Bãi vật liệu xây dựng trái phép trong mùa lũ, xe tải lộng hành ở Bắc Từ Liêm


Bãi vật liệu xây dựng của Công ty Vật liệu Xây dựng Hà Nội hoạt động trái phép trong mùa mưa lũ, các xe có dấu hiệu chở quá tải từ bãi vật liệu này đi khắp nơi mà không bị cơ quan nào kiểm tra, xử lý.

Hoạt động trái phép trong mùa mưa lũ

Theo quy định, các bãi tập kết, trung chuyển vật liệu xây dựng, cũng như các mỏ cát và các dự án nạo vét lòng sông đều không được hoạt động trong thời gian mùa mưa lũ (15/6 – 15/10).

Mặc dù vậy, thời gian gần đây, chúng tôi nhận được phản ánh của người dân về việc bãi vật liệu xây dựng vẫn ngang nhiên hoạt động gần cầu Thăng Long, thuộc khu vực cảng Chèm, phường Thụy Phương, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội.

bai vat lieu xay dung trai phep trong mua lu xe tai long hanh o bac tu liem
Máy xúc đang nạp cát, sỏi lên xe tải trong bãi vật liệu xây dựng của Công ty Vật liệu Xây dựng Hà Nội. Ảnh: Thủy Long

Theo tìm hiểu của chúng tôi, bãi vật liệu xây dựng hoạt động trái phép trong mùa mưa lũ này là của Công ty Vật liệu Xây dựng Hà Nội.

Trước đó, chúng tôi đã đăng tải nhiều bài viết phản ánh về tình trạng các bãi tập kết, trung chuyển vật liệu xây dựng trái phép trên địa bàn phường Thụy Phương.

Cụ thể, dù không có giấy phép, nhưng từ nhiều năm qua, rất nhiều bãi vật liệu xây dựng vẫn hoạt động rầm rộ tại đây.

Công ty Vật liệu Xây dựng Hà Nội là đơn vị duy nhất được UBND TP Hà Nội cấp phép phép hoạt động tập kết, trung chuyển vật liệu xây trên địa bàn phường Thụy Phương. Đáng ra, công ty này được cấp phép thì phải chấp hành đầy đủ các quy định của cơ quan chức năng.

Chính vì vậy, khi nhận được phản ánh của người dân về việc doanh nghiệp này hoạt động bến bãi trái phép vào mùa mưa lũ khiến chúng tôi rất bất ngờ.

bai vat lieu xay dung trai phep trong mua lu xe tai long hanh o bac tu liem
Các xe tải hạng nặng liên tiếp ra vào cảng Chèm. Ảnh: Thủy Long

Để làm rõ thông tin này, từ cuối tháng 6 tới nay, chúng tôi tiến hành xác minh và nhiều lần phát hiện các phương tiện hoạt động rầm rộ trong khu vực bãi vật liệu của Công ty Vật liệu Xây dựng Hà Nội.

Điển hình, lúc 8h30 sáng 27/6, bên trong bãi vật liệu xây dựng của Công ty Vật liệu Xây dựng Hà Nội có hàng loạt xe tải hạng nặng đang đỗ nối đuôi nhau để chờ lấy cát, sỏi. Trong khi đó, một chiếc máy xúc đang nổ máy rầm rầm để nạp cát, sỏi cho các xe tải thay nhau ra vào.

“Ngày nào bãi vật liệu này cũng hoạt động. Người dân ở đây thường xuyên bị ‘tra tấn’ bởi tiếng động cơ máy móc gầm rú để múc cát, sỏi từ tàu đỗ dưới sông lên bãi và từ bãi lên các xe tải.

Các xe tài hạng nặng cứ ầm ầm chạy qua, chạy lại làm bụi bẩn đường xá, gây nguy hiểm cho người dân mỗi khi ra đường,” một người dân địa phương cho biết.

Trao đổi với chúng tôi liên quan đến vấn đề này, bà Nguyễn Thị Bình, Chủ tịch UBND phường Thụy Phương xác nhận, hiện nay đang là mùa mưa lũ và các bãi tập kết, trung chuyển vật liệu xây dựng không được phép hoạt động.

bai vat lieu xay dung trai phep trong mua lu xe tai long hanh o bac tu liem
Chiếc xe này chở đầy cát, sỏi nhưng không được che chắn kỹ càng. Ảnh: Thủy Long

Tuy nhiên, tại khu vực cảng Chèm, thuộc địa bàn quản lý của phường vẫn có bãi vật liệu xây dựng hoạt động. Bà Bình khẳng định, UBND phường đang chỉ đạo các đơn vị liên quan xử lý nghiêm và thực hiện các biện pháp để ngăn chặn tình trạng này.

