Yêu cầu làm rõ những 'bất thường' ở dự án bến xe Yên Sở

Văn phòng Chính phủ chuyển văn bản đề nghị UBND TP Hà Nội khẩn cấp xem xét, rà soát về dự án bến xe Yên Sở.
yeu cau lam ro bat thuong o du an ben xe yen so
(Ảnh minh họa: Di Linh)

Theo thông tin chúng tôi mới nhận được, Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản đề nghị UBND TP Hà Nội làm rõ phản ánh về Dự án xây dựng bến xe Yên Sở.

Cụ thể, Văn phòng Chính phủ cho biết đơn vị này nhận được văn bản của Trung tâm nghiên cứu pháp luật và chính sách phát triển bền vững về việc khẩn cấp xem xét, rà soát vấn đề thực hiện Quyết định số 519/QĐ-TTg ngày 31/3/3016 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch GTVT Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn 2050 liên quan đến quy hoạch xây dựng bến xe Yên Sở.

Theo quy chế làm việc của Chính phủ, Văn phòng Chính phủ đã chuyển văn bản trên đến UBND TP Hà Nội để xem xét, xử lý.

Đáng chú ý, thời gian qua, Dự án xây dựng bến xe Yên Sở đang bị nhiều người dân, chuyên gia phản đối với lý do bến xe này chỉ cách bến xe Nước Ngầm 1 km và rất gần "điểm đen" ùn tắc là nút giao cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ và Vành đai 3.

Thêm bến xe Yên Sở có mâu thuẫn?

Theo tìm hiểu của chúng tôi, cuối tháng 5 vừa qua, Ban cán sự Đảng UBND TP Hà Nội đã có báo cáo Thường trực Thành ủy về Đồ án quy hoạch bến xe, bãi đỗ xe, trung tâm tiếp vận và trạm dừng nghỉ trên địa bàn TP Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn 2050.

Mục tiêu quy hoạch là xây dựng hệ thống bến xe, bãi đỗ xe, trung tâm tiếp vận và trạm dừng nghỉ đáp ứng được các tiêu chí: Bền vững - Đồng bộ - Hiện đại.

"Các bến xe khách liên tỉnh được bố trí tại khu vực các trục đường hướng tâm giao với vành đai 4, từng bước thay thế toàn bộ các bến xe hiện có, nằm sâu trong khu vực nội đô", đồ án nêu rõ.

Tuy nhiên, cùng đồ án này, Hà Nội lại đưa ra quy hoạch bến xe Yên Sở (phía Nam) có vị trí nằm ở khu vực Nam vành đai 3 (P. Yên Sở, Q. Hoàng Mai, diện tích khoảng 3,1 ha).

Theo đó, bến xe Yên Sở có mặt tiền trên đường vành đai 3 và cách bến xe Nước Ngầm khoảng 1 km.

Đáng chú ý là Tờ trình ngày 28/12/2017 của Sở GTVT gửi Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội về Đồ án Quy hoạch bến xe Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 cũng nêu rõ:

Các bến xe khách liên tỉnh được bố trí trên các trục hướng tâm cửa ngõ và vành đai giao thông liên vùng (cụ thể là Vành đai 4), theo các hướng vận chuyến hành khách Đông, Tây, Nam, Bắc.

Các bến xe khách liên tỉnh xây dựng mới được kết hợp với các điểm đầu cuối của hệ thống xe buýt công cộng và gần các nhà ga của các tuyến đường sắt đô thị nhằm kết nối, vận chuyển hành khách vào khu vực nội đô và ngược lại.

Nguyên tắc bố trí bến xe nêu trên nhằm từng bước thay thế toàn bộ các bến xe khách hiện có đang khai thác sử dụng trong vành đai 3 hiện nay ra khu vực vành đai 4.

yeu cau lam ro bat thuong o du an ben xe yen so
(Ảnh minh họa: Di Linh)

Bến xe Yên Sở có thời gian hoạt động 50 năm

Trước đó, cuối năm 2016, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Hùng đã ký Quyết định chủ trương đầu tư bến xe khách Yên Sở. Nhà đầu tư là Công ty CP bến xe Thanh Trì.

Theo đó, bến xe khách Yên Sở sẽ là bến xe khách liên tỉnh kết hợp bãi đỗ xe; giảm tải cho bến xe khách khu vực phía Nam TP; phục vụ phần lớn các tuyến vận tải hành khách từ các tỉnh, thành phố phía Nam và Đông Nam thành phố Hà Nội.

Quy mô dự án là đầu tư xây dựng đồng bộ bến xe khách kết hợp bãi đỗ xe với diện tích 30.000 m2; công suất khách tuyến cố định 800 - 1000 lượt xe/ngày đêm.

Theo Quyết định đầu tư Bến xe Yên Sở của UBND TP Hà Nội, bến xe này có tổng mức đầu tư 118 tỉ đồng.

Trong đó, vốn của nhà đầu tư chỉ có 30 tỉ đồng (chiếm 25,4% tổng vốn), vốn đi vay và huy động khác là 88 tỉ đồng (chiếm tới 74,6% tổng vốn); thời gian hoạt động là 50 năm.

Về việc cấp phép bến xe Yên Sở, nhiều chuyên gia cho rằng bất hợp lý vì bến này nằm trong nội đô, trái với chủ trương di chuyển bến xe ra đường vành đại 4.

Thêm nữa, việc xây dựng bến xe Yên Sở với diện tích nhỏ, khó đáp ứng nhu cầu giảm tải cho bến xe Giáp Bát, Nước Ngầm...

yeu cau lam ro bat thuong o du an ben xe yen so Tại sao EVN khó xử lý chủ nhà trọ bán điện giá cao?

Theo Tập đoàn Điện lực Việt Nam, việc xử lý chủ nhà trọ bán điện giá cao gặp nhiều khó khăn.

yeu cau lam ro bat thuong o du an ben xe yen so Xuất hiện vé cước đường bộ giả trên cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây

Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam cảnh báo về việc xuất hiện vé cước đường bộ giả trên tuyến ...

chọn
Nơi quy hoạch tổ hợp nhà ở của HanoiHouse tại ngã tư Nguyễn Phong Sắc - Tô Hiệu
Tại góc ngã tư Nguyễn Phong Sắc - Tô Hiệu có một khu đất hơn 0,2 ha, được quy hoạch cho dự án nhà ở thấp tầng và cao tầng. Chủ cũ của dự án này trước đây là Indeco, sau nhiều năm chậm triển khai đã chuyển giao cho chủ mới là HanoiHouse.