Huyện Cần Giờ là quận có vị trí độc lập, nằm về phía đông nam của TP HCM. Có diện tích là 704,45 km2. Đây là huyện duy nhất của TP HCM tiếp giáp với biển, có bờ biển dài 23 km, có hệ thống sông ngòi chằng chịt.
Xem ngay: Bản đồ quy hoạch TP HCM
Vị trí cụ thể của huyện Cần Giờ như sau: Phía đông giáp tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu với ranh giới là sông Thị Vải; phía tây giáp tỉnh Long An và tỉnh Tiền Giang với ranh giới là sông Soài Rạp; phía nam giáp biển Đông; phía bắc giáp huyện Nhà Bè (qua sông Soài Rạp) và tỉnh Đồng Nai (qua sông Lòng Tàu và sông Đồng Tranh).
Quy hoạch giao thông huyện Cần Giờ được xác định tại quyết định 4766/QĐ-UBND phê duyệt đồ án điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng huyện Cần Giờ đến năm 2020. Quyết định này được UBND TP HCM phê duyệt ngày 15/9/2012 và vẫn có giá trị cho tới khi quy hoạch mới được lập, phê duyệt.
Theo quyết định 4766 nói trên, quy hoạch giao thông huyện Cần Giờ cụ thể như sau:
Về hệ thống giao thông đường bộ đối ngoại, đường cao tốc Bến Lức - Long Thành (đường cao tốc Liên Vùng phía Nam) thực hiện theo dự án đã được Bộ Giao thông vận tải duyệt tại Quyết định số 2925/QĐ-BGTVT ngày 08 tháng 10 năm 2010. Đường Rừng Sác là đường trục chính đảm bảo cân bằng chức năng giao thông, không gian đô thị và kết nối mạng lưới giao thông liên khu vực với các Cụm đô thị của huyện Cần Giờ.
Về hệ thống giao thông đường bộ đối nội, đối với các đường hiện hữu: Tiếp tục thực hiện cải tạo, nâng cấp mở rộng lộ giới đường theo quy hoạch được duyệt, đảm bảo khai thác hiệu quả tối đa về chức năng giao thông và đạt chỉ tiêu tỷ lệ, mật độ giao thông theo quy định. Đối các đường dự phóng: Thực hiện quản lý chặt chẽ, tiếp tục đầu tư xây dựng, hoàn thiện mạng lưới giao thông của đô thị đảm bảo khai thác giao thông hiệu quả.
Về giao thông đường thủy: Các tuyến sông, rạch trên địa bàn huyện Cần Giờ có chức năng giao thông thủy và phân cấp hạng kỹ thuật thực hiện theo Quyết định số 66/2009/QĐ-UBND ngày 14 tháng 9 năm 2009 của Ủy ban nhân dân Thành phố về duyệt Quy hoạch mạng lưới đường thủy và cảng, bến khu vực Thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn từ nay đến năm 2020, đồng thời cần đảm bảo hành lang bảo vệ sông, rạch theo Quyết định số 150/2004/QĐ-UB ngày 09 tháng 6 năm 2004 của Ủy ban nhân dân Thành phố.
Quy hoạch các nút giao thông chính: Ưu tiên nghiên cứu giải pháp tổ chức giao thông khác mức giữa đường Rừng Sác với với đường cao tốc liên vùng phía Nam và các tuyến đường giao thông chính khu vực, đảm bảo khai thác hiệu quả tối đa chức năng giao thông đường Rừng Sác.
Về hệ thống giao thông công cộng: Xây dựng bến phà chính phục vụ giao thông thủy như phà Cần Thạnh đi Vũng Tàu, phà Bình Khánh 1 đi Phú Xuân - Nhà Bè, phà Bình Khánh 2 đi Hiệp Phước - Nhà Bè, phà Bình Khánh 3 đi Nhơn Trạch - Đồng Nai, phà Lý Nhơn, phà An Thới Đông đi Cần Giuộc - Long An, phà Thạnh An. Xây dựng mới cảng khách Cần Giờ tại xã Long Hòa. Hệ thống giao thông công cộng chủ yếu sử dụng phương tiện xe buýt cho giao thông đường bộ và sử dụng phà, canô cho giao thông thủy.
Quy hoạch hệ thống bến bãi: Quy hoạch diện tích đất bến bãi huyện Cần Giờ là 31,1 ha, bao gồm: Bến phà và sân bãi: 10,5 ha; Bến, bãi xe: 20,8 ha, gồm bãi xe Cần Thạnh (thuộc khu lấn biển) quy mô 8 ha; bãi đậu xe Bình Khánh quy mô 5 ha; cảng khách Cần Giờ quy mô 7 ha; bến xe buýt Cần Giờ quy mô 0,8 ha.
- Xem quy hoạch giao thông huyện Cần Giờ trong bản đồ quy hoạch huyện Cần Giờ TẠI ĐÂY.