“Giải pháp cuối cùng là chúng tôi sẽ làm ba-ri-e tại cửa khẩu đê để ngăn xe tải đi vào các bãi vật liệu xây dựng ven sông. Khi xe tải không vào lấy vật liệu được thì các bãi vật liệu sẽ không hoạt động được nữa,” bà Bình khẳng định.

Xe có dấu hiệu quá tải tự do đi qua các chốt CSGT

Theo quan sát của chúng tôi, các xe chở cát, sỏi từ bãi vật liệu Công ty Vật liệu Xây dựng Hà Nội còn có dấu hiệu chở quá tải, ảnh hưởng tới đường xá, giao thông trong khu vực và nhiều tuyến đường khác tại Hà Nội.

Lúc 9h00 sáng 27/6, có mặt tại cửa khẩu đê Đông Ngạc, lối rẽ vào cảng Chèm, nơi có bãi vật liệu xây dựng của Công ty Vật liệu Xây dựng Hà Nội, chúng tôi nhận thấy các xe tải hạng nặng liên tiếp vào ra tấp nập.

Đây đều là những xe có 4 trục bánh, phía trước mỗi xe có in hai dòng chữ, đó là “Cảng Chèm” và “Lái xe an toàn”.

Khi từ bãi vật liệu xây dựng của Công ty Vật liệu Xây dựng Hà Nội đi ra, các xe tải đều chở đầy ắp cát, sỏi. Thậm chí, có một số xe còn không che chắn kỹ càng, đứng từ xa cũng có thể thấy cát, sỏi lộ ra quá thành thùng xe.

bai vat lieu xay dung trai phep trong mua lu xe tai long hanh o bac tu liem
Các xe tải chở đầy ắp cát, sỏi từ Công ty Vật liệu Xây dựng Hà Nội di chuyển trên đường Phạm Văn Đồng. Ảnh: Thủy Long

Theo một số người có kinh nghiệm trong lĩnh vực vận tải thì thông thường, những chiếc xe 4 trục nói trên chỉ được phép chở không quá 16 tấn hàng.

“Nếu loại xe này chở cát, sỏi đầy thùng thì chỉ tính riêng trọng tải của cát, sỏi trên thùng xe có thể đã là hơn 30 tấn. Đó là chưa kể thêm trọng tải của xe (khi chưa chở hàng) là hơn 10 tấn. Những xe này có dấu hiệu chở quá rất nhiều so với trọng tải cho phép,” một người có kinh nghiệm nhiều năm vận chuyển hàng hóa cho biết.

Trong sáng 27/6, chúng tôi đã bí mật đi theo một số xe tải chở đầy cát, sỏi xuất phát từ bãi vật liệu Công ty Vật liệu Xây dựng Hà Nội. Đa số những xe này đều di chuyển qua đường Tân Xuân và Hoàng Tăng Bí rồi rẽ vào đường Phạm Văn Đồng.

Một chiếc xe tải sau đó rẽ vào một công trường xây dựng trên đường Phạm Văn Đồng. Một số chiếc khác di chuyển tiếp theo hướng xuống đường Phạm Hùng, rồi đi vào đại lộ Thăng Long.

Trong quá trình di chuyển trên phố, một số xe tải có dấu hiệu dừng đèn đỏ sai làn, đi lấn vào làn xe máy…

Điều khiến chúng tôi ngạc nghiên đó là, trong suốt hành trình từ cảng Chèm tới các công trình xây dựng, các xe tải nói trên đều không bị bất cứ cơ quan chức năng nào kiểm tra, xử lý.

bai vat lieu xay dung trai phep trong mua lu xe tai long hanh o bac tu liem
Một số xe tải in chữ "Cảng Chèm" đỗ giữa đê Đông Ngạc - Thụy Phương vào trưa 4/7. Ảnh: Thủy Long

Đáng chú ý, trên tuyến đường Phạm Văn Đồng có nhiều chốt CSGT làm nhiệm vụ nhưng các xe tải vẫn đi qua bình thường.

Liên quan đến vấn đề này, chúng tôi đã có cuộc trao đổi qua điện thoại với một lãnh đạo Đội CSGT số 6, Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội.

Vị lãnh đạo này cho biết, hiện Đội CSGT số 6 đang phối hợp với Đội Thanh tra Giao thông Vận tải quận Bắc Từ Liêm và các đơn vị liên quan tích cực tuần tra, xử lý xe quá tải.

