Xem ngay: Bản đồ quy hoạch TP HCM
Huyện Bình Chánh là một huyện nằm ở ngoài thành thuộc TP.HCM. Tổng diện tích huyện Bình Chánh là 25.255,28ha.
Phía đông, huyện Bình Chánh giáp quận Bình Tân, quận 7, quận 8 và huyện Nhà Bè; phía tây, huyện giáp huyện Đức Hòa (tỉnh Long An); phía nam giáp huyện Bến Lức, huyện Cần Giuộc (tỉnh Long An); phía bắc giáp huyện Hóc Môn.
Quy hoạch giao thông huyện Bình Chánh được xác định tại quyết định 6013/QĐ-UBND phê duyệt đồ án điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng huyện Bình Chánh đến năm 2020, tỷ lệ 1/5000. Quyết định này được UBND TP HCM phê duyệt ngày 26/11/2012 và vẫn có giá trị cho tới khi quy hoạch mới được lập, phê duyệt.
Theo quyết định 6013 nói trên, quy hoạch giao thông huyện Bình Chánh cụ thể như sau:
Quy hoạch các tuyến giao thông đường bộ có chức năng đối ngoại gồm: Đường Nguyễn Văn Linh với chức năng là đường giao thông đô thị, là đường trục chính đảm bảo cân bằng chức năng giao thông và không gian đô thị và kết nối mạng lưới giao thông liên khu vực; đường cao tốc Sài Gòn - Trung Lương (kể cả các tuyến đường nối Tân Tạo - Chợ Đệm, Bình Thuận - Chợ Đệm) là trục đường hướng tâm đảm bảo chức năng phục vụ giao thông với tốc độ cao, liên tục kết nối giữa TP HCM với các tỉnh Miền Tây được nhanh chóng, thuận lợi; đường Quốc lộ 1A phía tây là trục hướng tâm TP, dự kiến 8 làn xe cơ giới và 4 làn xe tổng hợp; đường Quốc lộ 50 là trục hướng tâm TP, dự kiến mở rộng 6 làn xe cơ giới; đường Trần Văn Giàu (Tỉnh lộ 10) là trục hướng tâm TP, dự kiến mở rộng 6 làn xe cơ giới; đường Nguyễn Thị Tú dự kiến nâng cấp và mở rộng thành 6 làn xe; đường cao tốc liên vùng phía nam (đường cao tốc Bến Lức - Long Thành) là trục đường Vành đai cao tốc bảo chức năng phục vụ giao thông với tốc độ cao, liên tục kết nối giữa TP HCM với các tỉnh miền Tây, miền Đông được nhanh chóng, thuận lợi, lộ giới và hành lang bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông thực hiện theo Quyết định số 2925/QĐ-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải; đường Vành đai 3 là đoạn kết nối tiếp với đường cao tốc Bến Lức - Long Thành, đảm bảo kết nối giao thông liên tục, nhanh chóng, thuận lợi, lộ giới và hành lang bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông (thực hiện theo Quyết định số 1697/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ); đường mở mới Tây Bắc là trục đường hướng tâm TP kết nối giao thông giữa thành phố Hồ Chí Minh với tỉnh Long An, dự kiến quy hoạch 8 làn xe cơ giới và 4 làn xe hỗn hợp.
Quy hoạch các tuyến đường sắt quốc gia gồm: tuyến đường sắt quốc gia phía tây thành phố, đi qua TP HCM đến các tỉnh miền tây; tuyến từ ga Dĩ An - Sóng Thần đến ga Tân Kiên, đi qua địa bàn huyện Bình Chánh theo hành lang đường nối cao tốc Sài Gòn - Trung Lương, hành lang tuyến đường sắt thực hiện theo quy định.
Về quy hoạch ga đường sắt, ga Tân Kiên là ga hàng hóa chính TP, quy mô chiếm dụng đất dự kiến khoảng 51 ha.
