Mới đây, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Hùng đã đi kiểm tra tiến độ Dự án đường sắt đô thị thí điểm TP Hà Nội, đoạn Nhổn - ga Hà Nội.
Được biết, Dự án đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội dài 12,5km, gồm 8,5km trên cao và 4km đi ngầm. Tuyến đường sắt này đi qua nhiều quận của Thủ đô như Bắc Từ Liêm, Nam Từ Liêm, Cầu Giấy, Ba Đình, Đống Đa, Hoàn Kiếm.
Theo ông Nguyễn Cao Minh, Trưởng ban QLDA đường sắt đô thị Hà Nội, Chính phủ mới kí quyết định bổ sung vốn trung hạn để tiếp tục thực hiện dự án này theo kế hoạch.
Ngoài ra, Ban Quản lí dự án Đường sắt Hà Nội đang phối hợp với các đơn vị liên quan hoàn thiện các thủ tục để trong tháng 4 sẽ giải ngân vốn cho nhà thầu.
Theo đại diện Ban QLDA Đường sắt đô thị Hà Nội, hiện, tiến độ dự án về tổng thể đã đạt được 48%. Trong đó, đoạn trên cao đã cơ bản hoàn thành thi công 98%.
Các nhà ga trên cao cũng hoàn thành xây dựng khoảng 60%. Hiện, các nhà ga trên cao cũng đang hoàn thiện phần kiến trúc, kết cấu mái...
Hàng rào chắn phục vụ thi công qua nút giao này đang được thu gọn.
Ghi nhận cho thấy, đoạn đường sắt qua nút giao Cầu Giấy đang thi công hoàn thiện nốt phần lan can.
Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội đoạn trên cao kết thúc tại ga S9 Kim Mã, gần khách sạn Daewoo. Đến đây, tuyến đường sắt bắt đầu đi ngầm và có lối lên xuống một bên phố Kim Mã.
Đại diện nhà thầu cho biết đến nay gói thầu CT3 (dốc hạ ngầm đường Kim Mã) cơ bản được triển khai đúng tiến độ và hiện hoàn thành 35% tường vây. Ngoài ra, nhà thầu đã thi công được 60% tường vây của ga S9 và sẽ hoàn thành cơ bản trong vòng 1 tháng nữa.
Tại buổi kiểm tra nêu trên, Phó Chủ tịch Nguyễn Thế Hùng đánh giá nhà thầu đã triển khai thi công 2 nhà ga S9 và S10 đạt khối lượng tương đối. Ông Hùng cũng yêu cầu các quận Đống Đa, Ba Đình sớm bàn giao mặt bằng để thi công các nhà ga S1, S12.
Về phía nhà thầu, Phó Chủ tịch Hà Nội đề nghị khi có mặt bằng sạch cần xây dựng kế hoạch thi công cho hợp lí để hợp với tiến độ của toàn dự án.
Đối với vấn đề nguồn vốn của dự án, ông Hùng khẳng định TP hoàn toàn đáp ứng đủ nguồn vốn để thanh toán cho dự án.
Về việc chậm thanh toán, theo ông Hùng, đây là dự án sử dụng nguồn vốn ODA và tiến độ bị chậm nên phải gia hạn vốn vay.
Ngoài ra, việc bố trí nguồn vốn của Trung ương cho Thành phố liên quan đến dự án cũng bị chậm do Luật Ngân sách, tuy nhiên mọi vấn đề hiện nay đã được tháo gỡ và TP sẽ đảm bảo đầy đủ nguồn vốn cho cả dự án.
Ông Hùng cũng đề nghị nhà thầu không vì tiền thanh toán chậm mà làm chậm tiến độ, ảnh hưởng gói thầu khác.
Đường sắt Nhổn - ga Hà Nội đã cơ bản hoàn thành thi công đoạn trên cao.
Trước đó, cuối tháng 12/2018, tuyến đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội đã hợp long toàn tuyến và đang hoàn thiện các bước cuối cùng để bàn giao. Các đơn vị đã tiến hành tháo dỡ, thu hẹp tất cả các rào chắn công trình.
Sau khi thu gọn rào chắn, tuyến đường sắt này bắt đầu bị bôi bẩn.