Bán đồng nát chiếc xe bọc thép để trả nợ

Đầu tư hơn 2 tỷ vào chiếc xe bọc thép rồi lại tự tay tháo dỡ, bán sắt vụn lấy tiền trang trải nợ nần và sinh sống.

Vào tháng 9/2016, ông Nguyễn Đình Chính (56 tuổi, Hoàng Mai, Hà Nội) đã tự tay chế tạo ra chiếc siêu xe bọc thép với mong muốn đóng góp cho cho nền quân sự của đất nước đã khiến nhiều người bất ngờ.

ban dong nat chiec xe boc thep de tra no
Tháng 5/2016, ông Chính hoàn thành chiếc xe bọc thép do ông chế tạo nặng 13 tấn, dài 6,8 m, rộng 3 m và cao 2,6 m, có thể di chuyển 20 - 30 km (Ảnh Zing)

Theo ông Chính chia sẻ, chiếc xe bọc thép ông chế tạo giữa tháng 9/2015 và hoàn thành vào tháng 5/2016, có thể di chuyển 20 - 30 km. Xe nặng 13 tấn, dài 6,8 m, rộng 3 m và cao 2,6 m. Theo ông Chính xe có thể chạy ngang dốc nghiêng 45 độ, nâng hạ gầm từ 0,3 m đến 1,2 m và vượt chướng ngại vật cao 1,5 m. Điều đặc biệt là ông Chính mới học đến cấp 3, không một ngày ngồi trên giảng đường Đại học.

Trao đổi vời PV, ông Nguyễn Đình Chính cho biết, sau hơn 1 năm hoàn thành chiếc xe bọc thép, ông vừa phải tự tháo dỡ từng bộ phận của chiếc xe để bán sắt vụn, trang trải nợ nần và lấy tiền sinh sống.

“Tôi bỏ ra hơn 2 tỷ đồng để chế tạo chiếc xe bọc thép với mong muốn đóng góp cho nền quân sự nước nhà. Tuy nhiên, tôi gửi hồ sơ thiết kế của mình tới Bộ Quốc phòng, Văn phòng Chính phủ, với mong muốn được đầu tư nghiên cứu nhưng chưa có phản hồi. Do đầu tư hết vốn vào chiếc xe bọc thép này nên tôi phải bán sắt vụn một phần để trả nợ, lấy tiền sinh sống”, ông Chính nói.

ban dong nat chiec xe boc thep de tra no
Ông Chính tháo dỡ chiếc xe bọc thép bán lấy tiền trả nợ và trang trải cuộc sống (Ảnh Công Phương)

Ông Chính cho biết thêm, ông đã bán máy của chiếc xe bọc thép cho một xưởng cơ khí, vỏ xe và phụ kiện ông bán đồng nát với giá 100 triệu đồng.

Chia sẻ về giấc mơ dang dở, ông Chính cho hay, từ khi có ý tưởng chế tạo chiếc xe bọc thép ông đã suy nghĩ phải chế tạo ra chiếc xe bọc thép hiện đại, tính năng vượt trội hơn những chiếc đang có trên Thế giới. Do đó, việc tháo dỡ chiếc xe bọc thép lần này không phải là thất bại, ông chỉ tạm dừng khi nào có điều kiện ông sẽ khởi động lại ước mơ này.

“Tôi sẽ tiếp tục theo đuổi đam mê khi có tiền và có thời gian, tôi tin rằng mình sẽ chế tạo được chiếc xe bọc thép mang thương hiệu Việt Nam”, ông Chính nhấn mạnh.

Nói về chiếc xe bọc thép của mình, ông Chính chia sẻ, chiếc xe bọc thép của ông có thể vượt chướng ngại vật cao 1,2m, nâng độ cao gầm, nhún bánh xe lên tới 80cm. Trong khi đó, các xe thông thường chỉ nâng được độ cao gầm, nhún bánh xe tối đa 20 cm, xe bánh xích được tối đa 60cm. Ngoài ra, xe của ông chạy hoàn toàn độc lập bằng thủy lực, nếu bị hỏng 2 bánh, xe bọc thép vẫn hoạt động bình thường.

ban dong nat chiec xe boc thep de tra no
Các phụ kiện, bánh xe đã được tháo rời (Ảnh Công Phương)

“Do chưa đủ kinh phí đầu tư nên chiếc xe bọc thép của tôi nhìn còn rất thô sơ, khó có khả năng tác chiến. Tuy nhiên, đó chỉ là mô hình thử nghiệm, tôi dựng lên để mô phỏng lại nguyên lý cơ bản của xe. Nếu được đầu tư, tôi tin mình sẽ chế tạo được chiếc xe bọc thép hiện đại nhất Thế giới”, ông Chính nhấn mạnh.

Ví dụ về việc thiếu kinh phí ông Chính nói, trên lý thuyết xe của ông có thể lội nước với vận tốc 40km/h trong khi xe bọc thép trên Thế giới đạt vận tốc 12-13km/h là cao nhất, bởi xe ông gắn tới 8 chân vịt, bánh xe cũng có khả năng thu gọn để tránh lực cản. Tuy nhiên, trên thực tế chiếc xe của ông chưa đủ kinh phí để lắp đặt thêm các bộ phận theo thiết kế.

Ngoài ra, theo thiết kế, hai tấm co giãn mềm, có lò xo ở hai bên sườn của chiếc xe bọc thép có thể thu giữ được đầu đạn B40. Nếu có điều kiện làm lớp chống đạn được nhập vật liệu hợp kim gốm cho phần vỏ thì có thể giảm được trọng lượng xe khi trang bị lớp giáp phía trong mỏng hơn.

Ông Chính cho hay, ngày trước ông là chủ xưởng cơ khí chế tạo nhưng từ khi dồn sức vào chế tạo xe bọc thép nên đã bỏ hết các công trình, dự án khiến việc sản xuất, kinh doanh ngày càng sa sút và phải đóng cửa. Hiện tại, ông mới xin được việc, ông làm giám sát cho một công trình xây dựng.

chọn
[Photostory] Một doanh nghiệp sắp làm dự án nhà ở trên khu đất 2,7 ha cạnh Vinhomes Smart City
Dự kiến từ tháng 5/2024, Confitech sẽ bắt đầu GPMB để triển khai xây dựng Khu nhà ở Tây Mỗ tại quận Nam Từ Liêm để hoàn thành vào tháng 12 năm nay. Khu đất dự án này có quy mô 2,7 ha, nằm tiếp giáp khu liền kề của Vinhomes Smart City