừa lại 1m để người dân đi lại.

10 năm làm chưa xong vì... cốt nền thấp?

Ông Sinh cho biết thêm, hiện trước cửa nhà nơi ông và các hộ dân sinh sống là một bãi sình lầy. Hằng ngày, người dân ở đây phải chịu sự "tra tấn" bởi mùi hôi thối, ruồi muỗi từ những bãi sình lầy, mương cạn bốc lên xốc thẳng vào mũi. Những ngày mưa gió, người dân rất ngại đi qua con đường vì nước bẩn lênh láng khắp, sợ bị bệnh ngoài da.

Dân khổ sở vì sống chung với con đường 260 tỉ đồng làm 10 năm chưa xong - Ảnh 3.

Ông Sinh chia sẻ về nổi khổ của người dân sống trong "khúc đường đau khổ" giữa Hà Nội.

Ông Sinh thắc mắc thêm, gia đình ông có tổng 161m2 đất thì năm 2005, TP Hà Nội làm đường xén vào phần đất gia đình 29m2 nên gia đình ông không làm sổ đỏ và bị thu hồi không có đền bù.

Do vậy, ông Sinh mong muốn chính quyền sớm có chính sách đền bù thỏa đáng cho người dân và nhanh chóng làm đường để mọi người lưu thông qua lại dễ dàng hơn, người dân được sống, sinh hoạt trong môi trường trong lành, ổn định nơi ở để làm ăn.

Con đường này rất nhiều ổ gà, ổ voi lớn, người đi xe máy bị ngã là chuyện thường ngày. Đặc biệt, mỗi khi trời tối, con đường trở nên nguy hiểm hơn, tiềm ẩn nguy cơ tại nạn giao thông cao.

Ông Nguyễn Đình Thái (65 tuổi, ngõ 1, khu tập thể Tăng Thiệt Giáp, phường Cổ Nhuế 2) chia sẻ, gia đình có 108,2 m2 đất thổ cư đã có sổ đỏ. Khi làm đường Hoàng Quốc Việt Kéo dài, gia đình mất khoảng 41 m2 đất. Tuy nhiên, việc chính quyền đền bù 7,8 triệu đồng/m2 đất cho gia đình là quá rẻ mạt. 

Ông Thái cùng nhiều người dân ở phường Cổ Nhuế 2 không đồng tình với phương án đền bù này nên đến nay vẫn chưa nhận đền bù.

Thoạt nhìn, ai cũng nghĩ đây là con mương nhỏ chạy giữa khu dân cư phường Cổ Nhuế 2. Tuy nhiên, thực tế đây lại là dự án đường Hoàng Quốc Việt kéo dài, nối từ đường Hoàng Quốc Việt (đoạn Phạm Văn Đồng) đến khu đô thị Nam Thăng Long.

Có thể thấy, máy móc vẫn đang án binh bất động ở khu vực xung quanh. Mặc cho ngày nắng hay ngày mưa, tuyến đường này vẫn trong tình trạng ngập lụt, nước tù đọng gây mất vệ sinh cho khu vực và tiềm ẩn nguy cơ bệnh tật về hô háp, xuất huyết nảy sinh.

Liên quan đến vụ việc trên, chiều 12/3, ông Nguyễn Ngọc Quang - Chủ tịch UBND phường Cổ Nhuế 2 cho biết, địa phương đang tích cực vận động người dân giao mặt bằng. Dự án đường kéo dài nhiều năm một phần vì nền đất ở khu làm đường yếu nên nhà đầu tư phải nghiên cứu kỹ phương án rồi mới tiến hành làm. 

Quá trình thu hồi đất, người dân ủng hộ, chỉ có một số ý kiến khác nhau về bồi thường nhưng chính quyền cũng dần khắc phục được. Con đường tuy chưa thể làm xong sau 10 năm thi công nhưng lại được trưng dụng làm bãi đỗ xe.

Dự án còn 11 hộ ki ốt trong quá trình giải phóng mặt bằng nằm ở khu vực đường Cầu Noi, khu tập thể của các đơn vị, Tổng cục 2, Cục Đo lường, Bộ tư lệnh Tăng thiết giáp, Đại học Mỏ địa chất. 

Đất ở những hộ này chủ yếu là đất nông nghiệp tự ý lấn chiếm trái phép nên không được đền bù mà chỉ hỗ trợ.

Bên cạnh đó, cốt mặt đường thiết kế thấp hơn cốt tự nhiên, đồng thời dự án chưa được khớp nối hạ tầng kỹ thuật nên UBND quận đã tập trung xin cơ chế chính sách nhằm giải quyết nhanh để khớp nối hạ tầng, nhằm nâng cốt mặt đường cục bộ tại khu vực đường đông dân cư để giải quyết vấn đề thoát nước, khắc phục tình trạng ngập úng, đảm bảo việc thi công.

Dự án đường Hoàng Quốc Việt kéo dài (cắt từ đường Phạm Văn Đồng đến ga Phú Diễn, sau đó chạy dọc lên các trục đường chính của huyện Đan Phượng) dài 10 km, rộng 50 m, gồm 6 làn xe, hai bên đường là vỉa hè rộng 7,25 m.

Dự án đường nối trung tâm với phía Tây Hà Nội. Tuyến đường Hoàng Quốc Việt kéo dài sau khi hoàn thành được kỳ vọng sẽ thúc đẩy kinh tế phía tây thành phố, kết nối khu vực này với trung tâm Hà Nội, tạo diện mạo mới cho khu vực phía tây Hà Nội.

Hơn chục năm người dân phải liều mình đi qua con đường ‘đau khổ’Hơn chục năm người dân phải liều mình đi qua con đường ‘đau khổ’ Vành đai 3 - "con đường đau khổ' mới của Hà Nội: Xén dải phân cách vẫn... khổ?Vành đai 3 - 'con đường đau khổ" mới của Hà Nội: Xén dải phân cách vẫn... khổ? Tin nóng trong ngày 14/9: Tân "con đường đau khổ" ở Hà Nội; cô giáo mầm non bị tố cắt bộ phận sinh dục của bé traiTin nóng trong ngày 14/9: Tân 'con đường đau khổ' ở Hà Nội; cô giáo mầm non bị tố cắt bộ phận sinh dục của bé trai


chọn
Công ty liên kết của PC1 gom hơn 600 ha đất công nghiệp
Từ tháng 7 đến nay, Western Pacific đã được chấp thuận đầu tư 3 khu công nghiệp hơn 600 ha ở Bắc Giang và Hà Nam. Theo đánh giá của SSI, điểm nhấn bất động sản năm 2024 của PC1 sẽ xoay quanh việc phát triển các dự án mới từ Western Pacific.