Vành đai 3 - 'con đường đau khổ" mới của Hà Nội: Xén dải phân cách vẫn... khổ?

Chuyên gia giao thông cho rằng, việc xén dải phân cách ở Vành đai 3 chỉ là giải pháp tạm thời, không thể giải được bài toán tắc đường.
vanh dai 3 ha noi xen dai phan cach van tac duong
Đường Vành đai 3 thường xuyên ùn tắc vào giờ cao điểm. (Ảnh: Di Linh)

Như chúng tôi đã đưa tin, thời gian gần đây, vấn đề ùn tắc trên đường Vành đai 3 dưới thấp ngày càng gia tăng khiến nơi đây trở thành "con đường đau khổ" mới của Hà Nội.

Đáng chú ý là tháng 2/2018, Hà Nội đã phê duyệt chủ trương xén dải phân cách đường Vành đai 3 đoạn Khuất Duy Tiến để giảm ùn tắc giao thông. Đây là điều Hà Nội đã làm với đường Nguyễn Chí Thanh.

Cụ thể, theo chủ trương, việc xén dải phân cách giữa của đường Vành đai 3 để mở rộng làn xe, góp phần khắc phục tình trạng ùn tắc trên đoạn tuyến này.

Xén dải phân cách Vành đai 3 không giải được bài toán ùn tắc?

Liên quan đến vấn đề ùn tắc ở đường Vành đai 3 và việc xén dải phân cách mở rộng tuyến đường này, chúng tôi đã có trao đổi với TS Đoàn Trung Kiên, một chuyên gia về giao thông đô thị.

Theo TS Kiên, phía Sở GTVT Hà Nội cho rằng đường Vành đai 3 trước đây có ít người đi, nay trở thành trục xuyên tâm nên lưu lượng tăng đáng kể, thường xuyên ùn tắc, việc xén dải phân cách và cây xanh bên dưới đường trên cao sẽ làm giảm ùn tắc giao thông trên tuyến.

"Là một người làm nghề giao thông, tôi thực sự rất buồn mỗi khi thấy TP Hà Nội liên tục đưa ra biện pháp xén dải phân cách để mở thêm làn đường cho phương tiện giao thông cơ giới cá nhân.

Với cách làm này, rồi đây các mảng xanh trên những con đường xanh ít ỏi của thành phố sẽ không còn", TS Kiên nói.

TS Đoàn Trung Kiên cũng cho rằng việc xén dải phân cách, mở rộng phần đường cho xe cơ giới cá nhân chỉ là một giải pháp trước mắt và không sớm thì muộn, tuyến đường sẽ vẫn đầy ắp phương tiện ô tô – xe máy.

Lý do là các nguyên nhân cơ bản của ùn tắc giao thông không được giải quyết triệt để như: Nhu cầu đi lại tăng cao; không ưu tiên phát triển vận tải hành khách công cộng; không kiểm soát được tăng trưởng phương tiện cơ giới cá nhân; không giải được điểm thắt cổ chai gây ùn tắc tại các nút giao và hành vi tham gia giao thông ngày càng xuống cấp.

"Thiết nghĩ, nếu Hà Nội đánh đổi dải cây xanh này làm làn đường dành riêng cho các phương tiện vận tải hành khách công cộng hay các tuyến xe buýt nhanh, thậm chí là các loại hình giao thông xanh như xe đạp, xe đạp công cộng,... chúng ta còn có thể hy vọng sẽ dần dần đưa ra được lời giải cho bài toán giao thông Thủ đô.

Còn nếu Hà Nội chỉ xén dải phân cách làm làn đường dành cho ô tô – xe máy, bài toán giao thông sẽ không được giải, mà mảng xanh cũng không còn", TS Đoàn Trung Kiên nhận định.

vanh dai 3 ha noi xen dai phan cach van tac duong
Xe máy tràn lên vỉa hè ở Vành đai 3. (Ảnh: Di Linh)

Cao ốc đang "bức tử" Vành đai 3?

"Vành đai 3 mấy năm trước đường thông, hè thoáng. Tuy nhiên, gần đây cao ốc mọc lên nhiều dẫn đến tập trung dân cư. Điều này có thể là một nguyên nhân gây áp lực lên giao thông trên tuyến đường này", anh Hoàng Minh Tuấn (Hoàng Mai, Hà Nội), chia sẻ.

Về quan điểm của anh Tuấn, nhiều người bày tỏ đồng tình. Bởi lẽ, dọc tuyến đường này có nhiều cao ốc lớn được đưa vào sử dụng và chưa kể đang thi công.

Chia sẻ với chúng tôi, một kiến trúc sư cho rằng mỗi năm dân số Hà Nội tăng thêm khoảng 200.000 người, quỹ đất dành cho giao thông rất thấp trong khi nhà cao tầng "như nấm mọc sau mưa" đã gây áp lực lớn cho giao thông nội đô.

"Các giải pháp bịt ngã ba, ngã tư hay xén vỉa hè, dải phân cách không còn phát huy hiệu quả, hoặc chỉ tạm thời", vị này nói.

Cũng theo vị này, các nguyên nhân dẫn đến ùn tắc ở Hà Nội có thể kể đến như quy hoạch giao thông không đồng bộ; không đánh giá tác động giao thông khi xây dựng các khu dân cư tập trung và vận tải công cộng kém phát triển, không thu hút được người dân từ bỏ phương tiện cá nhân.

vanh dai 3 ha noi xen dai phan cach van tac duong Cảnh khó tin ở Hà Nội: Tắc đường trên... vỉa hè

Tắc đường trên... vỉa hè tưởng chừng là câu chuyện khó tin nhưng vẫn diễn ra hàng ngày ở Thủ đô Hà Nội.

vanh dai 3 ha noi xen dai phan cach van tac duong Tân 'con đường đau khổ' ở Hà Nội: Chưa thấy tắc đường trên... vỉa hè sao?

Đang loay hoay tìm chỗ đứng để chụp ảnh giữa 'dòng lũ' xe máy ở đường Vành đai 3 dưới thấp, một thanh niên nói ...

vanh dai 3 ha noi xen dai phan cach van tac duong Yêu cầu làm rõ những 'bất thường' ở dự án bến xe Yên Sở

Văn phòng Chính phủ chuyển văn bản đề nghị UBND TP Hà Nội khẩn cấp xem xét, rà soát về dự án bến xe Yên ...

chọn
Vinaconex: Bán một phần Cát Bà Amatina nếu giá tốt, lãi thêm 275 tỷ từ dự án 93 Láng Hạ
Tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2024, ban lãnh đạo Vinaconex đã cập nhật tiến độ, tình hình kinh doanh tại một số dự án bất động sản như Cát Bà Amatina, KCN Đông Anh và Green Diamond.