Bamboo Airways xin cấp phép, Cục Hàng không thẩm định thế nào?

Cục Hàng không Việt Nam đã có báo cáo kết quả thẩm định Hồ sơ xin cấp Giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không của Công ty TNHH Tre Việt (Bamboo Airways).
tre viet xin cap phep cuc hang khong tham dinh the nao
(Ảnh: FLC)

Vốn điều lệ của Tre Việt đảm bảo yêu cầu

Mới đây, Cục Hàng không Việt Nam đã có báo cáo kết quả thẩm định Hồ sơ xin cấp Giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không của Công ty TNHH Tre Việt (Bamboo Airways).

Cụ thể, báo cáo của Cục Hàng không cho biết hồ sơ của Tre Việt đầy đủ, hợp lệ theo quy định của Nghị định 92.

Về việc đáp ứng các điều kiện kinh doanh vận chuyển hàng không, Công ty Tre Việt được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp do Sở KH&ĐT Hà Nội cấp lần đầu ngày 31/5/2017 và Sở KH&ĐT Bình Định cấp thay đổi lần 2 ngày 1/8/2017 có ngành nghề kinh doanh là kinh doanh vận chuyển hành khách và hàng hóa hàng không.

Công ty Tre Việt có vốn điều lệ 700 tỷ đồng, thuộc loại hình trách nhiệm hữu hạn một thành viên với một chủ sở hữu duy nhật là Công ty cổ phần tập đoàn FLC.

Tàu bay dự kiến khai thác là A320/A321 với số lượng khai thác ban đầu là 3 chiếc (bắt đầu từ năm 2019) với hình thức không có tổ bay (thuê khô).

Loại tàu bay dự kiến sử dụng đã được Cơ quan an toàn hàng không Châu Âu (EASA) cấp chứng chỉ loại và Cục HKVN cấp công nhận chứng chỉ loại.

Quy mô khai thác đội tàu bay là từ 3-10 tàu bay trong giai đoạn 5 năm 2019-2023.

Công ty đã có thỏa thuận với CDB Aviation Lease Finance (Hongkong) về việc thuê khô 03 tàu bay A320 mới với thời hạn 08 năm.

"Bên cạnh đó, Tập đoàn FLC (Công ty mẹ) cũng đã ký biên bản ghi nhớ về việc mua 24 tàu bay A321 NEO.

Như vậy, tuổi tàu bay dự kiến khai thác đáp ứng yêu cầu của Khoản 2, Điều 6 Nghị định 92.

Vốn điều lệ của Công ty (700 tỷ) đủ khả năng đảm bảo yêu cầu về vốn chiếm hữu tàu bay cũng như duy trì hoạt động khai thác đội tàu bay", Cục Hàng không cho biết.

Ngoài ra, Tre Việt đã làm việc và có Biên bản ghi nhớ về cung cấp dịch vụ mặt đất, kiểm tra an ninh, dịch vụ sân đỗ, dự kiến đỗ tàu bay qua đêm tại các cảng hàng không Tân Sơn Nhất, Nội Bài, Phù Cát, Đồng Hới, Thọ Xuân, Cát Bi với Tổng Công ty Cảng HKVN (ACV). Dự kiến thực hiện từ tháng 1/2019.

Tre Việt cũng có Biên bản ghi nhớ về việc bảo dưỡng tàu bay, bảo dưỡng thiết bị, phụ tùng và đào tạo với Công ty TNHH MTV Kỹ thuật máy bay (VAECO) và Biên bản ghi nhớ về việc cung cấp nhiên liệu tại các sân bay với Công ty TNHH MTV Nhiên liệu hàng không Việt Nam (SKYPEC).

Cũng theo báo cáo của Cục Hàng không, việc sử dụng các cảng hàng không căn cứ tại Nội Bài (Hà Nội), Phù Cát (Bình Định) và Vân Đồn (Quảng Ninh) như phương án không gây áp lực lên hạ tầng cảng hàng không Việt Nam.

Được biết, Tre Việt phát triển mạng đường bay kết nối các đường bay trực tiếp từ Hà Nội, Quảng Ninh, Quy Nhơn, Quảng Bình, Thanh Hóa với thị trường Trung Quốc, Hàn Quốc, Đài Loan, Macau, Nhật Bản.

tre viet xin cap phep cuc hang khong tham dinh the nao Cục Hàng không lên tiếng vụ phi công VNA phải bồi hoàn khi nghỉ việc

Cục Hàng không Việt Nam lên tiếng về việc phi công VAN phải bồi hoàn chi phí huấn luyện đào tạo khi nghỉ việc.

Có thêm hãng hàng không mới là phù hợp

Theo đánh giá của Cục Hàng không, hồ sơ đề nghị cấp Giấy phép KDVCHK của Công ty Tre Việt đầy đủ, hợp lệ, đáp ứng các điều kiện về vốn, phương án đảm bảo có tàu bay khai thác, tổ chức bộ máy và phương án kinh doanh và chiến lược phát triển sản phẩm quy định tại Nghị định 92 và phù hợp với quy định về thương hiệu của hãng hàng không quy định tại Nghị định 30.

Cũng theo đơn vị này, Tre Việt có định hướng khai thác theo mô hình truyền thống nhưng chi phí hợp lý; tạo thêm sản phẩm mới, thị trường mới, nâng cao tính cạnh tranh của thị trường hàng không.

"Việc có thêm hãng hàng không mới cũng phù hợp với quy hoạch doanh nghiệp hàng không đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 236", Cục Hàng không nhận định.

Cục Hàng không cũng đánh giá đơn vị này đủ năng lực giám sát an toàn khai thác tàu bay, khả phi, bảo dưỡng cũng như chứng chỉ tổ bay đối với đội tàu bay của Công ty Tre Việt; hạ tầng cảng hàng không Việt Nam đủ đáp ứng nhu cầu khai thác theo Phương án kinh doanh và phát triển sản phẩm của Công ty Tre Việt.

"Căn cứ quy định hiện hành, hồ sơ của Tre Viêt, nhu cầu thị trường, thực tiễn về khả năng giám sát an toàn hàng không và khả năng đáp ứng của hạ tầng cảng hàng không Việt Nam, Cục kiến nghị Bộ trưởng xem xét và thực hiện các thủ tục tiếp theo để cấp Giấy phép KDVCHK cho Công ty Tre Việt", Cục Hàng không Việt Nam kiến nghị.

tre viet xin cap phep cuc hang khong tham dinh the nao Thông tin VNA bị 'tố' tiêu cực trong đào tạo phi công: Cục Hàng không lên tiếng

Cục Hàng không Việt Nam vừa có báo cáo gửi Bộ GTVT về thông tin VNA bị "tố" có tiêu cực trong đào tạo phi ...

chọn
Hình ảnh cầu Liêm Chính giai đoạn 2 ở TP Phủ Lý đang xây dựng
Theo kế hoạch đến tháng 7/2025, dự án cầu Liêm Chính giai đoạn II ở TP Phủ Lý, Hà Nam sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng.