Bán hàng rong kiếm 10.000 đồng/ngày, người phụ nữ đột nhiên giàu lên nhờ bước ngoặt không ngờ

Từ một người bán hàng rong chỉ lãi 300 rwf (hơn 8.000 đồng) mỗi ngày, người phụ nữ 38 tuổi đã kiếm được cả triệu đồng/ngày nhờ bước ngoặt lớn.

Từ một người bán hàng rong nghèo khổ với hoàn cảnh bi đát, cô Anastasia Abambuzimana (38 tuổi, ở Ruanda) đã tự làm giàu bằng chính sự kiên trì của mình. Theo cô, không có số phận hay hoàn cảnh nào khiến cô từ bỏ ước mơ của bản thân.

Hiện nay Abambuzimana là một nữ doanh nhân ở Kigali. Nhưng không mấy ai biết được cuộc hành trình làm giàu của cô là một minh chứng cho bất cứ ai muốn thành công phải biết kiên nhẫn từng ngày.

ban hang rong kiem 10000 dongngay nguoi phu nu dot nhien giau len nho buoc ngoat khong ngo

Từ một người nghỉ học giữa chừng, làm giúp việc rồi bán hàng rong, Abambuzimana hiện sở hữu một căn nhà ở Kifgali và có cơ sở kinh doanh riêng, xe hơi cùng nhiều thứ khác.

Abambuzimana sinh ra ở Gisenyi (quận Ngororero, Ruanda). Cô là chị cả trong một gia đình có 7 đứa con. Cuộc sống trôi qua bình yên và luôn nuôi những ước mơ lớn lao cho bản thân.

Tuy nhiên, tai họa ập xuống, cha cô đột ngột qua đời. "Năm 1994, cha tôi qua đời. Đó là sự khởi đầu cho những ngày tháng đau khổ", cô nhớ lại.

Mẹ cô là vợ 2, nên khi cha qua đời, người vợ cả đã chiếm lấy toàn bộ tài sản của gia đình. "Lúc đó tôi đang chuẩn bị vào lớp 6 nhưng phải bỏ học vì không có đóng học phí. Tất cả chị em trong nhà đều lần lượt bỏ học. Từ đó trở đi, chúng tôi phải làm việc để sống qua ngày", cô nghẹn ngào kể.

Thậm chí, mẹ cô bị sốc và ám ảnh những ngày tháng đi đòi lại nhà cửa, đất đai từ người vợ cả. Đến nay những ký ức đó vẫn in hằn trong tâm trí bà.

Năm 2000, Abambuzimana rời quê lên thành phố Kigali và bắt đầu làm giúp việc với mức lương 3.000 RwF mỗi tháng. Sau đó được nâng lương lên 5.000 Rwf/tháng. Dù công việc vất vả nhưng vì lời hứa của bản thân với mẹ sẽ giúp gia đình sớm thoát cảnh vất vả, cô luôn cố gắng hết sức mình.

Những đồng tiền kiếm được đều được gửi gần hết về quê để mẹ trang trải cuộc sống. Dù cuộc sống được cải thiện nhưng không đáng kể. Để kiếm nhiều tiền hơn, Abambuzimana bắt đầu bán hàng rong từ cà chua, cà rốt, hạt tiêu cùng các loại rau khác. Mỗi ngày cô kiếm được 300-1.000 Rwf (khoảng 8.000 đồng - 27.000 đồng/ngày).

"Chồng tôi là người bốc vác. Số tiền kiếm được của cả 2 vợ chồng cũng tương đương nhau", cô kể. Nhưng chồng cô đột ngột bỏ đi để lại 4 đứa con cho cô chăm sóc. Cuộc sống vốn đã vất vả lại càng vất vả hơn. Dù phải dãi dầm nắng mưa để bán hàng rong nhưng cô vẫn phải gắng gượng vì sợ các con bị đói.

Bước ngoặt lớn của cuộc đời

Thông qua một người bạn, Abambuzimana đã kiếm được mối cung cấp cà chua cho một trường Cao đẳng ở Kigali. Cơ hội này được xem là bước ngoặt lớn trong cuộc đời. Ban đầu chỉ thu về 300 Rwf mỗi ngày (8.000 đồng/ngày), cô kiếm được 100.000 Rwf/ngày (hơn 2,6 triệu đồng/ngày) rồi nhiều hơn nữa.

Nhờ tiền kiếm được, cô tự mua đất và xây dựng nhà riêng. Sau đó, cô mở một thẩm mỹ viện và xây thêm căn hộ cho thuê.

Ngoài ra, Abambuzimana còn mua một căn nhà cho mẹ ở Kagali và đưa các anh chị em lên thành phố cùng sinh sống. Cả nhà sống quây quần có có cuộc sống ấm áp bên nhau.

Nói về dự định của mình, cô cho hay sẽ mở thêm công ty và một cơ sở thẩm mỹ khác. Bởi Abambuzimana tin rằng điều gì cũng có thể làm được.

Anh Yasin Ndayambaje quen Abambuzimana năm 2001. Anh cho hay, khi nói chuyện cùng người phụ nữ này luôn cảm thấy có tia hi vọng cho những ai đang cố gắng.

Còn Janviere Mukahirwa cho biết, cô đã làm việc cùng Abambuzimana hơn 7 năm và bản thân đã học được nhiều bài học vô giá.

"Cô ấy luôn nói về những gì đã trải qua để động viên mọi người. Abambuzimana cố gắng sửa chữa những sai sót của chúng tôi và khuyến khích học hỏi", Janviere Mukahirwa tâm sự.

chọn
Toàn cảnh vị trí dự kiến quy hoạch cầu vượt sông Uông nối TP Uông Bí - TX Quảng Yên, Quảng Ninh
Một cầu vượt sông Uông dự kiến được xây dựng kết nối TP Uông Bí với - TX Quảng Yên, Quảng Ninh trên tuyến đường từ QL18 đi đường 338.