Bạn hiểu như thế nào về những chiếc răng khôn?

Nhiều người nghĩ rằng, răng khôn ảnh hưởng đến trí thông minh. Tuy nhiên đây là một sự lầm tưởng. Hãy cùng tìm hiểu để biết xem bạn biết gì về những chiếc răng khôn.
 

Răng khôn là răng mọc cuối cùng trong hàm răng của con người. Răng khôn bắt đầu hình thành từ sinh nhật thứ 10 của bạn và mọc lên khi bạn 17-25 tuổi. Hầu như người lớn đều có 4 cái răng khôn.

ban hieu nhu the nao ve nhung chiec rang khon
4 chiếc răng khôn mọc ở hai hàng. (Ảnh: nhakhoapro)

Răng khôn có vai trò gì?

Dù mọc chậm hơn so với các răng hàm khác nhưng răng khôn giữ vai trò riêng của mình trong hàm răng.

Răng khôn mọc lên nhằm đáp ứng nhu cầu ăn các loại thức ăn cứng và thô của người nguyên thủy như: thực phẩm tươi sống, các loại hạt, thịt,... Những loại thực phẩm này cần nhai nhiều hơn và có xu hướng làm mòn răng. Tuy nhiên, ngày nay với chế độ ăn uống hiện đại với thức ăn mềm hơn khiến cho nhu cầu đối với răng khôn gần như không đáng kể như trước kia.

Răng khôn đóng vai trò quan trọng trong sự gắn kết hoàn hảo của nướu răng. Ngoài ra, nếu răng hàm của bạn vì lý do nào đó mà biến mất thì răng khôn là sự thay thế hiệu quả.

Răng khôn mang theo nhiều vấn đề

Răng khôn mọc trong vị trí khó để làm sạch và vi trùng gây ra do thức ăn thường bị mắc kẹt trong đó. Do vậy, nó rất dễ bị nhiễm trùng, viêm, các vấn đề về nướu và sâu răng.

Bên cạnh đó, nếu răng khôn mọc lệch có thể gây tổn thương đáng kể cho các răng bên cạnh, cho dây thần kinh hoặc xương hàm và trong trường hợp đe dọa sức khỏe thì cần phải nhổ bỏ.

Theo thống kê, trên 90% răng khôn đều có vấn đề ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng. Các vấn đề với răng khôn thường gặp là:

- Răng khôn mọc lệch đâm vào răng số 7 gây hỏng răng số 7

- Răng khôn bị viêm lợi trùm gây sưng đau tái phát nhiều lần, có thể biến chứng viêm mô tế bào, nhiễm trùng huyết gây tử vong.

- Răng khôn mọc tương đối thẳng nhưng kẽ răng không chuẩn dẫn tới bị giắt thức ăn ở kẽ răng số 7 – số 8, gây hôi miệng, viêm lợi, viêm quanh răng.

- Răng khôn mọc gây xô lệch các răng phía trước.

ban hieu nhu the nao ve nhung chiec rang khon
Răng khôn mọc lệch có thể gây tổn thương cho các răng bên cạnh. (Ảnh: Creative Dental)

Mỗi lần răng khôn mọc lại bị đau

Việc giảm kích thước trung bình của mặt cũng như hàm răng của con người trong nhiều năm qua dẫn đến ít chỗ hoặc không có chỗ cho răng khôn mọc lên. Đôi khi, nếu răng hàm quá lớn hoặc không vừa khớp cắn cũng sẽ không có chỗ cho răng khôn mọc, vì những chiếc răng hàm này sẽ ngăn không cho răng khôn mọc, từ đó gây đau đớn, thậm chí sưng.

Khi nào cần phải nhổ răng khôn?

Nhổ bỏ răng khôn là điều không cần thiết nếu như chúng vẫn khỏe mạnh và hữu ích. Trong trường hợp răng khôn mọc lệch, làm ảnh hưởng đến cơ hàm hoặc các răng khác thì việc nhổ bỏ là cần thiết.

Thời điểm tốt nhất để nhổ răng khôn là vào tuổi 18-20 vì độ tuổi này khả năng phục hồi của cơ thể tốt hơn. Khi răng khôn đã có biến chứng thì độ tuổi nào cũng cần phải nhổ. Phụ nữ nên nhổ tất cả các răng khôn trước khi lấy chồng và có thai. Nên nhổ răng khôn vào buổi sáng hoặc đầu giờ chiều, không nên nhổ vào lúc chiều muộn hoặc tối.

Khi nào không nên nhổ răng khôn?

Phụ nữ có thai và đang cho con bú không nên nhổ răng khôn vì sẽ ảnh hưởng đến thai nhi và con nhỏ. Không nên nhổ răng vào lúc đang sưng đau, đang ốm, cơ thể suy nhược, người có bệnh về máu (máu khó đông), người bị bệnh tim mạch, huyết áp chưa điều trị ổn định, phụ nữ trong thời kỳ kinh nguyệt.

ban hieu nhu the nao ve nhung chiec rang khon
(Ảnh: francegipsy.blogspot)

Nhổ răng ảnh hưởng gì không?

Nhổ răng không ảnh hưởng đến sức khỏe, không ảnh hưởng đến thần kinh như một số lời đồn "thêu dệt". Nhổ răng khôn là việc phổ biến, bình thường ở các nước phát triển, những nơi có dân trí cao. Nhổ răng khôn giúp loại trừ viêm nhiễm, bảo vệ răng lân cận, giúp vệ sinh răng miệng sạch sẽ hơn.

Lưu ý khi nhổ răng khôn

Nếu răng khôn của bạn đang có dấu hiệu biến chứng, bạn nên tham khảo ý kiến một bác sĩ nha khoa, những người sẽ cho bạn biết nếu chúng có thể được điều trị hoặc cần được loại bỏ. Một tiểu phẫu răng miệng là cách nhanh nhất và dễ nhất để nhổ bỏ chúng. Nếu bạn đang có kế hoạch về việc nhổ chúng, bạn nên nhổ lúc còn trẻ tuổi để tránh các biến chứng trong tương lai.

ban hieu nhu the nao ve nhung chiec rang khon
Nhổ bỏ răng khôn sau 35 tuổi được cho là khó hơn và mất nhiều thời gian hơn để phục hồi.(Ảnh: Tâm Đức Dental)

Cần làm gì để răng không luôn khỏe mạnh?

Răng khôn thường liên quan tới một số vấn đề về răng nên điều quan trọng là bạn giữ vệ sinh răng miệng tốt. Bạn nên chải răng đúng cách, dùng chỉ nha khoa và đi khám sức khỏe thường xuyên.

ban hieu nhu the nao ve nhung chiec rang khon 15 bộ phận trên cơ thể con người sẽ biến mất trong tương lai
ban hieu nhu the nao ve nhung chiec rang khon Răng khôn đâm thủng má, cô gái trẻ phải bỏ thai
ban hieu nhu the nao ve nhung chiec rang khon Nhổ răng khôn: Nên hay không nên?
chọn
Nơi quy hoạch tổ hợp nhà ở của HanoiHouse tại ngã tư Nguyễn Phong Sắc - Tô Hiệu
Tại góc ngã tư Nguyễn Phong Sắc - Tô Hiệu có một khu đất hơn 0,2 ha, được quy hoạch cho dự án nhà ở thấp tầng và cao tầng. Chủ cũ của dự án này trước đây là Indeco, sau nhiều năm chậm triển khai đã chuyển giao cho chủ mới là HanoiHouse.