Bạn có biết: phẫu thuật thẩm mỹ và những rủi ro?

Phẫu thuật thẩm mỹ có thể mang đến cho bạn một diện mạo trẻ trung, hấp dẫn và mở ra nhiều cơ hội mới. Nhưng nó cũng giống như con dao hai lưỡi, nếu bạn lựa chọn sai lầm, bạn có thể phải nhận lại những rủi ro nghiêm trọng từ quyết định của chính mình.
 
ban co biet phau thuat tham my va nhung rui ro Quý ông yêu hơn hay 'chạy mất dép' trước người yêu từ 'vịt hóa thiên nga' sau phẫu thuật thẩm mỹ?
ban co biet phau thuat tham my va nhung rui ro Hãy cân nhắc kỹ trước khi phẫu thuật thẩm mỹ

Phẫu thuật thẩm mỹ để cho cơ thể đẹp hơn, hoàn hảo hơn vì vậy biến dạng sau thẩm mỹ là mối lo chung của tất cả những người đã và đang có ý định đi phẫu thuật làm đẹp. Sau cùng khi trải qua cuộc tân trang nhan sắc đầy đau đớn mà kết quả lại chẳng được như mong đợi, thậm chí còn làm bạn xấu đi.

Cơ thể bị biến dạng

ban co biet phau thuat tham my va nhung rui ro
Farrah Abraham bị dị ứng với chất làm đầy khi bơm môi. (Ảnh:3stoogiez)

Farrah Abraham, ngôi sao truyền hình nước Mỹ là một trong những "tấm gương" nghệ sĩ làm phẫu thuật thẩm mỹ mà bị biến dạng. Farrah Abraham đăng tải hình ảnh đôi môi đáng sợ của mình trên mạng xã hội Twitter với lời nhắn: "Các cô gái, đừng nói là tôi không cảnh báo nhé". Cô có những triệu chứng dị ứng với loại chất làm đầy, khiến môi trên sưng phồng rất khó coi. Trước đó, người đẹp này đã sửa mũi, chỉnh sửa cằm và nâng ngực.

ban co biet phau thuat tham my va nhung rui ro
Jin Weikun phải gánh chịu hậu quả vì phẫu thuật thẩm mỹ thất bại. (Ảnh: sohacdn)

Với ước mơ trở thành minh tinh màn bạc, Jin Weikun, 27 tuổi, sống tại Sơn Tây, Trung Quốc đã sang Hàn Quốc để thực hiện cuộc đại phẫu thuật từ mắt, mũi, cho tới ngực với mong muốn mình đẹp hơn. Nhưng kết quả cô không những chẳng đẹp hơn mà ngày càng tồi tệ khi khuôn mặt trở nên cứng đờ, mũi thì bị lệch.

Vết mổ để lại sẹo

Không dễ dàng để biết trước các ca phẫu thuật thẩm mỹ có biến chứng để lại sẹo hay không. Vì vậy ngoài việc tìm đến các cơ sở uy tín thì việc chăm sóc sức khoẻ sau khi phẫu thuật rất quan trọng. Tuyệt đối không được hút thuốc lá và tuân thủ nghiêm ngặt những yêu cầu của bác sĩ. Điều này giúp cải thiện đáng kể tình trạng để lại sẹo sau tân trang nhan sắc.

Các dây thần kinh bị tổn thương

Đây là một trong những rủi ro đặc biệt nghiêm trọng. Một số dây thần kinh có thể bị tổn thương hoặc bị cắt đứt trong quá trình thực hiện phẫu thuật thẩm mỹ. Hậu quả của việc này có thể dẫn đến bị liệt.

Luôn mong muốn có bộ ngực quyến rũ hơn, vào năm 2013, Linda Perez, 18 tuổi đã quyết định chi ra 2.800USD (khoảng 60 triệu đồng) để thực hiện phẫu thuật nâng ngực. Nhưng thật tệ vì ca phẫu thuật thất bại, kèm theo đó là tim và não bị tổn thương. Gia đình đã cố gắng cứu chữa cho con gái và Linda Perez bị hôn mê suốt 3 tháng. Cô được cứu sống nhưng cơ thể gần như bị bại liệt và biến dạng hoàn toàn, mọi hoạt động đều phụ thuộc vào người thân.

ban co biet phau thuat tham my va nhung rui ro
Phẫu thuật nâng ngực khiến Linda Perez bị bại liệt hoàn toàn. (Ảnh: wordpress)

Tình trạng nhiễm trùng

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng nhiễm trùng có thể là do sử dụng chất liệu bị nhiễm khuẩn, cơ sở phẫu thuật và chuyên môn bác sĩ không đàm bảo, hoặc cũng có thể do chăm sóc vết thương sau mổ không được kỹ càng... Hậu quả của việc này rất nghiêm trọng.