Quy hoạch đường sắt đô thị gồm: tuyến đường sắt đô thị số 3a đi trong hành lang đường Kinh Dương Vương, Quốc lộ 1A kết nối vào Depot Tân Kiên với quy mô dự kiến khoảng 20 ha; tuyến đường sắt đô thị số 5 đi trong hành lang lộ giới Quốc lộ 50 kết nối vào Depot Đa Phước; tuyến xe điện số 2 đi trong hành lang lộ giới đường Nguyễn Văn Linh kết nối từ vị trí Depot nằm trên đường song hành Quốc lộ 50 đến quận 2, quy mô Depot dự kiến khoảng 5 ha.
Căn cứ theo Quyết định số 66/2009/QĐ-UBND của UBND TP về Quy hoạch mạng lưới đường thủy và cảng, bến khu vực Thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn từ nay đến năm2020, các tuyến sông, rạch có chức năng giao thông đường thủy và phân cấp hạng kỹ thuật như sau: sông Cần Giuộc cấp III; rạch Bà Tỵ, rạch Bà Lớn - rạch Chồm, rạch Bà Lào (Xà Tờn) - rạch Ngang, rạch Tắc Bến Rô, rạch Chiếu - cầu Bà Cả cấp VI. Hành lang bảo vệ sông, rạch nêu trên theo Quyết định số 150/2004/QĐ-UB của UBND TP.
Về quy hoạch các tuyến giao thông đường bộ có chức năng đối nội, đối với các đường hiện hữu, tiếp tục thực hiện cải tạo, nâng cấp mở rộng lộ giới đường theo quy hoạch được duyệt, đảm bảo khai thác hiệu quả tối đa về chức năng giao thông và đạt chỉ tiêu tỷ lệ, mật độ giao thông theo quy định.
Đối các đường dự phóng, thực hiện quản lý chặt chẽ, tiếp tục đầu tư xây dựng, hoàn thiện mạng lưới giao thông của khu vực đảm bảo khai thác giao thông hiệu quả.
Dự kiến xây dựng và cải tạo khoảng 19 nút giao thông chính tại các vị trí giao cắt trục đường chính với nhau, bao gồm: Nút giao cắt Quốc lộ 1A - đường Kinh Dương Vương - đường Trần Đại Nghĩa; nút giao cắt Quốc lộ 1A - đường Võ Văn Kiệt; nút giao cắt Quốc lộ 1A - đường Nguyễn Văn Linh; nút giao cắt Quốc lộ 1A - đường cao tốc Bến Lức - Long Thành; nút giao cắt đường nối Tân Tạo - Chợ Đệm - đường Trần Đại Nghĩa; nút giao cắt đường nối Tân Tạo - Chợ Đệm - đường Võ Văn Kiệt; nút giao cắt đường cao tốc Bến Lức - Long Thành - Quốc lộ 50; nút giao cắt đường Nguyễn Văn Linh - đường Trịnh Quang Nghị; nút giao cắt đường Nguyễn Văn Linh - đường đô thị (Vành đai 1); nút giao cắt đường Nguyễn Văn Linh - Quốc lộ 50; nút giao cắt đường Nguyễn Văn Linh - đường Phạm Hùng; nút giao cắt Quốc lộ 50 - đường Trịnh Quang Nghị; út giao cắt Quốc lộ 50 - đường đô thị; nút giao cắt đường Vành đai 3 - đường Trần Văn Giàu (Tỉnh lộ 10); nút giao cắt đường Vành đai 3 - đường Trần Đại Nghĩa; nút giao cắt đường Vành đai 3 - đường mở mới Tây Bắc; nút giao cắt đường Vành đai 3 - kênh Xáng Ngang; nút giao cắt đường Trần Văn Giàu (Tỉnh lộ 10) - đường Thanh Niên; nút giao cắt đường Vĩnh Lộc - đường Nguyễn Thị Tú.
- Xem quy hoạch giao thông huyện Bình Chánh trong bản đồ quy hoạch huyện Bình Chánh TẠI ĐÂY.
- Cập nhật quy hoạch giao thông huyện Bình Chánh TẠI ĐÂY.