Tỉnh Quảng Nam có tổng diện tích 10.438 km², hiện có 18 đơn vị hành chính cấp huyện bao gồm 2 thành phố, 1 thị xã và 15 huyện, được chia thành 241 đơn vị hành chính cấp xã gồm: 25 phường, 13 thị trấn, 203 xã.
Tỉnh Quảng Nam nằm ở khu vực miền Trung Việt Nam, cách thủ đô Hà Nội 820 km về phía Bắc, cách thành phố Huế 126 km về phía Nam, cách thành phố Đà Nẵng 0 km về phía Bắc và cách Thành phố Hồ Chí Minh 900 km về phía Nam theo đường Quốc lộ 1A, có vị trí địa lý: Phía bắc giáp tỉnh Thừa Thiên Huế và thành phố Đà Nẵng, phía nam giáp tỉnh Quảng Ngãi và tỉnh Kon Tum, phía tây giáp tỉnh Sekong, Lào, phía đông giáp Biển Đông.
Quy hoạch giao thông được phê duyệt quy hoạch xây dựng vùng tỉnh Quảng Nam giai đoạn đến năm 2020 - 2030. Quyết định này được UBND tỉnh Quảng Nam phê duyệt vào ngày 10/01/2014 và vẫn có giá trị cho tới khi quy hoạch mới được lập, phê duyệt.
Theo tính chất quy hoạch, tỉnh Quảng Nam là vùng tổng hợp và kinh tế biển thuộc Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung; địa bàn có ý nghĩa quan trọng về an ninh quốc phòng và bảo vệ môi trường.
Theo quyết định số 113/QĐ-UBND nói trên, quy hoạch giao thông tỉnh Quảng Nam cụ thể như sau:
Về đường bộ, giao thông cấp vùng: Hệ thống trục dọc cấp quốc gia tuyến đường bộ ven biển Việt Nam; tuyến Quốc lộ 1A; Cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi; đường Hồ Chí Minh; Đông Trường Sơn Sơn. Kết nối vùng trung du của tỉnh, gồm: Tuyến ĐT614 (Tiên Kỳ-Việt An), ĐT 611B(Việt An-Đông Phú-Trung Phước), ĐT610 (Trung Phước - Bến Dầu), ĐH9.ĐL - ĐH8.ĐL - ĐH3.ĐL (Bến Dầu-Lâm Tây) và tuyến nối xã Đại Đồng huyện Đại Lộc với xã Ba huyện Đông Giang (Lâm Tây-Sông Vàng). Hệ thống trục ngang gồm: Quốc lộ 14B; Quốc lộ 14E; đường Nam Quảng Nam.
Hệ thống bến xe: Xây dựng các bến xe tại các đô thị trung tâm tỉnh, huyện; Giao thông đô thị: Ưu tiên hoàn chỉnh quy hoạch và đầu tư xây dựng hệ thống giao thông trong các đô thị; Giao thông nông thôn: Phát triển mạng lưới đường giao thông nông thôn gắn với chương trình xây dựng nông thôn mới;
Về đường sông, luồng đường sông: Nâng cấp các tuyến thủy nội địa chính; cải tạo, chỉnh trị một số đoạn trên hệ thống sông Thu Bồn, Vu Gia, Trường Giang, Cổ Cò, Vĩnh Điện, Tam Kỳ, Yên, Bà Rén.
Đường biển, định hướng phát triển cảng Kỳ Hà công suất 3,1 Tr.T/năm vào năm 2020 và 4,1 Tr.T/năm vào năm 2025. Dự kiến xây dựng 10 bến, tiếp nhận tàu 20.000 DW. Từng bước xây dựng các bến tàu phục vụ du lịch.
Đường hàng không, phát triển sân bay Chu Lai, phục vụ cho các khu kinh tế khu vực.
Đường sắt, định hướng dịch chuyển ga Tam Kỳ về phía Bắc, đồng thời xây dựng nhà ga Tam Kỳ đạt tiêu chuẩn ga khách thành phố loại II. Nâng cấp ga Núi Thành thành ga hàng hóa phục vụ sự phát triển của khu kinh tế mở Chu Lai.
Dưới đây là quy hoạch giao thông thể hiện trên bản đồ quy hoạch đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050:
- Xem thêm: Cập nhật toàn bộ bản đồ quy hoạch giao thông tỉnh Quảng Nam TẠI ĐÂY.