Giống như trường hợp của Tawanrat Fah Chaiamnuay, sau khi thực hiện phẫu thuật nâng mũi ở một cơ sở giá rẻ, cô phát hiện bác sĩ bác sĩ đã dùng loại silicone lỏng, không phải sụn silicone như thoả thuận ban đầu. Chỉ sau phẫu thuật vài tiếng toàn bộ dịch lỏng tràn ra trán, mắt, mũi khiến gương mặt bị biến dạng và viêm nhiễm, cô buộc phải tới bệnh viện để điều trị gấp.

ban co biet phau thuat tham my va nhung rui ro
Vốn đã xinh đẹp nhưng Tawanrat Fah Chaiamnuay vẫn chưa hài lòng về chiếc mũi của mình, cô đã nâng mũi để khuôn mặt hoàn thiện hơn. (Ảnh: doisongvietnam)

Hiện tượng tụ máu, chảy máu

Đây là rủi ro thường xuyên gặp phải sau khi làm phẫu thuật, biến chứng này khá nhỏ nhưng nếu máu tích tụ nhiều sẽ gây ra đau đớn, thậm chí còn ảnh hướng tới lưu lượng máu. Vì vậy nếu tụ máu nhiều cần phải loại bỏ phần máu tụ này. Nếu bạn bị chảy máu nhiều sau khi phẫu thuật thì có thể do bạn đã hoạt động quá sớm, hãy tự chăm sóc sức khoẻ cho mình tốt hơn.

ban co biet phau thuat tham my va nhung rui ro
(Ảnh: foxnews)

Tuổi thọ phẫu thuật thẩm mỹ không bền

Không ít người suy nghĩ rằng, sau khi làm phẫu thuật hiệu quả sẽ theo mình mãi mãi, tuy nhiên do thói quen ăn uống cũng như tuổi tác thì tuổi thọ của phẫu thuật thẩm mỹ sẽ không bền lâu.

Giống như trường hợp của của chị Tian Hui, 39 tuổi, sống tại Quảng Châu, Trung Quốc, chị kể rằng 10 năm sau phẫu thuật nâng ngực, một bên túi ngực của chị thì chạy xuống bụng, bên lại thì chạy ra phía sau lưng. Chị đã đến bệnh viện để làm phẫu thuật loại bỏ hai túi ngực này.

ban co biet phau thuat tham my va nhung rui ro
Sau 10 năm phẫu thuật nâng ngực, túi ngực của chị Tian Hui chạy xuống bụng và chạy ra sau lưng. (Ảnh: zdn)

Khủng hoảng tâm lý

Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Grazia cho hay, có khoảng 40% phụ nữ chia tay với bạn trai sau các cuộc tân trang nhan sắc.

Kim Bok, một phụ nữ Hàn Quốc, người đã phải trải qua 15 ca phẫu thuật trong vòng một ngày nức nở chia sẻ: "Ông ta đã hủy hoại khuôn mặt tôi. Đây không phải khuôn mặt con người. Nó trông giống như một con quỷ hay người ngoài hành tinh. Đó là một ác mộng của cuộc đời". Sau cuộc đại phẫu thuật đầy kinh hoàng, khuôn mặt cô trở nên biến dạng đến mức chồng cô còn phải thốt ra rằng “như sống với một con quái vật”. Li dị là chuyện tất yếu, cô đã rơi vào tình trạng trầm cảm suốt nhiều năm qua.

ban co biet phau thuat tham my va nhung rui ro
Kim Bok đã mất tất cả và rơi vào tình trạng trầm cảm suốt thời gian dài vì phẫu thuật thẩm mỹ. (Ảnh: kenh14cdn)

Nguy cơ tử vong

Nguy cơ tử vong của mọi ca phẫu thuật có tỷ lệ rất thấp, khoảng 1%, tuy vậy cũng cần đặc biệt lưu ý. Hầu hết trường hợp phẫu thuật gây ra tử vong là do bệnh nhân phản ứng với thuốc gây mê, vì vậy trước khi phẫu thuật cẩn thăm khám kỹ tại các cơ sở phẫu thuật thẩm mỹ uy tín và thử phản ứng trước với thuốc.

Khủng hoảng tài chính

Phẫu thuật thẩm mỹ được coi là thị trường vô cùng đắt đỏ. Tại Hàn Quốc, ước tính doanh thu của các ca phẫu thuật rơi vào khoảng 12 tỉ USD. Vì vậy nhiều người không có đủ tiền để đi phẫu thuật thẩm mỹ ở các cơ sở danh tiếng nên đành phải chọn những nơi giá rẻ, tiết kiệm chi phí. Bạn biết đấy, hậu quả của những việc này ngoài chuyện có thể nợ nần gia đình, bạn bè thì bạn có thể mang theo thương tật suốt đời.

ban co biet phau thuat tham my va nhung rui ro
"Tôi tiếc vì đã giết bản thân lần thứ hai. Mẹ tôi đã đưa tôi đến bệnh viện. Giờ đây, tôi đã mất hết niềm tin vào con người", đây là lời bộc bạch của một thí sinh hoa hậu Hàn Quốc những năm 1980 mang họ Park, chia sẻ về hậu quả sau phẫu thuật thẩm mỹ. (Ảnh: soha)

Làm sao để giảm thiểu các rủi ro phẫu thuật thẩm mỹ?

  • Hãy suy nghĩ thật kỹ trước khi quyết định "làm đẹp bằng dao kéo", kẻo tiền mất tật mang.
  • Hãy chọn mặt gửi vàng là điều vô cùng quan trọng, đến các cơ sở phẫu thuật thẩm mỹ uy tín, đội ngũ bác sĩ giàu kinh nghiệm.
  • Duy trì một chế độ ăn uống lành mạnh cả trước và sau khi làm phẫu thuật thẩm mỹ
  • Giải toả tâm lý, biết cách chấp nhận bản thân, chăm lo cuộc sống và sự nghiệp.
chọn
Hình ảnh cầu vượt sông Đào ở TP Nam Định đã hoàn thành hơn 56%
Dự án xây dựng cầu qua sông Đào nối từ đường Song Hào đến đường Vũ Hữu Lợi do UBND thành phố Nam Định làm chủ đầu tư khởi công ngày 15/10/2022.