Nói về việc các xe có in chữ “Cảng Chèm” đi qua các chốt CSGT trên đường Phạm Văn Đồng nói trên, vị lãnh đạo Đội CSGT số 6 cho rằng, nhìn bằng mắt thường thì không thể khẳng định xe quá tải hay không, muốn biết một xe có quá tải hay không thì phải tiến hành cân và căn cứ vào trọng tải cho phép trên giấy tờ của mỗi xe (đăng kiểm).

Chúng tôi đặt vấn đề với vị lãnh đạo Đội CSGT số 6 rằng, những xe chở cát, sỏi có in chữ “Cảng Chèm” phía trước có dấu hiệu chở quá tải, thậm chí có xe còn không che chắn kỹ, lộ rõ cát, sỏi trên thùng xe, vậy tại sao các chốt CSGT trên đường Phạm Văn Đồng lại không tiến hành kiểm tra?

Về vấn đề này, đại diện Đội CSGT số 6 cho hay, có thể do đường đông và để tránh tắc đường nên các chốt CSGT tại đây ưu tiên phân luồng giao thông.

“Đối với các xe tải như vậy, chúng tôi vẫn giao một tổ công tác lưu động để kiểm tra, xử lý,” vị cán bộ Đội CSGT số 6 khẳng định.

Không rõ công tác tuần tra, kiểm soát của Đội CSGT số 6 được thực hiện như thế nào, nhưng trong sáng 27/6, chúng tôi đi theo nhiều xe tải chở cát, sỏi từ cảng Chèm, qua các tuyến đường như Đông Ngạc, Tân Xuân, Hoàng Tăng Bí, Phạm Văn Đồng, Phạm Hùng, đầu đại lộ Thăng Long… nhưng không thấy các xe này bị lực lượng chức năng kiểm tra.

Trong khi đó, một lãnh đạo Công ty Vật liệu Xây dựng Hà Nội xác nhận, các xe tải in chữ “Cảng Chèm” nói trên chở cát, sỏi từ công ty này đi tới các công trình xây dựng.

Tuy nhiên, vị này cho biết, các xe tải này không phải sở hữu của Công ty Vật liệu Xây dựng Hà Nội mà được công ty thuê từ một đơn vị khác để vận chuyển vật liệu xây dựng.

Trước câu hỏi, tại sao vào mùa mưa lũ mà doanh nghiệp này vẫn tổ chức hoạt động bãi vật liệu xây dựng trái với quy định thì vị lãnh đạo Công ty Vật liệu Xây dựng Hà Nội từ chối trả lời qua điện thoại.

Liên quan đến vấn đề này, trưa 4/7, chúng tôi trở lại cảng Chèm thì nhận thấy, đúng như bà Nguyễn Thị Bình - Chủ tịch UBND phường Thụy Phương đã khẳng định với chúng tôi, phường này đã cho lực lượng chắn ba-ri-e ở lối rẽ vào khu vực bãi vật liệu xây dựng ở cảng Chèm.

Do có ba-ri-e này, các xe tải đã không thể vào được cảng Chèm để lấy vật liệu xây dựng. Đáng chú ý, khi không vào được bãi vật liệu xây dựng, một số xe tải in dòng chữ "Cảng Chèm" đã hiên ngang đỗ giữa đê Đông Ngạc - Thụy Phương, cản trở giao thông qua đoạn đường này.

Có thể nói, UBND phường Thụy Phương đang thể hiện quyết tâm ngăn chặn triệt để, xử lý nghiêm các bãi vật liệu xây dựng hoạt động trái phép, sai phép trên địa bàn.

Nếu địa phương nào cũng thực hiện các biện pháp quyết liệt như phường Thụy Phương thì chắc chắn sẽ không còn các bãi vật liệu xây dựng trái phép, các bãi vật liệu xây dựng có phép cũng không thể hoạt động trái quy định pháp luật...

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về vấn đề này.

bai vat lieu xay dung trai phep trong mua lu xe tai long hanh o bac tu liem Hà Nội chỉ đạo xử lý, bãi vật liệu xây dựng trái phép vẫn hoạt động rầm rộ

Gần một tháng sau thời điểm UBND TP Hà Nội yêu cầu xử lý triệt để, các bãi tập kết cát, sỏi trái phép gần ...

chọn
Lãnh đạo Everland chia sẻ về dự án HH5 Bắc An Khánh vừa M&A ở khu tây Hà Nội
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, Chủ tịch Everland Lê Đình Vinh cho biết, hiện nay tình hình thị trường bất động sản phía tây Hà Nội đang ấm dần, do tập đoàn đang phối hợp với chủ khu đô thị Bắc An Khánh để hoàn thiện các thủ tục về đầu tư, xây dựng ô đất HH5 để có thể triển khai xây dựng từng phần ngay trong 2024.